Tin tức 20/03/2019

Công ty Walt Disney thâu tóm thành công 21st Century Fox

Bài ELLE Team

Vào ngày 21/3 theo giờ địa phương, thỏa thuận của thương vụ thế kỷ làm khuynh đảo cả Hollywood giữa hai "ông lớn", Walt Disney và 21st Century Fox sẽ chính thức có hiệu lực. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, Disney giờ đây đang sở hữu luôn cả những cái tên lớn như Avatar, Deadpool, X-men,...

Ngày 21/3 (giờ Việt Nam) là cột mốc đã được định sẵn từ khoảng một tuần trước bởi công ty Walt Disney, cũng là ngày các thủ tục cuối cùng khép lại, những thương hiệu phim lớn thuộc 21st Century Fox chính thức về chung với “nhà của Chuột”. Theo thông tin được công bố, “ông lớn” Disney đã chi ra con số lên tới 71.3 tỷ đô la Mỹ cho thương vụ đầy chấn động này.

cong ty walt disney mua 21st century fox elle man 2
Ảnh: Buzz

Vào tháng 12/2017, công cuộc sát nhập này lần đầu tiên được đề xuất bởi công ty Walt Disney với giá trị khởi điểm lên tới hàng tỷ đô la Mỹ, và “nhà của Chuột” sẽ sở hữu hoàn toàn những bộ phim điện ảnh, cũng như phim truyền hình tên tuổi thuộc của 21st Century Fox. Điều đó đồng nghĩa với việc những cái tên lớn như X-Men, Deadpool, Fantastic Four, bom tấn Avatar được ủy quyền bởi đạo diễn James Cameron, nhà phân phối đặc biệt Fox Searchlight (đứng đằng sau thành công của hai cái tên thắng giải Oscar The Shape of WaterThe Favourite), cũng như loạt phim truyền hình nổi tiếng như The X-FilesEmpire,… sẽ về chung nhà với Avengers, với chuột Mickey sau thương vụ này.

cong ty walt disney mua 21st century fox elle man 5
Ảnh: Marvel Studios News

Trên thực tế, tuy việc chuyển nhượng đã thành công, số phận của những cái tên bên trên cũng vẫn khá mông lung. Câu hỏi được đặt ra là, liệu Deadpool và các dị nhân có gia nhập Vũ trụ Điện ảnh Marvel hay sẽ hoạt động độc lập? Dự án Avatar đang trong quá trình lên kế hoạch và sản xuất thì sao? Về những thắc mắc này, nhà sản xuất loạt phim bom tấn về các X-Men – Lauren Shuler Donner đã phát biểu: “Mọi thứ bây giờ đã thuộc quyền của công ty Walt Disney, họ có toàn quyền quyết định đinh hướng của những dự án đó.”

cong ty walt disney mua 21st century fox elle man 3
Nhà sản xuất chuỗi phim X-Men Lauren Shuler Donner (bên trái). Ảnh: Collider

“Đây là một khoảnh khắc phi thường mang đầy tính lịch sử đối với chúng tôi, một điều sẽ tạo ra những bước tiến lâu dài đáng kể cho cái tên Disney cũng như các nhà đầu tư lớn của chúng tôi,” Robert A. Iger, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của công ty Walt Disney, cho biết. “Việc sát nhập Disney và 21st Century Fox sẽ tạo ra một kho tàng nhân vật, ý tưởng khổng lồ, trở thành chất liệu tuyệt vời cho các đạo diễn, nhà sản xuất phim khai thác. Từ đó giúp mang vị thế “nhà của Chuột” lên một tầm cao mới, trở thành tập đoàn giải trí ưu việt toàn cầu, luôn dẫn đầu xu thế trong một kỷ nguyên cực kỳ năng động và biến thiên liên tục như hiện nay.” Theo chuyên trang Hollywood Reporter từng khảo sát, có thể có tới khoảng 4.000 dự án phim “đóng bụi” trong kho lưu trữ của “ông lớn” 21st Century Fox.

cong ty walt disney mua 21st century fox elle man 4
Bob Iger – Chủ tịch công ty Walt Disney. Ảnh: The Wall Street Journal

Trước mắt thì thương vụ khuynh đảo kinh đô điện ảnh Hollywood này đã thành công, còn công ty Walt Disney thì hiện vẫn chưa có kế hoạch cũng như thông cáo báo chí gì về cách họ sẽ khai thác nguồn tài nguyên khổng lồ này. Chúng ta chỉ có thể chờ đợi những động thái mới nhất đến từ “nhà của Chuột” thôi.

Sau khi thông tin chính thức được công bố, nam tài tử Ryan Reynolds của Deadpool, người đã ấp ủ nhiều tham vọng bộ phim dán nhãn R thương hiệu của mình về chung nhà với gia đình Avengers, đã bày tỏ sự hứng thú của mình trên trang cá nhân Twitter. “Cảm giác cứ như ngày đầu của ‘Pool vậy’,” nam diễn viên đã hài hước chơi chữ ‘Pool’ trong tên mình với từ ‘school’ (trường học), với hình ảnh Deadpool đội mũ chuột Mickey, ngồi trên một chiếc xe bus đứa đón học sinh, trong ngày đầu hướng tới ngôi trường mới Disney của mình.

cong ty walt disney mua 21st century fox elle man 1
Ảnh: Twitter

Xem thêm

Disney xác nhận công viên chủ đề Star Wars gần hoàn thiện

Nhìn lại hành trình 10 năm của vũ trụ Marvel

Trích lược: Phương Linh (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, tham khảo: EW, Variety)

No more