Tin tức 24/07/2021

Nghệ sĩ Hom Nguyen tái hiện chân dung huyền thoại F1 Ayrton Senne

Bài ELLE Team

Nhân dịp giải đua xe F1 đang diễn ra, thương hiệu siêu xe McLaren đã mời nghệ sĩ đương đại Hom Nguyễn tái hiện chân dung tay đua công thức 1 Ayrton Senna, cũng đồng thời là người bạn tri kỉ của thương hiệu, trên mẫu mui trần McLaren 720S.

Thương hiệu McLaren đã mời “người lưu giữ kí ức” Hom Nguyễn tái hiện chân dung huyền thoại F1 Ayrton Senna, người bạn tri kỉ của thương hiệu, trên phần mui mẫu McLaren 720S tại thánh địa La Maison McLaren, Paris.

Gắn kết giữa huyền thoại Senna và McLaren trong thế giới F1 

Đối với người hâm mộ môn thể thao đua xe công thức 1, cái tên Ayrton Senna hẳn đã quen thuộc. Cuộc đời anh đầy cảm hứng của anh đã được dựng thành phim, lấy nước mắt của nhiều  khán giả, tiếc thương một tài năng dễ mến, một tấm lòng nhân ái, đã bỏ mạng trên đường đua. 

Hom Nguyen Và McLaren: Huyền Thoại F1 Ayrton Senne Được Tái Hiện
Ayrton Senna cùng đồng đội McLaren vào năm 1988

Ayrton Senna da Silva là một trong những tay đua Brazil hiếm hoi, đã vô địch thế giới chuỗi những  năm 1988, 1990 và 1991. Sự nghiệp của anh đáng ngưỡng mộ với 41 lần vô địch Grands Prix,  65 lần nắm vị trí Pole. Senna đặc biệt được ngưỡng mộ với sự nhạy bén với tốc độ, suốt từ năm  1989 cho tới 2006, kỉ lục thời gian hoàn thành một lap của anh vẫn chưa bị xô đổ. Khi các đội  đua lo ngại thì Senna lại cho thấy sở trường xử lý tuyệt vời trong các điều kiện thời tiết xấu. 

Những màn trình diễn của anh trên đường đua ẩm ướt đã đi vào lịch sử, lần lượt vô địch Monaco Grand Prix năm 1984, Portugese Grand Prix năm 1985 và European Grand Prix năm 1993. Senna  cũng là tay đua giữ kỉ lục 6 lần chiến thắng lại Monaco Grand Prix, và cũng là tay đua thành công  thứ 5 trong lịch sử F1. Đối với McLaren, Senna còn quan trọng hơn cả, bởi anh là tay đua mang  lại nhiều danh hiệu nhất tới cho đội đua. Lịch sử McLaren giai đoạn với Senna là di sản huy  hoàng để những tay đua và kĩ sư tiếp theo của đội tiếp tục kiên trì với hành trình họ theo đuổi.  

Senna vô địch thế giới lần đầu tiên vào năm 1988 trên chiếc xe Công thức 1 McLaren MP4 / 4 
Senna vô địch thế giới lần đầu tiên vào năm 1988 trên chiếc xe Công thức 1 McLaren MP4 / 4

Sát cánh cùng McLaren năm 1988, Senna gây chấn động khi giành vô địch thế giới ngay năm đó  dù đua chung đội với Alain Prost khi đó đã có tên tuổi. Năm 1991, Senna trở thành tay đua trẻ nhất trong lịch sử 3 lần vô địch thế giới, cùng với McLaren. Năm 1992, dù McLaren có khó khăn  về động cơ, Senna vẫn sát cánh cùng đội, từ chối lời mời từ Ferrari. Năm 1993, Senna tiếp tục  tạo nên những màn đua tuyệt đỉnh cùng McLaren, đạt kỉ lục lap nhanh nhất trong điều kiện thời  tiết lạnh giá, ướt át của mùa mưa nước Anh. Bắt đầu mùa đua với những khó khăn nhưng phong  cách quyết liệt và giành giật từng giây trên đường đua, Senna cuối cùng lội ngược dòng lên vị trí  dẫn đầu dù kĩ thuật có nhiều cản trở.

