Liệu đây là thời điểm chín muồi để Facebook xâm nhập Trung Quốc?

27/09/2017, 18:00 PM

Mạng xã hội thông dụng nhất toàn cầu Facebook từ lâu đã có tham vọng gia nhập vào thị trường tỷ dân, và liệu sắp tới có phải thời cơ chín muồi cho Mark lấn sân vào Trung Quốc hay không?

facebook - elle man 2

“Trong chuyến đi thăm đất nước này, cuộc họp giữa Facebook và các đại diện doanh nghiệp địa phương cho thấy cơ hội Facebook thâm nhập thị trường Trung Quốc vào năm tới là rất lớn.” – James Lee, giám đốc điều hành và Wei Fang, phó giám đốc công ty cho biết.

Nhiều chuyên gia phân tích rằng: Trung Quốc thường nới lỏng các luật định nghiêm ngặt vềmạng xã hội nước mình trong nhiệm kỳ thứ hai của một vị chủ tịch. Vì vậy, Facebook có cơ hội rộng mở ở đất nước đông dân nhất thếgiới khi vào tháng 11 tới, Tập Cận Bình sẽ bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai của ông trên cương vị lãnh đạo đất nước.

“Chẳng hạn như Google thành công gia hạn giấy phép ICP (giấy phép cung cấp thông tin nhằm thiết lập trang tin điện tử trên Internet) tại Trung Quốc trong nhiệm kỳ thứ hai của cựu chủ tịch HồCẩm Đào.” Các chuyên gia giải thích cho lý luận của mình. “Sự phê chuẩn của Trung Quốc đối với các tập đoàn đa quốc gia như LinkedIn và Airbnb cho thấy đất nước này đang trở nên cởi mở hơn đối với những công ty nước ngoài. Bởi lẽ, điều này vừa giúp Trung Quốc nâng cao vị thế quốc gia trên toàn cầu, vừa giúp tăng trưởng nền kinh tếthông qua quảng cáo, du lịch.”

facebook - elle man 1
Cuộc gặp mặt của Mark Zuckerberg và nguyên chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình. Ảnh: CNBC

Facebook hiện là mạng xã hội thông dụng nhất thếgiới với hơn 2 triệu người sử dụng mỗi tháng. Tuy vậy, nó đã bị chặn ở Trung Quốc tận 8 năm. Trong khi đó, lượng truy cập internet tại đất nước tỷ dân đang tăng đột biến nhiều năm gần đây.

Đứng trước cơ hội to lớn, Facebook trong vài tháng qua đã có những hành động chuẩn bị thiết thực cho việc xâm nhập thị trường đông dân này. William Shuai, một PR Executive từng có kinh nghiệm làm việc với LinkedIn trước đây, được cho là người đóng vai trò quan trọng trong tham vọng vào Trung Quốc của Facebook. Ngoài ra, kinh nghiệm của William Shuai từng cộng tác cùng “gã khổng lồ” của Internet nội địa – Baidu trong vòng 3 năm cũng là một lý do khiến ông được Facebook tin dùng.

Song song đó, Facebook được cho là đang cốgắng xây dựng một trụ sở chính thức tại Thượng Hải, sau khi thất bại ra mắt trụ sở chính thức tại Bắc Kinh vào cuối năm 2015.

“Chúng tôi từ lâu đã bày tỏ niềm hứng thú với thị trường Trung Quốc, và hiện công ty đang từng bước một tìm hiểu thị trường nơi đây bằng nhiều cách” – người phát ngôn của Facebook trả lời với báo chí.

Người này tiếp tục phát biểu: “Trong thời đại toàn cầu hóa, Trung Quốc đang có tham vọng quốc tếhóa các thương hiệu nội địa. Vì vậy, việc mở cửa cho Facebook vào thị trường còn là cách Trung Quốc quảng bá mạnh mẽ hình ảnh đất nước.”

facebook - elle man 3
Mark Zuckerberg từng có nhiều cuộc gặp mặt với những lãnh đạo cao cấp của Trung Quốc.

