Tin tức 18/04/2018

Chuyện tình 70 năm của cựu Tổng thống “Bush Cha” và Đệ nhất phu nhân quá cố

Bài ELLE Man

Hẳn nhiều người trong chúng ta vẫn nhớ về chuyện tình của John F Kennedy và Jacqueline Kennedy, George Washington và Martha Washington hay Barack Obama và Michelle Obama. Nhưng lại ít người biết, câu chuyện của Tổng thống Mỹ George H. W. Bush và cố Đệ nhất phu nhân Barbara cũng là một mối tình đẹp như vậy.

Ngày 17/4 (theo giờ địa phương), cựu đệ nhất phu nhân nước Mỹ Barbara Bush từ trần ở tuổi 93. Bà được biết đến với tư cách vừa là phu nhân của tổng thống Mỹ thứ 41 George H. W. Bush vừa là mẹ của thổng thống Mỹ thứ 43 George W. Bush.

đệ nhất phu nhân

Không hiểu là truyền thống hay ngẫu nhiên, Tổng thống Mỹ qua các đời lãnh đạo đều có những chuyện tình cảm đẹp hơn cả tiểu thuyết lãng mạn. Hẳn nhiều người trong chúng ta vẫn nhớ về chuyện tình của John F Kennedy và Jacqueline Kennedy, George Washington và Martha Washington hay Barack Obama và Michelle Obama. Nhưng lại ít người biết, câu chuyện của tổng thống Mỹ George H. W. Bush và phu nhân Barbara cũng là một mối tình đẹp như vậy.

đệ nhất phu nhân k

Bà Barbara Bush và Tổng thống kết hôn vào năm 1945, với tổng cộng 73 năm chung sống, là hôn nhân dài nhất trong lịch sử tổng thống Mỹ. Trong gần 80 năm bên nhau, cặp đôi đã trải qua nhiều thăng trầm cuộc sống nói riêng và thăng trầm của nước Mỹ nói chung.

Năm 1941, cô gái trẻ Barbara lúc này 16 tuổi và chàng trai Geogre Bush lần đầu gặp nhau tại một buổi dạ hội Giáng sinh. Tại đây, cả hai đã cùng nhau chuyện trò và ngay sau buổi tiệc, họ chính thức bắt đầu hẹn hò, mặc cho khoảng cách địa lý ngăn trở. Barbara lúc này đang theo học tại Nam Carolina còn George Bush theo học tại Massachusett (Mỹ).

HS767 George and Barbara Bush cut their wedding cake, Rye, New York. 06 January 1945 Photo Credit: George Bush Presidential Library and Museum

Sau một năm rưỡi yêu xa, cặp đôi chính thức đính hôn vào năm 1943, ngay trước khi George Bush lên đường tham chiến tại Chiến tranh Thế giới thứ II. Lá thư Geogre Bush viết gửi người bạn đời trong giai đoạn này vừa được công bố năm ngoái làm cả thế giới cảm động. Trong thư, ông viết : “Anh thương em, cả gia tài quý báu của anh, và tình yêu em làm cuộc đời anh thêm ý nghĩa. Anh vẫn thường nghĩ về những niềm vui không thể đong đếm khi chúng ta được ở bên nhau. Em hãy ngủ ngoan nào, người đẹp của anh. Anh biết em sẽ luôn cau có mỗi khi anh gọi em là người đẹp, nhưng em hãy chấp nhận điều đó nhé

đệ nhất phu nhân b

gfwsw
Thư tình ông George H.W. Bush gửi cho bà Barbara Bush (1943)

Trở về từ sau Chiến tranh Thế giới thứ II, “Bush cha” theo học tại Đại học Yale. Con trai đầu lòng của cặp đôi – George Walker Bush chào đời năm 1946. Cặp đôi sau đó có thêm 5 người con nữa. Cả gia đình Bush chuyển đến sinh sống tại Washington, nơi Barbara chăm sóc gia đình để Geogre Bush tập trung vào sự nghiệp chính trị. “Bush cha” tham gia tranh cử và chính thức lãnh đạo nước Mỹ từ năm 1989 đến năm 1993.

     đệ nhất phu nhân v

Lý do quan trọng nhất khiến tôi yêu ông ấy là vì Bush luôn khiến tôi nở nụ cười trên môi” – bà Barbara chia sẻ trong 1 buổi phỏng vấn năm 1990. “Vâng, chỉ đơn giản vậy thôi. Có những lúc chúng tôi cùng cười trong nước mắt, nhưng điều tôi muốn nói là chúng tôi đã luôn có thể cười cùng nhau

Những năm gần đây, sức khỏe của cả bà Barbara và ông Bush đều suy yếu. Bà Bush từng nhập viện nhiều lần vì chứng bệnh suy tim và tắc nghẽn phổi mãn tính. Tuy nhiên, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ quyết định ngừng điều trị, trở về quê nhà Texas để “được quây quần giữa gia đình mà bà yêu quý”. Trong lá thư viết năm 2017, bà Barbara chia sẻ: “Tôi đã già rồi, và vẫn đang yêu một ông lão tôi đã cưới 72 năm. George Bush đã cho tôi cả thế giới mà tôi đang có, ông cũng là người thấu hiểu và chân thành nhất mà tôi từng có trong đời

H007-22 Victory Night - 1966 Congressional Race. Photo Credit: George Bush Presidential Library and Museum

đệ nhất phu nhân vv

Năm 2001, con trai đầu lòng của bà Barbara, George W. Bush đắc cử và trở thành tổng thống thứ 43 của hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Bà trở thành một trong hai đệ nhất phu nhân trong lịch sử vừa là vợ vừa là mẹ của 2 đời Tổng thống Mỹ (Abigail Adams là vợ Tổng thống thứ 2 và là mẹ của Tổng thống thứ 6). Được gắn liền với hình ảnh “bà mẹ quốc dân” của nước Mỹ, Barbara Bush được xem là điển hình cho mẫu đệ nhất phu nhân thích đứng đằng sau hỗ trợ cho chồng con hoàn thành vai trò chính trị. Với mái tóc bạc trắng cùng tính cách đôn hậu và cởi mở, nhiều người nhìn thấy ở bà hình ảnh của người phụ nữ truyền thống, tận tuỵ với gia đình.

đệ nhất phu nhân bb

Ông George W. Bush – tổng thống thứ 43 trong lịch sử nước Mỹ phát biểu trước báo giới: “Mẹ tôi qua đời ở tuổi 92. Laura, Barbara, Jenna và tôi rất buồn, nhưng chúng tôi bình an một phần bởi vì chúng tôi biết linh hồn bà cũng vậy. Barbara Bush là đệ nhất phu nhân và là một người phụ nữ khác biệt đã mang đến niềm vui, tình yêu và tri thức”.

Là đệ nhất phu nhân, bà Bush đã vượt qua được vai trò truyền thống là vợ của một chính khách để thành lập Quỹ Barbara Bush for Family Literacy nhằm giúp cha mẹ và trẻ em từ các cộng đồng thiệt thòi đọc và viết. Bà ủng hộ mạnh mẽ các quyền dân sự và đã chống lại nhiều người ủng hộ Đảng Cộng hòa của chồng mình với quan điểm tự do hơn về các quyền phá thai.

Xem thêm:

Nhan sắc Tổng thống Mỹ đổi thay ra sao sau các nhiệm kỳ?

8 vị tổng thống Hoa Kỳ có gout ăn mặc đẹp nhất thời đại

Tổng hợp : Hạnh Nguyên (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, nguồn ABC News, Town & Country)

No more