Tin tức 31/10/2019

Sài Gòn sẽ bị “nhấn chìm” vào năm 2050 vì biến đổi khí hậu?

Bài ELLE Team

Một nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra rằng khi sự biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng hơn sẽ kéo theo việc mức nước biển dâng cao. Điều này tạo ra nhiều hệ luỵ vô cùng nghiêm trọng tới nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam của chúng ta. Cu thể, phần miền Nam Việt Nam (mà thành phố Sài Gòn) có thể bị nhấm chìm vào năm 2050.

Theo một nghiêm cứu mới, dân số bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi việc mực nước biển dâng cao do sự biến đổi khí hậu có thể tăng lên gấp ba lần vào năm 2050 so với những dự đoán trước đây. Điều này có thể làm xoá sổ rất nhiều thành phố ven biển trên thế giới và Việt Nam không phải là ngoại lệ.

Nhóm nghiêm cứu của tổ chức khoa học Climate Central đã công bố trên trang Nature hôm thứ ba (29/10/2019) vừa qua. Nghiêm cứu được phát triển một cách chính xác dựa trên chỉ số đo của vệ tinh. Đây là một cách tiêu chuẩn để đo lường ước lượng mực nước biển đang dâng trên diện rộng và những con số cho thấy không hề lạc quan. Nó cho thấy có tới khoảng 150 triệu người dân trên thế giới hiện đang sống trên những khu vực sẽ bị nước biển nhấn chìm vào năm 2050.

Miền Nam Việt Nam có thể bị biến mất vì biến đổi khí hậu?

Thành phố Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng trầm trọng bởi mực nước biển dâng cao trong năm 2050
Thành phố Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng trầm trọng bởi mực nước biển dâng cao trong năm 2050 – Ảnh: New York Times

Bản đồ đầu tiên bên trái cho thấy khu vực miền Nam của Việt Nam và một phần Sài gòn sẽ bị nhấn chìm vào năm 2050 bởi những tác động của nước biển. Ở bản đồ bên cạnh chỉ ra rõ mức độ trầm trọng hơn của việc mực nước biển dâng cao, nó sẽ nhấn chìm gần như toàn bộ vùng phía Nam nước ta khi thuỷ triều lên.

Điều này cho thấy sẽ có tới hơn 20 triệu người dân Việt Nam, tức 1/4 dân số nước ta hiện đang sinh sống trên khu vực dưới mực nước biển. Theo nghiêm cứu của Climate Central có trụ sở nằm tại New Jersey thì phần lớn diện tích của Sài Gòn, là trung tâm kinh tế tài chính của nước ta sẽ bị biến mất. Các dự báo không giải thích hay nói thêm gì về sự gia tăng dân số trong tương lai hoặc về những nơi bị xói mòn biển.

Việt

Ngoài ra còn rất nhiều thành phố trên thế giới bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu

Thành phố Bangkok Thái Lan cũng bị ảnh hưởng
Thành phố Bangkok Thái Lan cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Ảnh: New York Times

Scott A. Kulp, nhà nghiêm cứu của Climate Central và là một trong số những người nghiêm cứu bài báo cáo trên cho biết các thuật toán đo độ cao tiêu chuẩn sử dụng các vệ tinh tầm soát cao để phân biệt đâu là mặt đất thực sự so với những ngọn cây hay toàn nhà. Vì vậy, ông Benjamin Strauss, giám đốc điều hành của Climate Central đã sử dụng trí thông minh nhân tạo để xác định tỷ lệ lỗi của quá trình đo lường và sửa lỗi nó.

Tại Thái Lan, có hơn 10% người đang sống trong khu vực có khả năng sẽ bị ngập lụt vào năm 2050, gấp 10 lần so với ước tính trước đó. Thủ đô Bangkok cũng là một khu vực nằm trung vùng bị ảnh hưởng trầm trọng khi bị chìm toàn bộ  ngập trong nước khi thuỷ triều dâng lên cao nhất.

Loretta Hieber Girardet, hiện đang sinh sống tại Bangkok và làm việc cho Liên Hiệp Quốc cho biết sự biến đổi khí hậu và nóng lên toàn cầu sẽ khiến những người nông dân nghèo đổ về tìm việc trong các thành phố lớn khác. Bà nói thêm: “Đó là một điều thật sự tồi tệ”.

