Tin tức 26/11/2017

Chỉ 100 ngày để Elon Musk hoàn thành hệ thống pin năng lượng lớn nhất thế giới

Bài Tri Duc

Elon Musk đã thực hiện đúng lời hứa hoàn thành hệ thống pin năng lượng lớn nhất thế giới trong vòng 100 ngày tại South Australia.

Trước đây, Elon Musk đã cược với mọi người rằng anh sẽ hoàn tất việc xây dựng viên pin năng lượng lớn nhất thế giới chỉ trong vòng 100 ngày, và dĩ nhiên vị tỉ phú này đã chứng minh điều anh nói không phải là hứa suông.

Elon

Công ty Tesla vừa hoàn tất việc xây dựng và lặp đạt nguồn pin lithium ion khổng lồ (Tesla gọi là Powerpack) tại bang South Australia của nước Úc với công suất 100 megawatts. Tuy đã hoàn thành việc xây dựng nhưng nguồn pin năng lượng này hiện đang trong quá trình thử nghiệm.

pin-nang-luong-cua-Tesla-elle-man-2

Quy trình kiểm tra theo các quy định an toàn đang trong quá trình tiến hành để đảm bảo nguồn pin được tối ưu hoá công năng, đáp ứng được các tiêu chuẩn của Cục điều hành thị trường năng lượng Úc (AEMO – Australian Energy Market Operator) cũng như những yêu cầu của chính quyền của bang South Australia. Sau khi tất cả hoàn tất như đúng tiến độ thì nguồn pin sẽ đi vào hoạt động vào ngày 1/12/2017.

Những đại diện đến từ Tesla của Mỹ, Neoen Australia – công ty năng lượng tái tạo có đầu não tại Pháp và công ty kỹ thuật Consolidated Power Projects tại Adelaide (thủ phủ của bang South Australia) sẽ cùng tụ hội lại ngày cắt băng khánh thành vào tuần cuối tháng 11/2017.

Hợp tác cùng với Horndale Wind Farm, nhà máy phát điện địa phương thuộc Neon được đặt gần Jamestown, bang South Australia và cách Adelaide 3 giờ chạy xe, hệ thống pin năng lượng khổng lồ Powerpack của Elon Musk là một nỗ lực của chính quyền bang trong việc giảm tải những vấn đề nghiêm trọng về năng lượng của bang.

pin nang luong cua Tesla - elle man 1

Điều thú vị của dự án này đến từ sự tuyên bố “mạnh miệng” nổi tiếng diễn ra vào hồi tháng 3 năm nay trên Twitter. Anh nói rằng nếu mình không hoàn thành xong việc xây dựng viên pin này trong vòng 100 ngày thì sẽ chịu hoàn toàn chi phí xây dựng lên đến hơn 50 triệu dollar Mỹ. Và dĩ nhiên Elon đã hoàn thành đúng hạn. Không đúng hạn sao được khi ngay từ lúc tuyên bố bắt đầu dự án trên giấy tờ thì Tesla đã xây dựng thống thống này gần được một nửa chặng đường (Elon cáo già!)

Mặc dù South Australia sử dụng điện năng có hầu hết nguồn gốc từ năng lượng tái tạo, nhưng họ đang rất cần một giải pháp cho năng lượng theo yêu cầu sau tình trạng qúa tải mạng lưới điện dẫn đến mất điện trên diện rộng vào tháng 9/2016 khiến một vùng dân cư rộng lớn sống trong bóng tối.

Hệ thống pin năng lượng Powerpack hướng vào việc “ổn định mạng lưới điện của South Austraila” và cung cấp đủ nguồn điện cho hơn 30.000 ngôi nhà, bằng với số lượng nhà mất điện vào tháng 9/2016.

pin nang luong cua Tesla - elle man 4

Vào tháng 3/2017, chính quyền tiểu bang tuyên bố kế hoạch tạo vốn 150 triệu dollar Úc để thúc đẩy các dự án năng lượng tái tạo. Công ty Tesla của Elon Musk được lựa chọn từ hơn 90 nhà thầu đối thủ để cung cấp toàn bộ bộ phận lưu trữ năng lượng cho Hornsdale Wind Farm của Neoen.

“Trong khi những người khác chỉ nói và nói, thì chúng tôi đã thực thị kế hoạch năng lượng, khiến South Australia có khả năng tự cung cấp năng lương cũng như tạo được nguồn điện dự trữ với mức giá phải chăng cho mùa Hè”, tỉnh trưởng Jay Weather tuyên bố trên truyền thông. Ông nói them: “Viên pin lithium ion lớn nhất trên thế giới chính là một phần quan trọng của sự kết hợp năng lượng của chúng tôi, và nó là thông điệp rõ ràng South Australia sẽ trở thành người tiên phong trong năng lượng tái tạo với nguồn pin này”.

Và sau khi viên pin đi vào quỹ đạo hoạt động ngày 1/12 này. Elon Musk sẽ có nhiều thời gian để quay lại tập trung vào những chiếc siêu phẩm xe hơi điện như Roadster, Semi Trucks và kế hoạch “Chinh phục sao Hoả” của mình.

Elon

Tổng hợp: Đức Nguyễn (Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man, tham khảo: Mashable, Tesla)

No more