Tin tức 05/06/2018

Công ty Google sẽ chia tay với Lầu Năm Góc vào năm 2019

Bài Tri Duc

Vừa qua, ông lớn công nghệ Mỹ - công ty Google - tuyên bố rằng họ sẽ không gia hạn hợp tác với Lầu Năm Góc khi hợp đồng với Bộ Quốc Phòng Mỹ sẽ kết thúc vào năm 2019. 

Người đứng đầu mảng Google Cloud, Diane Greene, chính thức đưa ra thông báo này tới toàn thể nhân viên công ty Google vào buổi gặp mặt hàng tuần vào thứ Sáu vừa qua (1/6).

Theo như nguồn tin uy tín của Gizmodo, tuyên bố được đưa ra nhằm xoa dịu tình trạng đình công căng thẳng của nhân viên trước khi mọi thứ trở nên trầm trọng hơn. Sự bất ổn trong nội bộ công ty Google đang trở thành vấn đề lớn khiến không chỉ các cấp lãnh đạo mà cả công chúng quan tâm kể từ hồi tháng 4/2018 khi hàng ngàn thỉnh nguyện thư phản đối của nhân viên được đệ trình lên ban lãnh đạo công ty Google về vấn đề hợp tác với Bộ Quốc Phòng.

cong ty google - elle man 1
Ảnh: Reuters/ Erin Siegal

Lý do Greene được chọn là người đọc tuyên bố này trước toàn thể nhân viên vì Google Cloud chính là đơn vị đã có được hợp đồng với Lầu Năm Góc. Google Cloud và Bộ Quốc Phòng hợp tác thực hiện Project Maven, đây là dự án nhắm vào việc sử dụng trí thông minh nhân tạo để phân tích hình ảnh để tăng cường khả năng nhận diện mục tiêu của các máy bay không người lái của quân đội.

Trong bức thỉnh nguyện thư phản đối vào hồi tháng 4/2018, những nhân viên của công ty Google đã bày tỏ sự lo lắng của họ khi Google đã dính dáng quá nhiều vào các vấn đề và dự án quân sự. Đầu thư nói rằng: “Chúng tôi nghĩ rằng Google không nên dính quá nhiều vào công việc kinh doanh quân sự. Do vậy, chúng tôi yêu cầu hủy bỏ Project Maven, và các dự thảo của Google phải được công bố cũng như thực thi chính sách tuyên bố rõ ràng rằng công ty Google lẫn nhưng bên kí kết hợp đồng sẽ không bao giờ phát triển các công nghệ chiến tranh”.

cong ty google - elle man

Công ty Google hiện đang vật lộn với tình trạng bất ổn nội bộ ngày càng tăng cao phản đối những công việc dính dáng tới quân sự. Theo nguồn tin từ tờ The New York Times nói rằng, hợp đồng quân sự của Bộ Quốc Phòng dành cho Google có giá trị ban đầu là 9 triệu USD hoặc có thể là con số 15 triệu USD trong 18 tháng. Quả thật con số đố không nhiều so với nguồn thu tiêu chuẩn của công ty khi trong năm 2017 vừa qua họ kiếm được 110,8 tỉ USD. Tuy nhiên lý do khiến Google chấp nhận bản hợp đồng Project Maven là vì các lãnh đạo cao cấp nhận ra đây là cánh cửa cho những dự án lớn của tương lai. Trong một email nội bộ từ hồi tháng 9/2017 được tiết lộ dạo gần đây cho thấy rằng nếu dự án Maven nếu được thực hiện trơn tru vào giai đoạn đầu thì có thể dẫn đến việc ký kết hợp đồng một năm với tổng giá trị 250 triệu USD hoặc có thể trở thành hợp đồng dài hạn trong nhiều năm với hàng tỉ USD với một dự án đám mây khác có tên là Joint Enterprise Defense Infrastructure (JEDI).

cong ty google - elle man 3
Diane Greene

Nhưng với tình hình bất ổn nội bộ bất ổn hiện nay cho thấy nhân viên Google đang mất niềm tin vào đường hướng phát triển gắn bó với yếu tố quân sự của các cấp lãnh đạo. Trong thỉnh nguyện thư vào hồi tháng 4, có đến 4,000 chữ ký của nhân viên bao gồm những kỹ sư hàng đầu của Google tuyên bố sẽ từ nhiệm nếu công ty không xem xét lại chiến lược phát triển này. Chính làn sóng phản đối này khiến công ty Google chính thức chấm dứt làm việc cùng Lầu Năm Góc khi bản hợp đồng song phương kết thúc vào năm 2019. Bên cạnh đó, các lãnh đạo Google cũng sẽ điều chỉnh và áp dụng chính sách nguyên tắc đạo đức công việc mới trong vấn đề sử dụng trí thông minh nhân tạo trong tương lai từ tháng 6/2018 này.

Xem thêm:

Google chính thức gia nhập câu lạc bộ doanh thu 100 tỷ USD

Trí thông minh nhân tạo mới của Google: Tự học hỏi để tiến bộ

Tổng hợp: Đức Nguyễn (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, nguồn tham khảo: The New York Times, Gizmodo, Mashable)

 

No more