Hom Nguyen và McLaren
Senna vô địch giải Grand Prix Châu Âu năm 1993 trong điều kiện thời tiết mùa mưa lạnh giá

Trong các bộ phim tài liệu ghi lại, mẹ của Senna đã từng chia sẻ rằng bà chẳng dám dõi theo con  trên mỗi chặng đua mà chỉ cầu nguyện để con trở về lành lặn sau mỗi lần ngồi vào xe. Có lẽ linh  cảm của bà có phần nào đó không lý giải được, Ayrton Senna qua đời trong một tai nạn thảm  khốc trong cuộc đua năm 1994. Brazil tổ chức 3 ngày quốc tang cho Senna, đoàn tiễn đưa gồm  2,500 quân nhân và cảnh sát đã đưa anh trên con đường 32km từ biệt cuối cùng với 3 triệu người  hâm mộ gào khóc gọi tên anh. Senna được yêu mến không chỉ vì thành tích mà còn có tấm lòng  nhân hậu, luôn bày tỏ sự quan tâm rằng đất nước anh còn nhiều đói nghèo. Huyền thoại cũng  đã giúp đỡ nhiều trại trẻ mồ côi ở Brazil và thậm chí còn để lại di chúc về việc thành lập một học  viện. Học viện Ayrton Senna đến nay vẫn hoạt động mạnh mẽ trong công cuộc giúp đỡ trẻ em  cơ nhỡ Brazil dưới sự giúp đỡ từ em gái Senna và tài sản mà anh để lại.

Hom Nguyễn khắc hoạ tượng đại F1 Ayrton Senne
Ước tính khoảng 3 triệu người dân Brazil đã xuống đường tưởng niệm Senna vào ngày quốc tang của anh
Hom

McLaren mời Hom Nguyen tái hiện người bạn Ayrton Senna cho dự án đặc biệt  

Đối với những người yêu xe thể thao, La Maison McLaren tại Paris khai trương hồi tháng 9 năm 2020 không chỉ là phòng trưng bày các tuyệt tác xe hơi của thương hiệu đến từ xứ sở xương mù  Anh quốc, mà còn là nơi tôn vinh nghệ thuật và kiến trúc với không gian ấn tượng như một triển  lãm thực thụ cùng tầm nhìn tuyệt đẹp hướng ra tháp Eiffel.  

McLaren hoàn toàn có thể lựa chọn một bức hình của Senna để trưng bày tại showroom của  hãng nhưng họ đã quyết định mời Hom Nguyen, hoạ sỹ được mệnh danh là “người lưu giữ kí  ức” đã từng thành công với chân dung các yếu nhân Edith Piaf, Charlie Chaplin, Michele Obama  theo một cách rất riêng, để truyền tải thần thái của Senna một cách chân thực và sống động nhất,  điều mà một chiếc máy ảnh sẽ khó lòng bắt được trọn vẹn.

McLaren mời Hom Nguyen tái hiện người bạn Ayrton Senna cho dự án đặc biệt  
Phía bên ngoài La Maison McLaren – Thánh địa của các tín đồ McLaren giữa lòng Paris

Có lẽ với một nhân vật truyền cảm hứng và có nhiều tư liệu ghi lại như Senna, Hom Nguyen có  rất nhiều tài liệu để tìm hiểu về yếu nhân huyền thoại mà anh được giao nhiệm vụ tái hoạ. Nhưng  như đã nói ở trên điều mà McLaren cần là nhiều hơn một bức ảnh, vì đây là người hùng, người  bạn trung thành, người đồng đội đã cùng thương hiệu viết nên lịch sử. Rất may mắn là Hom  Nguyen cũng từng rất đam mê bộ môn trượt patin khi còn là một cậu bé nên anh một chút nào  đó liên tưởng được tới cảm giác nghẹt thở khi một tay đua F1 ngồi sau tay lái vút đi tranh giành  từng giây trên đường đua đầy thử thách. Thay vì tấm toan thông thường, Hom Nguyen đã chọn  phần mui của chiếc McLaren 720 S – được thiết kế mang tên huyền thoại Senna để vẽ lên. Sử dụng hàng trăm đường nét đan xen tưởng như rối bời và nguệch ngoạc, chân dung Senna hiện  lên một cách chân thực đến kinh ngạc. Ayrton Senna trong tranh của Hom Nguyen có sự cứng  rắn của một tay đua không khoan nhượng ở đôi mắt. Nhưng đồng thời việc chỉ dùng hai màu sắc  đen trắng cũng tạo nên một Senna rất gần gũi và ấm áp, như góc nhìn mà McLaren hướng về Senna – một người bạn đích thực hay như tình cảm mà người hâm mộ Brazil dành cho ngôi sao  giàu lòng nhân ái này. 

