Hải trình Châu Á của đoàn IDEC SPORT ghé thăm Việt Nam

16/12/2019, 19:21 PM

Francis Joyon và đoàn thủy thủ của ông đã hoàn thành chặng 2 trong Hành trình đến Châu Á của đoàn IDEC SPORT trong đêm, đặt ra giờ tham chiếu cho chuyến đi giữa Mauritius và TP. HCM ở Việt Nam. Sau khi thiết lập kỷ lục solo mới cho chặng đường Mauritius Route vào tháng trước, người nắm giữ Cúp Jules Verne và cũng là người chiến thắng chặng Route du Rhum gần đây nhất, đã đến Việt Nam vào lúc 3 giờ, 27 phút 54 giây UTC (tức lúc 10 giờ, 27 phút, 54 giây giờ địa phương) vào thứ Tư ngày 4/12, sau 12 ngày, 20 giờ, 37 phút và 56 giây di chuyển giữa Mauritius và Việt Nam.

Francis Joyon cùng với Christophe Houdet, Bertrand Delesne, Antoine Blouet và con trai của mình là Corentin, rời Mauritius vào ngày 21/11/2019, thiết lập giờ tham chiếu mới cho tuyến đường khác dành cho các tay đua đại dương hiện đại, đưa họ từ Mauritius đến TP. HCM, đi ngang qua Ấn Độ Dương và Biển Đông. Sau 12 ngày, 20 giờ, 37 phút và 56 giây phiêu lưu trên đại dương trong nhiều thử thách và bất ngờ, đoàn IDEC SPORT đã thả neo tại TP. Hồ Chí Minh (Sài Gòn) vào ngày 4/12/2019, vào cuối chặng đường mà theo lý thuyết dài khoảng 4000 dặm (gần 6,438 km), nhưng trên thực tế do ảnh hưởng của thời tiết và thiên nhiên đầy hiểm trở, Francis và đồng đội của mình đã lái thuyền 5400 dặm (gần 8,691 km) từ Ấn Độ Dương đến Biển Đông.

doan idec sport-elleman-1219
Ảnh: Quinn Ryan/Alea/IDEC SPORT

Ba sắc thái xám

Francis, Corentin, Christophe, Bertrand và Antoine đã trải qua một chuyến đi lịch sử với trải nghiệm của ba sắc thái xám. Đó là màu xám nhạt của Nam Đại Dương, xám mờ của Eo biển Karimata giữa Sumatra và Borneo, đường chân trời xám xịt của Biển Đông, nơi bị khuấy động bởi dòng không khí NE’ly mạnh mẽ. Khi thả thuyền vào Nam Đại Dương, đoàn thuỷ thủ đã nhanh chóng trở về các vĩ độ nóng, thậm chí là sôi sục; sau khi băng qua Đường Xích Đạo, họ tổ chức ăn mừng ngay bờ biển Borneo, đặc biệt là Antoine Blouet – khi anh có những trải nghiệm thú vị đầu tiên tại đây.

Tăng tốc tối đa ở Nam Ấn Độ Dương

Màu trời xanh và vùng biển xanh ngọc của Mauritius đã sớm nhường chỗ cho ánh sáng kỳ lạ của Nam Đại Dương. Nhắm đến eo biển Sunda, đường vào biển Trung Quốc, Francis và thủy thủ đoàn của ông được hỗ trợ bởi chuyên gia thời tiết trên bờ – Christian Dumard, ông đã lặn xuống biển một đoạn dài hướng 37 độ Nam. Mối quan tâm chính trong chuyến Hành trình Châu Á dài 27.000 dặm (gần 43,453km) này là việc bảo trì thuyền và thiết bị, vì họ có thể phải dừng bất cứ lúc nào. Do đó, họ đã cố gắng để được thuận buồm xuôi gió càng nhiều càng tốt, lựa chọn tăng tốc trên tuyến đường ngắn nhất. Khoảng cách 3000 dặm (4,828 km) giữa Mauritius và miền nam Sumatra trở thành 4200 dặm (6,759 km) căng buồm trong chùm gió mậu dịch NE’ly ở Ấn Độ Dương. Với mức trung bình gần 23 hải lý trên mặt nước, họ đã tạo được một số thành công vượt bậc, 750 dặm (1,207 km) trong 24 giờ mà chiếc thuyền không hề có vấn đề gì, ngược lại thuỷ thủ đoàn rất thích những trải nghiệm tại các vùng biển phía Nam này. Francis Joyon chạm đến Indonesia vào ngày đua thứ tám.

