Tin tức 13/12/2019

Chung kết Blue Venture Award 2019: Cuộc ‘so găng’ đầy kịch tính của những doanh nhân vì cộng đồng

Bài ELLE Team

Hồ Chí Minh, ngày 10 tháng 12 năm 2019, Chung kết Giải thưởng Doanh nhân cộng đồng - Blue Venture Award mùa 2 đã chính thức khép lại với vô vàn dấu ấn tốt đẹp. Sau những màn tranh biện quyết liệt đến từ Top 5 Startup xuất sắc với 5 dự án nhân văn, cuộc thi đã tìm ra chủ nhân cho ngôi vị cao nhất của Giải thưởng Doanh nhân cộng đồng - Blue Venture Award mùa 2.

Được tổ chức lần đầu vào năm 2018, chỉ sau hơn 1 năm, Giải thưởng Doanh nhân cộng đồng – Blue Venture Award đã thu hút hơn 200 đơn đăng ký dự thi và lan toả mạnh mẽ tinh thần kinh doanh vì cộng đồng tại Việt Nam, thôi thúc nhiều nhà sáng lập trẻ thực hiện sứ mệnh thúc đẩy kinh doanh tạo ra những giá trị tích cực cho xã hội. Đây là mùa thứ 2 Giải thưởng Doanh nhân cộng đồng – Blue Venture Award được tổ chức tại Việt Nam, nằm trong khuôn khổ lần thứ 6 của cuộc thi chung kết toàn cầu The Venture 2020.

2-blue venture award-elle man-1219

Phát biểu tại sự kiện, ông Patrick Castanier – Giám đốc điều hành công ty Pernod Ricard Việt Nam cho biết: Kinh doanh vì cộng đồng là chủ đề rất cần thiết tại Việt Nam khi 60% dân số của đất nước sống ở các vùng quê. Và đó là lý do Pernod Ricard Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Giải thưởng Doanh Nhân Cộng Đồng Blue Venture Award mùa 2 để tìm ra những giải pháp hữu ích thúc đẩy khu vực phát triển. Kinh tế Việt Nam đang nở rộ với GDP tăng trưởng 15% trong năm nay. Và với nền kinh tế bùng nổ này, tôi tin chúng ta chỉ có thể phát triển bền vững nếu biết cân bằng hai yếu tố lợi nhuận và tác động xã hội tích cực.”

Đặc biệt, xuất hiện tại sự kiện với tư cách giám khảo, Hoa hậu Việt Nam 2006 Mai Phương Thuý cũng có những chia sẻ hết sức chân thành:Tôi cảm thấy rất vinh dự khi được làm Ban giám khảo cho một cuộc thi có ý nghĩa như Blue Venture Award. Đối với tôi, là một hoa hậu, tôi phải thực hiện những trách nhiệm lớn lao với cộng đồng vì ngoại hình không nói lên được tính cách và khả năng của mình… Bản thân tôi cảm thấy nếu chỉ làm giàu cho bản thân thì không được, phải đem kiến thức, kỹ năng và hiểu biết của mình để làm những việc có ý nghĩa hơn cho cộng đồng. Tôi dự định 5 năm nữa sẽ mở quỹ đầu tư hoặc quỹ học bổng và đã có những bước chuẩn bị ngay từ bây giờ. Chuyện đi tìm startup đầu tư đã trở thành chuyện hằng ngày, ăn vào máu vào ADN của tôi”.

Ngoài ra, chung kết giải thưởng Doanh Nhân Cộng Đồng Blue Venture Award mùa 2 vinh dự chào đón sự xuất hiện của nữ doanh nhân Trịnh Khánh Hạ – Đại diện cho startup Vulcan Augmetics, Quán quân của Giải thưởng Doanh nhân cộng đồng – Blue Venture Award mùa đầu tiên tại Việt Nam.

khanh ha-blue venture award-elle man-1219

Màn tranh tài nảy lửa của 5 doanh nhân vì cộng đồng

Tương tự mùa đầu tiên, tại vòng chung kết năm nay, các thí sinh đã phải thuyết trình hoàn toàn bằng tiếng Anh trước hội đồng Ban giám khảo. Mỗi đại diện chỉ có 3 phút thuyết trình và 20 phút đặt câu hỏi. 5 doanh nhân đã có những phần tranh biện hết sức quyết liệt, thể hiện rõ đam mê, tâm huyết và mức độ nghiêm túc của mình với việc giải quyết những vấn đề xã hội nhức nhối hiện nay. Mỗi dự án là một câu chuyện, một trăn trở riêng nhưng tất cả đều hướng về chung một mục đích cao cả là phụng sự cộng đồng.

