Tin tức 10/05/2018

Liên hoan phim Cannes lại nóng với chủ đề bê bối tình dục và bất bình đẳng giới

Bài ELLE Man

Liên hoan phim Cannes năm nay mở đầu với bộ phim “Everybody Knows” của Asghar Fahardi. Tuy nhiên, mọi sự chú ý đều đã đổ dồn về tình trạng bất bình đẳng giới cũng như "bóng ma" quất rối tình dục.

Harvey Weinstein, một nhà sản xuất phim người Mỹ, được cho là đã từng lợi dụng liên hoan phim Cannes để gạ tình các diễn viên nữ. Harvey Weistein từng là người có sức ảnh hưởng lớn trong thế giới điện ảnh Hollywood và cả thế giới. Vì thế, những bê bối trong quá khứ của ông ta đã khiến hình ảnh liên hoan phim Cannes bị hoen ố nghiêm trọng. Vậy nên, ban tổ chức liên hoan phim năm nay phải làm thế nào để lấy lại sự trong sạch là vấn đề gợi lên nhiều sự quan tâm của dư luận.

Liên hoan phim Cannes 2018 nóng với bê bối tình dục
Bê bối tình dục ảnh hưởng xấu tới liên hoan phim Cannes. (Nguồn: forbes)

Trước mắt, các nhà điều hành đã thiết lập một đường dây nóng, tiếp nhận các phản ánh về xâm phạm tình dục tại liên hoan phim. Cate Blanchett, nữ diễn viên đóng góp rất lớn trong các vấn đề nhân quyền, đã được đề cử vào thành phần ban giám khảo. Thậm chí, Bộ trưởng Văn Hóa Pháp Françoise Nyssen và đạo diễn hình ảnh Thierry Frémaux sẽ đứng trên sân khấu cùng với các nhà hoạt động vì bình đẳng giới.

Dù vậy, như thế vẫn là chưa đủ để giành lại sự thiện cảm từ phía dư luận. Đã từ lâu, liên hoan phim Cannes không trao cơ hội cho các đạo diễn nữ. Năm nay vẫn thế. Trong số hai mươi mốt phim trình chiều chỉ ba phim có đạo diễn là nữ. Theo lý giải của Cate Blanchett, đây là sân chơi điện ảnh và giới tính không phải tiêu chí của sân chơi này. Chất lượng sản phẩm mới là lý do để các đạo diễn góp mặt trong liên hoan phim. Blanchett rất muốn có thêm nhiều đạo diễn nữ nữa, tuy nhiên đó không phải chuyện sẽ xảy ra trong năm nay.

Liên hoan phim Cannes 2018 nóng với bê bối tình dục
Cannes được cho rằng không ưu ái đạo diễn nữ. (Nguồn: forbes)

Ngoài ra, một trong những điểm khác biệt của Cannes 2018 là cấm không chụp hình selfie. Cũng không có một buổi họp báo trước công chúng, nhằm tránh việc các nhà phê bình tác động tới sự cảm nhận của khán giả. Netflix vẫn có thể gửi phim về, nhưng phim sẽ bị cho là không hợp lệ trừ phi studio công bố ngày chiếu rạp ở Pháp.

Xem thêm 

Lạm dụng tình dục, mặt tối song hành cùng hào quang lịch sử Hollywood

LHP Cannes 2018 và 10 bộ phim điện ảnh đáng chú ý

____

Phúc (Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man. Nguồn: Forbes)

No more