Điểm nhấn của thánh địa McLaren
Điểm nhấn của thánh địa McLaren – Bức chân dung huyền thoại tay đua F1 Ayrton Senna được thể hiện trên phần mui mẫu McLaren 720S bởi họa sỹ Hom Nguyen

Hom Nguyen có lẽ không phải người vẽ Senna hào hoa nhất nhưng cách ông vẽ lên bức chân  dung từ những sự đồng cảm với niềm đam mê thể thao mạo hiểm, đồng cảm với sự trân quý một  người bạn của thương hiệu, đồng cảm với tình yêu của một đất nước dành cho người con tài  hoa chắn sẽ gợi lên nhiều cảm xúc cho những tín đồ của McLaren và người hâm mộ Senna.  McLaren đã tâm đắc với bức hoạ và dành treo bên cạnh tấm hình ghi lại cảnh Senna trong chiếc  McLaren MP4/4 cùng lên đỉnh vinh quang năm 1988.  

Về Hom Nguyen:  

Ở Paris, nơi mà nghệ thuật, hội hoạ và kiến trúc có lịch sử và di sản giàu đẹp, để một nghệ sĩ  chiếm được tình cảm của công chúng không phải dễ dàng. Chính vì thế câu chuyện hội hoạ của  Hom Nguyen dường như là một phép màu tuyệt đẹp, bởi anh không sinh ra trong một gia đình  có truyền thống hội hoạ, không được phát hiện như một thiên tài từ nhỏ, tuy lớn lên ở Paris nhưng  không được trải qua trường lớp đào tạo chuyên nghiệp. Tuy vậy, các triển lãm của anh thu hút  được những hàng người yêu nghệ thuật xếp hàng tới thưởng lãm, được giới chuyên đánh giá cao. 

Những hàng người yêu nghệ thuật xếp hàng tới thưởng lãm triển lãm của Hom Nguyen
Những hàng người yêu nghệ thuật xếp hàng tới thưởng lãm triển lãm của Hom Nguyen
sáng tác riêng cho những người yêu nghệ thuật  Vietnam 
Bức tranh thuộc BST Woman được Hom Nguyen sáng tác riêng cho những người yêu nghệ thuật Vietnam

Hom Nguyen dùng những nét vẽ rất ngẫu hứng, đan xen, rối bời, không có sự bắt đầu, không có  điểm kết thúc để thể hiện được cái hồn trong những bức tranh, tạo nên phong cách vẽ chân dung  chẳng giống ai, mà giờ cứ nhìn tranh người ta biết đó là Hom Nguyen. Gia sản hội hoạ của Hom  Nguyen đi triển lãm gây ấn tượng bởi tổng hợp rất nhiều gương mặt vô danh bất chợt xuất hiện trong đầu anh, với những sắc thái biểu cảm rất dễ kết nối với người xem, gây rung động và ấn  tượng. Vẽ chân dung mà không chú trọng đến nét đẹp hình thể, vẽ người mà không phải người  thật, xem tranh vẽ một ai đó mà cảm thấy được nội tâm đã trở thành nét riêng làm nên thương  hiệu của Hom Nguyen. 

Sắp tới, những tác phẩm của nghệ sĩ Hom Nguyen sẽ được trưng bày trong không gian S&S Art  Gallery ngay tại trung tâm tp. Hồ Chí Minh, một dự án mới thuộc S&S Art. Nơi đây cũng là phòng  tranh được vinh dự lựa chọn đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, nhằm mục đích trưng bày các  tác phẩm của nghệ sĩ Hom Nguyen.  

S&S Art là làn sóng nghệ thuật mới mẻ quy tụ những nghệ sĩ tầm cỡ quốc tế, đồng thời là cầu  nối đưa tinh hoa nghệ thuật đương đại thế giới tiếp cận gần hơn với công chúng Việt Nam. 

Hom

___

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

No more