Là người mở màn cuộc thi, nhà sáng lập Trần Thuỳ Linh mang đến Blue Venture Award 2019 những sản phẩm được làm từ tre với dự án Vibabo. Mô hình của nữ doanh nhân được đánh giá cao vì mang lại những giá trị xã hội thiết thực như bảo vệ môi trường, tạo ra việc làm cho phụ nữ và người có hoàn cảnh khó khăn ở vùng quê, dân tộc thiểu số. Startup tự tin máy sản xuất ống hút tre là công nghệ sẽ khiến Vibabo nổi bật so với các doanh nghiệp khác. Ngoài ra, nhà sáng lập chia sẻ thêm cô đang kết nối với nhiều đối tác để xây dựng một hệ sinh thái xanh.

cricket one-blue venture award-elle man-1219

Gây ấn tượng không kém, Nguyễn Hồng Ngọc Bích đến từ Cricket One đã chinh phục người xem hoàn toàn với phần diễn thuyết trôi chảy, tự tin và vô cùng gãy gọn. Cô mang đến cuộc thi dự án giải pháp phát triển dòng sản phẩm protein bền vững với chi phí hợp lý bằng việc ứng dụng công nghệ và cách thức nuôi dế thâm canh trong container. Theo startup, Cricket One đã sản xuất ra 22 triệu dế mỗi tháng, tạo doanh thu 45 tỷ trong cùng một thời gian với quy mô chỉ gần 30 nông dân tham gia và sản xuất và đã xuất khẩu đến 12 nước. Hiện tại, Cricket One đang là chuỗi cung cấp dế lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó, nhà sáng lập đã ghi điểm với ban giám khảo khi trả lời các câu chất vấn liên quan đến vấn đề sao chép mô hình giữa các nước Châu Âu và Châu Mỹ khá thuyết phục.

Tiếp nối Ngọc Bích là phần thể hiện đầy quyết liệt của nhà sáng lập Hồ Thái Bình với dự án SiGen. Khởi nghiệp từ một trải nghiệm không mấy êm đẹp của bản thân về muỗi, Thái Bình mang khát vọng và mơ ước mang các giải pháp hố ga ngăn mùi tạo muỗi phủ rộng khắp Việt Nam và toàn thế giới. SiGen chính là giải pháp tiên tiến giúp giải quyết vấn đề thoát nước, mùi hôi và muỗi phát sinh trong hố ga một cách triệt để, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, giảm gánh nặng tài chính cho chính phủ, đồng thời góp phần cải thiện chất lượng giao thông trong mùa mưa.

Không chinh phục khán giả bằng sự rắn rỏi và lối thuyết trình dứt khoát, nhưng Lê Thuỳ Linh lại khiến người xem ngưỡng mộ bởi cảm xúc và tấm lòng của một nữ doanh nhân luôn nỗ lực vì một thế giới không còn nhiều rác nhựa. Mô hình của AYA Cup được các giám khảo ghi nhận là giúp giải quyết được một vấn đề lớn của nhân loại hiện nay – rác nhựa. Để phát triển, nữ doanh nhân cũng cho biết cô hướng tới hợp tác với các lễ hội âm nhạc và những quốc gia thường xuyên tổ chức các lễ hội, nhằm giảm lượng rác thải lớn mà các sự kiện này tạo ra.

Là startup thuyết trình cuối cùng nhưng nữ doanh nhân Võ Quốc Thảo Nguyên không hề áp lực. Cô tự tin trình bày về dự án Green Joy Straw với sản phẩm chính là các ống hút được làm từ cỏ bàng khô – loại thực vật phổ biến ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Green Joy Straw đã từng xuất hiện và được rót vốn trên chương trình Shark Tank Việt Nam.

Khoảnh khắc đăng quang của “người xứng đáng”

Bằng sự cống hiến nghiêm túc và không ngừng nghỉ trong suốt thời gian qua, Top 5 Startup đều là những người xứng đáng chiến thắng. Tuy nhiên, ngôi vị cao nhất của cuộc thi chỉ có một và khép lại phần tranh tài gay cấn của 5 Startup chính là giây phút hồi hộp công bố kết quả.

Giải Ba của Giải Thưởng Doanh Nhân Cộng Đồng – Blue Venture Award 2019 đã thuộc về doanh nhân Trần Thuỳ Linh đến từ Vibabo.

Giải Nhì của Giải Thưởng Doanh Nhân Cộng Đồng – Blue Venture Award đã thuộc về doanh nhân Võ Quốc Thảo Nguyên của Green Joy Straw.

Ngôi vị Quán quân của Giải Thưởng Doanh Nhân Cộng Đồng – Blue Venture Award 2019 thuộc về đại diện Nguyễn Hồng Ngọc Bích đến từ Cricket One.

Như vậy, sau Vulcan Augmetics, Cricket One đã chính thức trở thành đại diện Việt Nam tiếp theo tham gia thi đấu tại cuộc thi The Venture 2020 – diễn ra vào tháng 6 tại Canada, để có cơ hội giành giải thưởng cao nhất trong tổng giải thưởng 1 triệu USD. Trước khi đến với cuộc thi chung kết toàn cầu, quán quân của Blue Venture Award mùa 2 đồng thời sẽ tham gia các chương trình huấn luyện ở Anh để chuẩn bị tranh tài với các đại diện quốc gia khác trên toàn thế giới. Với giải pháp kinh doanh sáng tạo và thúc đẩy được những thay đổi tích cực rõ rệt cho cộng đồng, Cricket One hứa hẹn sẽ tạo nên những dấu ấn tốt đẹp tại The Venture 2020 và nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ khởi nghiệp toàn cầu.

__

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man Việt Nam

xem thêm

No more