Tin tức 14/10/2019

Thiết lập kỷ lục marathon thế giới mới, Eliud Kipchoge đi vào lịch sử nhân loại

Bài ELLE Team

Từ trước đến nay, hoàn thành vòng đua marathon trong 2 giờ đồng hồ luôn là điều không tưởng. Thế nhưng, thứ bảy vừa qua (12/10), lịch sử đã được viết nên bởi Eliud Kipchoge, khi vận động viên vĩ đại người Kenya này thiết lập kỷ lục marathon mới với thành tích vô tiền khoáng hậu.

Trong một ngày thứ bảy sương mờ tại Vienna, thế giới đã được chứng kiến lịch sử, khi nhà vô địch Olympic Eliud Kipchoge lập nên kỷ lục marathon thế giới mới với thời gian hoàn thành vòng chạy 1:59:40, thuộc khuôn khổ cuộc đua INEOS 1:59 Challenge. Đây là một kì tích phi thường mà không ai dám tin một con người có thể đạt được, hay người ta vẫn thường nói “rào cản 2 giờ đồng hồ” (2-hour barrier). Kết thúc cuộc đua với một thành tích lẫy lừng, anh đã vỗ ngực đầy tự hào, vô cùng hạnh phúc.

heliud kipchoge 4_ky luc marathon-elle man-09-19
Ảnh: K.Y.Cheng

“Đây là khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi”, anh bày tỏ trong buổi phỏng vấn sau cuộc đua sau khi cho biết mình đã tập luyện suốt bốn tháng rưỡi chuẩn bị cho cuộc đua phi thường này. “Áp lực đè nặng lên đôi chân tôi là vô cùng lớn. Sau cuộc đua, tôi đã nhận cuộc gọi chúc mừng từ chính tổng thống của Kenya. Hôm nay, tôi là người hạnh phúc nhất”.

 

Ảnh: news.com.au

Không dừng ở đó, Kipchoge đã cho biết sứ mệnh của mình không chỉ đơn giản là đóng góp cho nền điền kinh thế giới. “Tôi đã rất nỗ lực, và lập nên kỷ lục này để có thể truyền cảm hứng cho mọi người, rằng không gì có thể ngăn cản con người chúng ta. Cùng nhau, chúng ta có thể khiến thế giới trở nên xinh đẹp hơn”, Kipchoge bày tỏ sau khi chạm đích và muốn mọi người nhớ đến sự lạc quan của thể thao.

Khác với những cuộc đua marathon thông thường, INEOS 1:59 Challenge được hỗ trợ triệt để từ các nhà khoa học cho đến đội ngũ tiếp sức vận động viên. Thời gian và địa điểm đã được chọn lựa kỹ càng bởi các nhà khí tượng học. Trên đường đua, Kipchoge đã được hỗ trợ bởi nhiều đội dẫn tốc độ thay phiên nhau, cùng với một xe chỉ đạo xác định vị trí chạy lý tưởng bằng laser. Ngoài ra, đội xe đạp có nhiệm vụ cung cấp nước uống để vận động viên không phải giảm tốc độ. Chính vì sự khác biệt này, đây không được tính là kỷ lục marathon chính thức vì cuộc đua không được tổ chức trong điều kiện mở và không có vận động viên cạnh tranh.

Heliud Kipchoge được hỗ trợ bởi đội dẫn tốc độ trên đường đua. Ảnh: Kipchumba Murkomen/Twitter

Tuy nhiên, với tốc độ trung bình 4:33.5 mỗi dặm và cú bứt tốc xuất thần ở 500m cuối, Kipchoge xứng đáng mọi lời ca tụng, thán phục của thế giới. Và thành tích này xứng đáng là kỷ lục marathon vĩ đại nhất của giới điền kinh nói riêng cũng như nhân loại nói chung.

Hiện nay, ngoài kì tích vĩ đại này, Kipchoge là người nắm giữ kỷ lục marathon chính thức cao nhất từ trước đến nay, khi anh xuất sắc hoàn thành cuộc đua tại Berlin năm 2018 với thành tích 2:01:39.

Đây thực sự là một trong những cột mốc vĩ đại của lịch sử nhân loại. Chính những cá nhân vĩ đại như Eliud Kipchoge đã cho chúng ta thấy được tầm quan trọng của nỗ lực và sự lạc quan, cũng như một niềm tin mãnh liệt vào tiềm lực vô hạn của loài người.

Eliud Kipchoge phá vỡ cột mốc “2 giờ đồng hồ” với thành tích 1:59:40. Ảnh: J.S./The Economist

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Lược dịch: Liêu Chưởng – Nguồn tham khảo: Fox News, scmp

No more