doan idec sport-elleman-1219
Ảnh: Quinn Ryan/Alea/IDEC SPORT

Phương Đông bí ẩn

Phần bí ẩn nhất của chuyến hành trình Châu Á vĩ đại này bắt đầu từ đây. Từ việc là người phá vỡ kỷ lục đua thuyền, Francis đã trở thành nhà thám hiểm đại dương, phát hiện ra những vùng biển bí hiểm. Dòng chảy mạnh mẽ dọc bờ biển Sumatra, kết hợp với sự tĩnh lặng không gió, khiến đoàn IDEC SPORT như rơi vào vực thẳm. “Trong suốt ba ngày liên tục, chúng tôi đã cố gắng chiến đấu hết mình để tránh bị trôi ngược trở lại” – Francis chia sẻ. Sự kết hợp giữa tính tò mò, niềm say mê và đề cao cảnh giác hiểm họa, đoàn IDEC SPORT đã phải sử dụng tất cả các nguồn lực để đi ra khỏi lỗ gió này. Ông Patrickrand Delesne, thuyền trưởng của đoàn IDEC SPORT cho biết: “Sức nóng ngột ngạt đột nhiên ập đến mà không có bất kỳ cảnh báo nào thực sự làm chúng tôi ngạc nhiên. Chúng tôi không thể nào ngủ được, bên trong thuyền nóng như một cái lò. Chúng tôi quyết định thay phiên nhau nằm nghỉ mỗi người vài phút trên lưới bên ngoài”. Giương buồm ngược gió và phải liên tục thực hiện các thao tác điều động, thay đổi hướng buồm trong khoảng không sáng nhẹ xung quanh quần đảo Bangka và Belitung, những người thủy thủ tài giỏi trên đoàn IDEC SPORT nhanh chóng tìm cách thoát khỏi eo biển Karimata gần bờ biển Borneo. Kết quả là họ chỉ đi được 550 dặm (885 km) trong ba ngày, một con số nằm dưới khả năng thật sự của chiếc IDEC.

Biển Đông vô tình

Khi tiếp cận Quần đảo Natuna và vùng Tây Bắc của Borneo, lớp sương mù Indonesia được thay thế bằng bầu trời xanh quen thuộc với những cơn mưa rào và gió mạnh. Một lần nữa, thử thách lại bất ngờ xảy ra với cơn gió lên tới gần ba mươi hải lý. Hơn bao giờ hết, khẩu hiệu trên thuyền là phải tập trung vào bảo trì thiết bị. Bertrand Delesne nhấn mạnh “Đoàn IDEC SPORT được ra mắt từ năm 2006, chúng tôi không thích nhìn thấy chiếc thuyền này bị tàn phá”.

doan idec sport 2-elleman-1219
Ảnh: Quinn/Ryan Alea/IDEC SPORT

500 dặm (805 km) cuối cùng ở vùng Biển Đông đã là một con đường đầy gian truân cho chiếc thuyền ba thân vĩ đại này. Ông Paul nói thêm: “Các ngọn sóng cao hơn 12 feet (3,7m) hướng thẳng về phía chúng tôi đã khiến chiếc thuyền chong chênh theo mọi hướng. Bị đánh bật lên hẳn 9 inch (gần 23 cm) từ chiếc giường của mình, việc ngủ nghỉ là hoàn toàn không thể”. Francis đã xoay chuyển chiếc thuyền lại để giảm cơn sốc sóng gió và để bảo vệ con thuyền trung thành của mình. Tiếp đó là đoạn cuối cùng ở Bán đảo Indonesia. Thuỷ thủ đoàn đã vô cùng mệt mỏi khi phải đối mặt với bầu khoảng không sáng nhẹ và buộc phải đối phó với tất cả những điều bất ngờ ở vùng biển chẳng lành này, một nơi vô tổ chức. Francis đã quyết định đợi cho đến khi mặt trời bắt đầu mọc lên trước khi chĩa mũi tàu của mình vào giữa vùng biển có nhiều tàu thuyền về phía Vũng Tàu, thương cảng lớn ở phía nam TP. HCM.

__

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man Việt Nam

Hình ảnh: IDEC SPORT