Việc Facebook có thành công tham gia vào thị trường Trung Quốc không vẫn chưa chính thức được xác nhận. Song trước sự phát triển lớn mạnh của các mạng xã hội nội địa cùng việc kiểm soát gắt gao thông tin của chính phủ, Facebook chắc chắn cần phải chấp nhận “bản địa hóa một thương hiệu toàn cầu”, chấp nhận thay đổi nhiều để phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng địa phương.

Khánh Nguyên (Lược dịch: CNBC)

Cyril Kongo tiếp tục hé lộ tác phẩm nghệ thuật trên ngoại thất Airbus ACJ220 Cyril Kongo tiếp tục hé lộ tác phẩm nghệ thuật trên ngoại thất Airbus ACJ220
Tiếp nối sự kiện nghệ sĩ Graffiti nổi tiếng thế giới Cyril Kongo được Airbus mời vẽ lên không gian cabin của dòng máy bay tư...
Hom Nguyen tôn vinh người phụ nữ Việt Nam qua BST "Woman" Hom Nguyen tôn vinh người phụ nữ Việt Nam qua BST "Woman"
BST Woman được Hom Nguyen sáng tác dành tặng riêng cho những người yêu nghệ thuật Việt Nam trong thời gian sắp tới tại S&S Art...
Nike gia tăng trải nghiệm mua sắm hậu Covid Nike gia tăng trải nghiệm mua sắm hậu Covid
Tưng bừng ngày trờ lại hậu Covid, Nike sale-off khủng lên đến 50%++ cho các tác phẩm giày dép, phụ kiện kiện và trang phục...
Siêu phẩm MB&F HM10 Panda độc nhất cho Only Watch 2021 Siêu phẩm MB&F HM10 Panda độc nhất cho Only Watch 2021
HM10 Panda for Only Watch sẽ không chỉ mang lại nụ cười cho các nhà sưu tập mà còn chiếm được trái tim của họ bởi vì lí do ra...
Airbus mời Cyril Kongo thiết kế sảnh cabin máy bay ACJ 220 Airbus mời Cyril Kongo thiết kế sảnh cabin máy bay ACJ 220
Vào ngày 23/9/2021 tại Monaco, hãng sản xuất máy bay châu Âu Airbus Corporate Jets (ACJ) và nghệ sĩ đương đại nổi tiếng thế...
Vacheron Constantin ra mắt phiên bản giới hạn Overseas “Everest” Vacheron Constantin ra mắt phiên bản giới hạn Overseas “Everest”
BST mang đậm tinh thần thể thao của Vacheron Constantin khai phá chân trời thẩm mỹ mới mẻ với hai biến thể: Overseas...
Hublot cùng DJ "tỉ view" tung ra phiên bản siêu giới hạn - Big Bang DJ Snake Hublot cùng DJ "tỉ view" tung ra phiên bản siêu giới hạn - Big Bang DJ Snake
Là nghệ sĩ người Pháp với lượng phát trực tuyến nhiều nhất trên thế giới, DJ Snake đã đồng hành cùng Hublot từ năm 2018 và mới...
Fortnite “bắt tay" Balenciaga: Từ thế giới ảo đến đời thực Fortnite “bắt tay" Balenciaga: Từ thế giới ảo đến đời thực
Balenciaga chính thức gia nhập vào thế giới Fortnite. Không chỉ tung ra skin cho nhân vật và các vật phẩm trong game mà nhà...
Chiara Ferragni - mỹ nhân đại sứ thương hiệu mới của Hublot Chiara Ferragni - mỹ nhân đại sứ thương hiệu mới của Hublot
Nữ blogger với tầm ảnh hưởng toàn cầu Chiara Ferragni đã trở thành thành viên mới nhất đến với đại gia đình Hublot, cùng với...