Tin tức 22/03/2020

Cựu chủ tịch Lorenzo Sanz (Real Madrid) qua đời ở tuổi 76 vì Covid-19

Bài ELLE Team

Sau 4 ngày điều trị tại bệnh vì phát hiện dương tính với Covid-19, cựu chủ tịch Lorenzo Sanz của CLB Real Madrid đã qua đời vào ngày 21/3 vừa qua ở tuổi 76.

Nắm giữ cương vị chủ tịch CLB Real Madrid trong giai đoạn từ năm 1995 đến năm 2000, ông là người “đổi mệnh” cho “Kền Kền Trắng” khi đưa CLB đến với 2 chức vô địch UEFA Champions League vào năm 1998 và 2000. Vào tối ngày 21/3/2020 vừa qua, cựu chủ tịch Lorenzo Sanz được xác nhận đã qua đời ở tuổi 76 sau 4 ngày chống chọi với virus Corona.

1-cuu-chu-tich-lorenzo-sanz-elleman.jpg
Cựu chủ tịch Lorenzo Sanz được xem là người đã “đổi vận” cho Kền Kền Trắng khi CLB này đang trong giai đoạn khủng hoảng vào những năm 1990.

Trước đó, con trai của Sanz là Lorenzo Jr, người đang chơi cho CLB bóng rổ Real Madrid Baloncesto từng chia sẻ với báo chí về tình trạng xấu đi của cha mình vào tối hôm thứ Tư. Tuy nhiên, mọi chuyện xảy ra tệ hơn bởi virus corona được cho rằng đã ảnh hưởng đến tuổi tác và sức khỏe của ông Lorenzo Sanz, khiến bệnh tình trở xấu một cách nhanh chóng. Tính đến thời điểm hiện tại, trường hợp của cựu chủ tịch Lorenzo Sanz đã đẩy tổng lượng người tử vong do Covd-19 tại Tây Ban Nha lên con số 1.326.

3-cuu-chu-tich-lorenzo-sanz-elleman
Biểu đồ thống kê số lượng ca nhiễm Covid-19 tại Tây Ban Nha tính đến hết ngày 20 tháng 3.

Lorenzo Sanz từng giữ vị trí quan trọng trong ban lãnh đạo CLB Real Madrid vào giữa những năm 1980 dưới thời chủ tịch Ramon Mendoza. Sau đó, Sanz thay thế Mendoza làm Chủ tịch CLB Real Madrid vào năm 1995. Dưới thời của mình, ông đã giúp Real ký hợp đồng với nhiều danh thủ nổi tiếng lúc bấy giờ như Davor Suker, Pedrag Mijatovic, Roberto Carlos, Clarence Seedorf, Steve McManaman,… Riêng bản hợp đồng với Nicolas Anelka còn biến danh thủ người Pháp này trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới vào thời điểm đó bằng việc gia nhập CLB với giá trị chuyển nhượng khoảng 22,3 triệu bảng Anh vào năm 1999.

Sự bổ sung nhân sự chất lượng như trên đã giúp Real Madrid “đổi vận” với việc giành chức vô địch Champions League năm 1998 khi đánh bại Juventus trong trận chung kết tại Amsterdam với tỉ số tối thiểu 1-0 nhờ bàn thắng của cựu tiền đạo Predrag Mijatović. Qua đó, giúp “Kền Kền Trắng” mang về danh hiệu vô địch châu Âu lần thứ 7 sau 32 năm trắng tay tại sân chơi cấp châu lục này. Ước tính, có khoảng nửa triệu người tại thủ đô Madrid đã đổ xuống đường ăn mừng chức vô địch năm đó của đội chủ sân Bernabeu.

2-cuu-chu-tich-lorenzo-sanz-elleman-3
Lorenzo Sanz đã góp công lớn trong việc giúp Real Maldrid mang về 2 chức vô địch Cúp C1 vào các năm 1998 và 2000.

Không dừng lại ở đó, chỉ sau hai năm, Real Madrid tiếp tục “lên ngôi” trong trận chung kết Champions League năm 2000 ở Paris khi đè bẹp đội bóng đồng hương Valencia với tỉ số 3-0. Tuy nhiên, cũng trong năm đó, “đế chế” của Lorenzo Sanz đã bị lật đổ bởi Florentino Perez, người sau này đã mở ra một kỷ nguyên mới cho CLB Real Maldrid với 5 chức vô địch tại giải đấu danh giá nhất châu Âu chỉ trong hai thập niên qua.

5-cuu-chu-tich-lorenzo-sanz-elleman-2
Cựu chủ tịch Lorenzo Sanz ăn mừng chức vô địch C1 cùng đội bóng chủ quản.

Ngay sau khi cựu chủ tịch Lorenzo Sanz được xác nhận đã qua đời, đội trưởng CLB Real Madrid, trung vệ Sergio Ramos đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những đóng góp của ông cho Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Anh đăng tải trên Twitter của mình bằng tiếng Tây Ban Nha với nội dung như sau: “Một ngày buồn của Real Madrid. Lorenzo Sanz đã làm nên lịch sử và sẽ được chúng tôi nhớ đến với hai con số 7 và 8 (tương ứng với 2 chức vô địch Champion League lần thứ 7 và thứ 8). Xin chia buồn với gia đình và bạn bè của ông ấy. Hãy yên nghỉ!”.

Ngoài ra, ban lãnh đạo CLB Real Maldrid còn tuyên bố sẽ tổ chức một buổi lễ vinh danh đặc biệt cho “cố cựu chủ tịch” của đội bóng, ngay sau khi quốc gia này kiểm soát được tình hình dịch bệnh của đại dịch Covid-19.

Giải

____

Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man

Lược dịch: Chung Quân – Nguồn tin: The Guardian

No more