Tin tức 28/12/2017

Người dân Bắc Hàn bất chấp nguy hiểm tính mạng vì làn sóng Hallyu

Bài Tri Duc

Tại Bắc Hàn, việc bạn nhắc đến tên của BTS hay EXO cũng đủ một vé đi lao động khổ sai trong 10 năm, ấy thế mà người dân tại đây dám mạo hiểm mạng sống để truyền tay nhau những văn hóa phẩm từ làn sóng Hallyu.

Trong những tin tức gần đây về vấn đề bán đảo Triều Tiên, các chuyên gia về vấn đề Bắc Hàn đang thảo luận và tuyên bố một thực trạng thú vị về làn sóng Hallyu (Hàn Lưu) có những tác động mạnh mẽ lên người dân ở phía Bắc.

làn sóng hallyu - elle man 5

Vốn dĩ chúng ta đã quá quen thuộc với làn sóng Hallyu mạnh mẽ lan tỏa khắp khu vực qua những bộ phim tình cảm từ giữa những thập niên 90 cũng như sự bùng nổ trong âm nhạc từ những năm 2000. Đến thời điểm hiện tại, làn sóng Hallyu không còn là một hiện tượng trong khu vực, mà nó đã là một nền văn hóa lan tỏa khắp thế giới, vượt quá nền phim ảnh và âm nhạc Nhật Bản, và chỉ đứng sau Hoa Kỳ. Việc say mê làn sóng Hallyu đến mức phải “tuồng lậu” những sản phẩm âm nhạc, phim ảnh là điều quá đỗi bình thường, nhưng nó thật sự không bình thường nếu như đất nước bạn đang bị cai trị bởi một nhà độc tài kinh khủng nhất thế giới, và việc sở hữu hay truyền bá những sản phẩm văn hóa từ Nam Hàn nói riêng hoặc của “thế giới Tư Bản” nói chung cũng sẽ bị khép vào tội chết!

lan song hallyu - elle man 1

Ấy thế mà dù cho mạng sống có thể bị đặt trong nguy hiểm, nhưng Hallyu thật sự đang là một con “sóng ngầm” bên trong Bắc Hàn khi người dân đang truyền tay nhau những đoạn vũ đạo, âm nhạc, phim ảnh của Nam Hàn. Việc này manh nha từ năm 2016 và đến tận hiện nay thì thế hệ trẻ đã có một kiến thức “kha khá” về nền giải trí của quốc gia láng giềng.

Và trong trào lưu hiện đang lan tỏa trong đất nước hà khắc và bí ẩn nhất thế giới này, G-Dragon của Big Bang là nghệ sĩ Nam Hàn được biết đến và yêu thích rộng rãi nhất tại Bắc Hàn. Với sức ảnh hưởng quá lớn, những thanh niên tại đây không những ngâm nga những bài hát K-Pop mới nhất mà họ còn khen ngợi và bắt đầu có xu hướng hâm mộ những ngôi sao thần tượng. Và dĩ nhiên, những bộ phim tình cảm cũng là chương trình giải trí yêu thích của người dân bên cạnh những kênh truyền hình “nhạt còn hơn nước ốc” của chính quyền Bình Nhưỡng.

lan song hallyu - elle man 5

làn sóng hallyu - elle man 4

Việc các thanh niên Bắc Hàn mạo hiểm mạng sống của mình khi truyền tay nhau những USB có chứa dữ liệu phim ảnh và âm nhạc Nam Hàn có thể tạo ra một sự lan tỏa mạnh mẽ thay đổi ý thức số đông hay không, điều đó không ai dám nói trước. Nhưng với chế độ độc tài kiểm duyệt hà khắc như Bắc Hàn thì đừng nói đến việc bày tỏ lòng kính yêu đến một nhân vật khác ngoài lãnh tụ tối cao hay tàng trữ văn hóa phẩm Tư Bản, mà việc bạn chỉ cần nhắc đến tên của vài nhóm nhạc thần tượng đang nổi như EXO hay BTS thôi cũng đã đủ một vé đến trại lao động khổ sai trong 10 năm.

Lược dịch: Đức Nguyễn (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, tham khảo: AllKpop, AsianCrush)

No more