Tin tức 29/10/2018

Chủ tịch đội bóng Leicester City tử nạn trong vụ rơi trực thăng

Bài ELLE Team

Chủ tịch của đội bóng Leicester City, Vichai Sriddhanaprabha, được xác nhận đã tử vong bởi người đại diện đội bóng trong vụ tai nạn trực thăng ngoài sân vận động hôm thứ Bảy tuần trước.

Vụ việc xảy ra trong vòng 1 giờ sau khi đội bóng Leicester City cầm hòa với đội West Ham United. Máy bay trực thăng của chủ tịch Vichai đã mất lái và đâm xuống gần một bãi đỗ xe ở góc Đông Nam của sân vận động ngay sau khi nó cất cánh lúc 8 giờ 20 phút tối. Ông là một trong 5 người thiệt mạng trong vụ tai nạn.

doi bong leicester city elle man
Ảnh: Facebook

Đây là một thông báo đau buồn nhất của tập thể đội bóng mà chúng tôi phải xác nhận rằng vị chủ tịch kính mến của chúng tôi, Vichai Srivaddhanaprabha, là một trong số những người đã thiệt mạng vào tối thứ bảy khi chiếc trực thăng chở ông và bốn người khác bị rơi bên ngoài sân vận động King Power. Không một ai trong số năm người khác trên trực thăng còn sống sót” – Đại diện đội bóng đã thông báo với truyền thông.

“Sự mất mát này không thể diễn tả được thành lời, thế giới đã mất đi một người vĩ đại. Một người đàn ông tử tế, hào phóng và một người chồng, người cha luôn dành tất cả sự yêu thương tới gia đình của mình cũng như tình yêu vô bờ với bóng đá. Dưới sự lãnh đạo của chủ tịch, đội bóng Leicester City đã trở thành một gia đình, và chúng tôi trân trọng thương tiếc báo tin về sự ra đi của ông. Giờ đây, việc duy trì và vươn tới những thành công hơn nữa chính là di nguyện cuối cùng của vị chủ tịch đáng kính mà chúng tôi cần thực hiện”.

doi bong leicester city elle man
Hình ảnh chiếc trực thăng trước khi cất cánh ( Ảnh: Facebook)

Cảnh sát Leicestershire xác nhận 4 hành khách khác có mặt trên chuyến bay định mệnh đó là Nursara Suknamai và Kaveporn Punpare và 2 thành viên trong đội ngũ nhân viên của Vichai, phi công trưởng Eric Swaffer và cơ phó Izabela Roza Lechowicz.

Chi nhánh điều tra tại nạn máy bay (AAIB) đã rào lại hiện trường và tìm kiếm nguyên nhân dẫn đến tai nạn thương tâm này. Đây là sự cố mà không ai mong muốn xảy ra và nó đã cướp đi 5 sinh mạng, trong đó có vị chủ tịch của đội bóng Lesceiter City, Vichai Srivaddhanaprabha. Ngay sau tai nạn xảy ra, đội cứu hộ đã có mặt tại hiện trường để dập tắt đám cháy và tiếp cận với chiếc trực thăng để tìm kiếm hi vọng sống sót trong đó. Tuy nhiên, bất chấp sự nỗ lực của mọi người, không ai trên chiếc trực thăng “định mệnh” đó còn sống sót.

doi bong leicester city elle man
Ảnh: Twitter

Chủ tịch Vichai năm nay 60 tuổi, là một nhân vật nổi tiếng và được yêu thích ở Leicester. Ông đã mua lại đội bóng Leicester City với giá 39 triệu bảng vào năm 2010. Với sự đầu tư và hỗ trợ của ông, câu lạc bộ dần vươn lên giành chức vô địch tại giải Premier League năm 2016 lần đầu tiên trong lịch sử, bất chấp tỷ lệ chọi 5000/1.

