Tin tức 14/04/2018

Công nghệ nhận diện khuôn mặt được Trung Quốc áp dụng rộng rãi

Bài Tri Duc

Cảnh sát nước nãy đã tiến hành áp dụng camera có chức năng nhận diện khuôn mặt và bắt được nghi phạm trong một đám đông hơn 6,000 người.

Có vẻ với công nghệ nhận diện khuôn mặt được nhận định là có thể nhận biết nghi phạm trong 6,000 người này, Trung Quốc không chỉ áp dụng trong việc điều tra bắt giữ nghi phạm mà còn giúp quản lý công dân nước này gắt gao hơn.

nhan dien khuon mat - elle man 2
Ảnh: Reuters

Hãng thông tín ECNS của Trung Quốc đã đăng tin vào hôm thứ Năm tuần vừa rồi rằng cảnh sát nước này đã tiến hành áp dụng camera có chức năng nhận diện khuôn mặt nghi phạm trong một đám đông hơn 6,000 người.

Một trong những ví dụ thành công điển hình của công nghệ này là nghi phạm Ao, người bị truy nã vì một tôi danh liên quan đến kinh tế. Ao và vợ vợ mình đã đi 55 dặm đến tham dự buổi nhạc hội của ngôi sao Hong Kong, Trương Ngọc Hữu, tại Trung tâm Thể thao quốc tế Nam Xương. Những camera nhận diện khuôn mặt đã chỉ điểm thành công Ao trong dòng người đông đúc lên đến vài chục ngàn người ngay tại cửa ra vào và cảnh sát đã bắt giữ người này ngay lập tức.

nhan dien khuon mat - elle man 1
Nghi phạm Ao đã bị bắt tại buổi nhạc hội của Thiên vương Hong Kong Trương Ngọc Hữu (ảnh). Ảnh: Getty Images

Và cũng theo ECNS, đây không phải là lần đầu tiên công nghệ nhận diện khuôn mặt được sử dụng để bắt tội phạm tại Trung Quốc. Nhưng chính độ chính xác từ khả năng nhận diện một cá nhân trong một đám đông khổng lồ là điều gây ấn tượng và được cánh truyền thông nước này đưa tin rầm rộ.

Trong quá khứ, cảnh sát Trung Quốc đã dung công nghệ nhận diện khuông mặt để bắt 25 nghi phạm tại một lễ hội bia. Chính quyền nuớc này cho hay họ cũng đã áp dụng các camera nhận diện khuông mặt tại các ga tàu điện ngầm và nhanh chóng bắt được 3 nghi phạm trong vòng 9 ngày.

nhan dien khuon mat - elle man 3
Ảnh: Ed Jones /AFP/Getty Images

Theo BBC đưa tin, chính quyền Trung Quốc hiện đang xây dựng một mạng lưới giám sát công dân lớn nhất thế giới với tầm 170 triệu camera và sẽ tăng thêm 400 triệu chiếc trên khắp lãnh thổ trong vòng 3 năm tới. Tất cả công dân đều sẽ bị giám sát!

Xem thêm:

Dòng nhạc Hip Hop bị đưa vào danh sách cấm tại Trung Quốc

Bảo mật thông tin trên mạng xã hội: Câu chuyện chưa bao giờ cũ!

Lược dịch: Đức Nguyễn (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, nguồn: BBC, Reuters)

 

No more