Tin tức 18/04/2025

Jonathan Anderson chính thức gia nhập Dior Men

Bài Tuan Anh

dior
Trong buổi họp cổ đông thường niên của LVMH diễn ra tại Paris, Bernard Arnault – chủ tịch và CEO của tập đoàn – đã xác nhận Jonathan Anderson sẽ đảm nhiệm vai trò Giám đốc Sáng tạo của Dior Men. Jonathan sẽ ra mắt bộ sưu tập đầu tiên tại Tuần lễ Thời trang Paris vào tháng Sáu tới.

dior dior

Dù thông tin này vốn đã được giới trong ngành thời trang truyền tai từ lâu, việc xác nhận chính thức vẫn tạo nên làn sóng quan tâm mới cho Christian Dior. Ở tuổi 40, Jonathan Anderson được xem như một “kỳ lân” của làng mốt – một nhà thiết kế tràn đầy năng lượng và ý tưởng, có khả năng tạo ra các thiết kế độc đáo, khác biệt nhưng đồng thời vẫn bán được sản phẩm.

dior
Ảnh: Tư liệu

Theo thống kê, trong thời gian Anderson dẫn dắt Loewe, doanh thu của thương hiệu đã tăng từ 230 triệu euro năm 2014 lên 1,1 tỷ euro vào năm 2024. Một số sản phẩm nổi bật có thể kể đến là chiếc túi Puzzle trị giá 2.550 bảng Anh – trở thành “it-bag” suốt thập kỷ qua – cùng chiếc túi lấy cảm hứng từ quả cà chua gia truyền, xuất phát từ một dòng tweet nổi tiếng với bức ảnh quả cà chua và chú thích: “Cà chua này quá Loewe, tôi không thể giải thích được.”

 

Jonathan Anderson cũng là bậc thầy trong việc tạo ra các ý tưởng có khả năng lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội, dù là với Loewe hay thương hiệu riêng JW Anderson – mà anh vẫn sẽ tiếp tục điều hành. Chiếc túi hình bồ câu của anh, ra mắt năm 2022, nhanh chóng trở thành hiện tượng trực tuyến.

 

Những chiến dịch quảng bá của Jonathan Anderson cho Loewe cũng thường xuyên trở thành hiện tượng mạng, với những gương mặt bất ngờ như nữ diễn viên 89 tuổi Maggie Smith, ngôi sao bóng đá tóc hồng Megan Rapinoe hay Daniel Craig trong phong cách nerd-chic độc đáo.

loewe
Ảnh: Tư liệu

Hành trình chinh phục thời trang của Jonathan Anderson dior

 

Jonathan Anderson sinh ra và lớn lên tại thị trấn Magherafelt ở Bắc Ireland – nơi có chưa đến 10.000 dân. Cha anh là Willie Anderson, cựu tuyển thủ bóng bầu dục của Ireland, sau này trở thành huấn luyện viên cho đội tuyển quốc gia. Mẹ anh là giáo viên trung học.

 

Ban đầu, Anderson theo đuổi diễn xuất. Sau khi mất hứng thú với nghề diễn, cha anh yêu cầu anh hoàn trả học phí, và Anderson bắt đầu làm việc tại cửa hàng bách hóa cao cấp Brown Thomas ở Dublin.

 

Tại đây, anh gặp Manuela Pavesi – stylist kỳ cựu và cộng sự thân cận của Miuccia Prada. Pavesi đã trao cho Anderson – khi đó mới ở tuổi thiếu niên – cơ hội làm công việc trưng bày sản phẩm tại các cửa hàng Prada, từ thiết kế cửa sổ đến bài trí không gian bên trong. Chính bà là người đưa anh đến với thế giới thời trang.

dior
Ảnh: Tư liệu

Sau khi theo học chuyên ngành thiết kế thời trang nam tại London College of Fashion, Jonathan Anderson ra mắt thương hiệu riêng JW Anderson vào năm 2008, khi anh 24 tuổi. Ban đầu chỉ tập trung vào thời trang nam, thương hiệu nhanh chóng tạo tiếng vang tại Tuần lễ Thời trang London, và mở rộng sang dòng nữ vào năm 2010. Anderson được yêu thích nhờ những thiết kế phá vỡ ranh giới giới tính, như quần short da viền bèo hay áo quây cho nam ra mắt năm 2013.

 

Sự nhạy bén trong việc tạo sức hút dư luận của Anderson bắt nguồn từ giai đoạn này, song song với tư duy thương mại rõ rệt. Điều đó thể hiện qua các màn bắt tay với nhiều thương hiệu: anh từng thực hiện bộ sưu tập “cháy hàng” cùng Topshop năm 2012 và giữ vị trí giám đốc sáng tạo tại thương hiệu cơ bản cao cấp Sunspel từ năm 2011 đến 2014.

dior
Ảnh: Tư liệu

Chính vì thế, giữa bối cảnh hậu COVID-19 và đà tăng trưởng của ngành hàng xa xỉ có dấu hiệu chững lại, việc bổ nhiệm những tên tuổi lớn như Jonathan được xem là động thái chiến lược của LVMH nhằm làm mới tinh thần sáng tạo và thúc đẩy doanh số toàn cầu.

______

Bài: Tổng hợp

Tham khảo: Guardian

No more