Ông là tỷ phú tự lập và là cha của 4 người con thành đạt cũng như được kính trọng bởi những công tác từ thiện mà gia đình ông đã thực hiện. Ông cũng đã quyên tặng 2 triệu bảng cho Bệnh viện Nhi đồng Leicester. Họ của ông trong tiếng thái có nghĩa là “ánh sáng của vinh quang tiến bộ”, đã được vua Bhumibol, cựu quốc vương Thái Lan ban tặng để công nhận sự đóng góp và trách nhiệm với xã hội của ông.

Vichai thường xuyên đến xem đội bóng của mình thi đấu và thường rời khỏi trận đấu bằng chiếc trực thăng Augusta AW169 của mình. Tối thứ 7 ngày xảy ra vụ tai nạn, ông dự định sẽ tới sân bay Luton để thực hiện chuyến bay cá nhân trở lại Thái Lan.

Những nhân chứng của vụ việc chỉ ra rằng nguyên nhân dẫn đến vụ nổ được xuất phát từ roto ở đằng sau đuôi. Chiếc trực thăng rơi xuống gần bãi đậu xe được nhân viên của Leicester sử dụng và nổ tung thành lửa sau đó. Vụ tai nạn xảy ra khi không có nhân viên nào có mặt gần đấy. Các nhân viên cứu hộ lập tức được phái đến để dập tắt đám cháy và cảnh sát Leicestershire đã phong tỏa hiện trường.

Các nhân chứng vụ việc cũng ca ngợi phi công Swaffer là một người hùng khi anh cố kiểm soát chiếc máy bay tránh khỏi đám đông trên mặt đất gần đó. Trang LinkedIn của anh đã từng liệt kê những kinh nghiệm lái trực thăng chuyên nghiệp của mình từ năm 1989, bao gồm một khoảng thời gian làm tại easyJet trước khi trở thành phi công hợp đồng.

Cơ phó Lechowicz cũng là một phi công chuyên nghiệp, cô và Swaffer sống cùng nhau tại Camberley, Surrey. Cô từ Ba Lan chuyển đến Anh năm 1997 và gần đây được chọn là một trong 18 người Phụ nữ Ba Lan truyền cảm hứng bởi Đại sứ quán Ba Lan tại Anh.

doi bong leicester city elle man
Hình ảnh chiếc trực thăng sau khi bị cháy rụi (Ảnh: Daily Mail)

Những người hâm mộ đội bóng Leicester đã tới sân vận động đã để lại những bó hoa để tỏ lòng kính trọng trước sự mất mát lớn của đội bóng Leicester City. Các cầu thủ chơi trong trận Premier League cũng đã đeo băng tay đen như một sự tôn trọng dành cho vị chủ tịch Vichai. Phút mặc niệm cũng được thực hiện tại trận thi đấu giữa Manchester United và Burnley cũng như một tràng pháo tay để tưởng nhớ đến các nạn nhân, được diễn ra tại Crystal Palace.

Aiyawatt Srivaddhanaprabha, phó chủ tịch của Leicester, con trai của ngài Vichai, đã bay tới Anh từ Thái Lan hôm chủ nhật vừa rồi. Cảnh sát Leicestershire cũng đã yêu cầu sự kiên nhẫn của công chúng trước khi đưa ra kết quả cuối cùng.

Đội bóng Leicester City đã mở một danh sách chia buồn trên trang web của họ, lcfc.com, dành cho những người hâm mộ không thể đến sân vận động King Power để tưởng niệm các nạn nhân. CLB cũng xác nhận rằng cả hai trận đấu vào thứ Ba của đội bóng Leicester City với đội Southampton trong EFL Cup và trận đấu với Feyenoord tại giải Premier League International Cup sẽ bị trì hoãn. Mọi người ở CLB đều xúc động trước sự chú ý của công chúng với đội bóng và những thông điệp hỗ trợ cũng như tinh thần đoàn kết của mọi người vượt qua thời điểm khó khăn này.

Bài: Hami Trần (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man. Kham khảo: Theguardian)

No more