Người dân Bắc Hàn bất chấp nguy hiểm tính mạng vì làn sóng Hallyu

28/12/2017, 16:00 PM

Tại Bắc Hàn, việc bạn nhắc đến tên của BTS hay EXO cũng đủ một vé đi lao động khổ sai trong 10 năm, ấy thế mà người dân tại đây dám mạo hiểm mạng sống để truyền tay nhau những văn hóa phẩm từ làn sóng Hallyu.

Trong những tin tức gần đây về vấn đề bán đảo Triều Tiên, các chuyên gia về vấn đề Bắc Hàn đang thảo luận và tuyên bố một thực trạng thú vị về làn sóng Hallyu (Hàn Lưu) có những tác động mạnh mẽ lên người dân ở phía Bắc.

làn sóng hallyu - elle man 5

Vốn dĩ chúng ta đã quá quen thuộc với làn sóng Hallyu mạnh mẽ lan tỏa khắp khu vực qua những bộ phim tình cảm từ giữa những thập niên 90 cũng như sự bùng nổ trong âm nhạc từ những năm 2000. Đến thời điểm hiện tại, làn sóng Hallyu không còn là một hiện tượng trong khu vực, mà nó đã là một nền văn hóa lan tỏa khắp thế giới, vượt quá nền phim ảnh và âm nhạc Nhật Bản, và chỉ đứng sau Hoa Kỳ. Việc say mê làn sóng Hallyu đến mức phải “tuồng lậu” những sản phẩm âm nhạc, phim ảnh là điều quá đỗi bình thường, nhưng nó thật sự không bình thường nếu như đất nước bạn đang bị cai trị bởi một nhà độc tài kinh khủng nhất thế giới, và việc sở hữu hay truyền bá những sản phẩm văn hóa từ Nam Hàn nói riêng hoặc của “thế giới Tư Bản” nói chung cũng sẽ bị khép vào tội chết!

lan song hallyu - elle man 1

Ấy thế mà dù cho mạng sống có thể bị đặt trong nguy hiểm, nhưng Hallyu thật sự đang là một con “sóng ngầm” bên trong Bắc Hàn khi người dân đang truyền tay nhau những đoạn vũ đạo, âm nhạc, phim ảnh của Nam Hàn. Việc này manh nha từ năm 2016 và đến tận hiện nay thì thế hệ trẻ đã có một kiến thức “kha khá” về nền giải trí của quốc gia láng giềng.

Và trong trào lưu hiện đang lan tỏa trong đất nước hà khắc và bí ẩn nhất thế giới này, G-Dragon của Big Bang là nghệ sĩ Nam Hàn được biết đến và yêu thích rộng rãi nhất tại Bắc Hàn. Với sức ảnh hưởng quá lớn, những thanh niên tại đây không những ngâm nga những bài hát K-Pop mới nhất mà họ còn khen ngợi và bắt đầu có xu hướng hâm mộ những ngôi sao thần tượng. Và dĩ nhiên, những bộ phim tình cảm cũng là chương trình giải trí yêu thích của người dân bên cạnh những kênh truyền hình “nhạt còn hơn nước ốc” của chính quyền Bình Nhưỡng.

lan song hallyu - elle man 5

làn sóng hallyu - elle man 4

Việc các thanh niên Bắc Hàn mạo hiểm mạng sống của mình khi truyền tay nhau những USB có chứa dữ liệu phim ảnh và âm nhạc Nam Hàn có thể tạo ra một sự lan tỏa mạnh mẽ thay đổi ý thức số đông hay không, điều đó không ai dám nói trước. Nhưng với chế độ độc tài kiểm duyệt hà khắc như Bắc Hàn thì đừng nói đến việc bày tỏ lòng kính yêu đến một nhân vật khác ngoài lãnh tụ tối cao hay tàng trữ văn hóa phẩm Tư Bản, mà việc bạn chỉ cần nhắc đến tên của vài nhóm nhạc thần tượng đang nổi như EXO hay BTS thôi cũng đã đủ một vé đến trại lao động khổ sai trong 10 năm.

Lược dịch: Đức Nguyễn (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, tham khảo: AllKpop, AsianCrush)

CÓ THỂ BẠN THÍCH

UNIQLO ra mắt sản phẩm mới thuộc chiến dịch "Join: The Power of clothing" UNIQLO ra mắt sản phẩm mới thuộc chiến dịch "Join: The Power of clothing"
UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang hàng đầu đến từ Nhật Bản đã công bố sẽ ra mắt loạt thiết kế mới, sử dụng 100% chất liệu...
Artura: Người kế thừa hoàn hảo cho hành trình vinh hiển 60 năm của McLaren Artura: Người kế thừa hoàn hảo cho hành trình vinh hiển 60 năm của McLaren
Từ niềm đam mê tốc độc và cơ khí của nhà sáng lập Bruce McLaren, McLaren sau 60 năm thành lập và phát triển đã trở thành một...
Lễ kỷ niệm 60 năm ra mắt dòng đồng hồ Carrera của TAG Heuer Lễ kỷ niệm 60 năm ra mắt dòng đồng hồ Carrera của TAG Heuer
TAG Heuer - thương hiệu đồng hồ cao cấp đến từ Thuỵ Sỹ - tổ chức kỷ niệm 60 năm ra mắt dòng đồng hồ Carrera huyền thoại của...
adidas phát động chiến dịch “Move For The Planet” đầy ý nghĩa adidas phát động chiến dịch “Move For The Planet” đầy ý nghĩa
adidas vừa khởi động chiến dịch Move For The Planet (Tạm dịch: Vận động cùng thay đổi thế giới) – một sáng kiến mới nhằm đẩy...
Tommy Hilfiger kết hợp cùng nghệ sĩ Keith Haring ra mắt bộ sưu tập giới hạn Tommy Jeans Tommy Hilfiger kết hợp cùng nghệ sĩ Keith Haring ra mắt bộ sưu tập giới hạn Tommy Jeans
Thông qua bộ sưu tập ‘Tommy X Keith Haring’, Tommy Hilfiger mong muốn tôn vinh giá trị thông điệp "Nghệ thuật dành cho đại...
Cộng đồng chạy bộ adidas Runners Hanoi chính thức được ra mắt Cộng đồng chạy bộ adidas Runners Hanoi chính thức được ra mắt
Tiếp nối sự thành công của adidas Runners Saigon (AR Saigon), cộng đồng chạy bộ adidas Runners Hanoi (AR Hanoi) đã chính thức...
Rolex & Mission Blue: Vì một hành tinh vĩnh cửu Rolex & Mission Blue: Vì một hành tinh vĩnh cửu
Trong gần một thế kỷ, Rolex đã hỗ trợ những nhà thám hiểm tiên phong vượt qua giới hạn của con người. Công ty đã thay đổi từ...
Jackson Wang xuất hiện lịch lãm trong chiến dịch "Horizons Never End” của Louis Vuitton Jackson Wang xuất hiện lịch lãm trong chiến dịch "Horizons Never End” của Louis Vuitton
Trong chiến dịch Horizons Never End, Jackson Wang khám phá một Paris êm đềm và nên thơ với chiếc vali Horizon của Louis Vuitton.
Sơn Tùng M-TP chính thức trở thành "Friend Of House" độc quyền của Gucci Việt Nam Sơn Tùng M-TP chính thức trở thành "Friend Of House" độc quyền của Gucci Việt Nam
Gucci vừa công bố Sơn Tùng M-TP chính thức trở thành “Friend of House” – đánh dấu lần đầu tiên nhà mốt nước Ý đồng hành độc...