Thành phố Thương Hải cũng nằm trong danh sạch bị ảnh hưởng
Thành phố Thượng Hải cũng nằm trong danh sách bị ảnh hưởng – Ảnh: New York Times

Tại Thượng Hải, một trong những khu kinh tế quan trọng nhất của châu Á, khi mực nước biển dâng lên sẽ có khả năng nhấn chìm trung tâm thành phố và nhiều khu vực khác xung quanh.

Tuy nhiên, kết quả nghiêm cứu này không phải là dấu chấm hết cho những khu vực bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Dữ liệu mới cho thấy có khoảng 110 triệu người hiện đang sinh sống tại khu vực dưới mực nước biển (Hà Lan là một ví dụ điển hình). Điều này được ông Benjamin Strauss, Giám đốc điều hành của Climate Central giải thích nhờ các biện pháp xây dựng đê biển và tường bao để phòng chống, các thành phố phải đầu tư một khoản tiền lớn vào việc phòng chống triều cường một cách nhanh chóng nhất.

Thế nhưng ngay cả khi có những khoản đầu tư như vậy cũng chưa đủ, các biện pháp phòng chống mực nước biển dâng cao chỉ có thể phòng thủ cho đến ngày nay thôi. Ông Strauss đã đưa một ví dụ về New Orleans, một thành phố dưới mực nước biển bị tàn phá vào năm 2005 khi những con đê rộng lớn và các biện pháp phòng chống ngập lụt khác bị thất bại trong cơn bão Katrina.

Mumbai, thủ đô tài chính của Ân Độ là một trong nhửng thành phố lớn nhất thế giới có nguy cơ bị xoá sổ
Nối tiếp Sài Gòn, Thượng Hải, Bangkok thì Mumbai, thủ đô tài chính của Ân Độ và là một trong những thành phố lớn nhất thế giới, có nguy cơ bị xoá sổ. Ảnh: New York Times

Các báo cáo cũng cho thấy phần lớn diện tích Mumbai, thủ đô tài chính của Ấn Độ có nguy cơ bị xoá sổ. Được dựng nên từ một loạt các hòn đảo lớn nhỏ, trung tâm của thành phố lịch sử này đặc biệt dể bị ảnh hưởng nặng nhất.

Trên hết, theo bà Dana Ionesco thuộc tổ chức di cư Quốc tế, một tổ chức liên chính phủ điều phối hành động về người di cư cho biết: nghiêm cứu này cho thấy rằng Ấn Độ nên bắt đầu chuẩn bị cho việc di dời người dân ngay từ bây giờ.

Alexandria thành phố lớn thứ hai của Ai Cập cũng chịu chung số phận với nhiều thành phố khác
Alexandria thành phố lớn thứ hai của Ai Cập cũng chịu chung số phận với nhiều thành phố khác – Ảnh: New York Times

Alexandria, thành phố lớn thứ hai của Ai Cập với bề dày văn hoá và di sản được thành lập bởi Alexander Đại Đế vào khoảng năm 330 trước công nguyên cũng có thể bị mất đi do ảnh hưởng của mực nước biển dâng cao.

Thảnh phố Basra lớn thứ hai ở Iraq cũng sẽ hầu như bị nhấn chìm vào năm 2050
Thảnh phố Basra lớn thứ hai ở Iraq cũng sẽ hầu như bị nhấn chìm vào năm 2050 – Ảnh: New York Times

Basra, thành phố lớn thứ hai ở Iraq cũng sẽ hầu như bị nhấn chìm do mực nước biển dâng cao vào năm 2050. Theo John Castellaw, một trung tưởng thuỷ quân lực chiến đã nghỉ hưu hiện là tổng tham mưu trưởng của Hoa Kỳ cho biết: “Nếu điều này xảy ra, những tác động trong nước Iraq có thể sẽ vượt ra ngoài biên giới Iraq”.

Đại tướng Castellaw, hiện ông cũng là thành viên trong ban cố vấn của Trung tâm khí hậu và an ninh, một nhóm nghiêm cứu hoạt động tại Washington cho biết: “Với việc mất đi diện tích đất khi nước biển dâng cao, mối đe doạ sẽ thúc đẩy sử bất ổn chính trị xã hội trong khu vực. Điều này có thể gây ra xung đột vũ trang và làm tăng khả năng khủng bố ở nhiều nơi”.

Dead

__

Tổng hợp : Vương Minh (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, Nguồn tham khảo: nytimes )

No more