Nike gặp khó vì dây chuyền sản xuất tại Việt Nam bị đình trệ do Covid-19

16/09/2021, 18:02 PM

Theo hãng dịch vụ tài chính BTIG, các thương hiệu thể thao lớn như adidas, Under Armour và đặc biệt là Nike hiện đang gặp vấn đề lớn trong nguồn cung vì các nhà máy tại Việt Nam ngưng hoạt đông do Covid-19. Tình trạng ngưng trệ suốt 2 tháng liên tiếp khiến nguồn cung ứng đứt gãy trầm trọng, nguy cơ dẫn đến khả năng huỷ đơn số lượng lớn sẽ diễn ra vào mùa holiday season 2021 và kéo dài đến đầu năm 2022.

Vào tháng 7/2021, Nike từng nói rằng chuỗi sản xuất tại Việt Nam bị ngừng trệ vì Covid-19, đại dịch ảnh hưởng lớn đến cơ sở sản xuất cũng như nhân công tại Việt Nam. Và sau 2 tháng đình trệ sản xuất, tình hình càng thêm căng thẳng cho không chỉ “gã khổng lồ vùng Oregon” mà cả những thương hiệu khác đặt nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Đối thủ lớn của Nike là adidas cũng nói rằng việc đình trệ tại Việt Nam chính là thách thức rất lớn trong chuỗi cung ứng cho mùa mua sắm “holiday season” sắp tới đây.

Cổ phiếu của Nike đã giảm 1,3% sau khi bị BTIG hạ cấp, Hoka adidas và Under Armour cũng giảm giá vào sáng thứ Hai đầu tuần (13/9). Nhà phân tích Camilo Lyon của BTIG chia sẻ: “Mặc dù Nike đã được trang bị cực kỳ tốt để quản lý những gián đoạn như vậy, nhưng chúng tôi e rằng vấn đề này quá lớn để kiểm soát, ngay cả đối với thương hiệu thể thao hùng mạnh nhất trên thế giới. Do đó, chúng tôi hạ cấp xuống mức trung lập cho đến khi họ có khả năng quay trở lại lịch trình sản xuất và vận chuyển bình thường”.

Camilo Lyon cũng chỉ ra một thực trạng rằng Nike đang đối mặt với nguy cơ rất lớn trong việc huỷ đơn hàng vào năm 2022: “Chúng tôi cho rằng khả năng rất cao là Nike sẽ gặp phải tình trạng huỷ đơn hàng đáng kể vào mùa lễ hội năm nay và kéo dài đến tận mùa Xuân năm sau, vì họ đã đối mặt với tình trạng không có hoạt động sản xuất nào tại Việt Nam trong vòng 2 tháng qua. Mà các nhà máy Việt Nam chịu trách nhiệm cho tận 51% lượng sản xuất giày dép và 30% quần áo toàn cầu trong năm ngoái”. BTIG cũng ước tính Nike đã mất khoảng 80 triệu đôi giày trong 2 tháng qua do tình trạng đình trệ.

Ảnh: Peter Charlesworth/Lightrocket/Getty Images

Trong tình hình này, các nhà phân tích đưa ra giả định cho 4 tháng còn lại của năm. Khi dịch bệnh vẫn ảnh hưởng đến năng lực sản xuất của các nhà máy Nike tại Việt Nam và chỉ đạt ngưỡng 50% tổng công suất, thì Nike chỉ có thể sản xuất 160 triệu đôi (so với cùng kì năm ngoái là 350 triệu đôi được sản xuất tại Việt Nam).

Ảnh: Peter Charlesworth | LightRocket | Getty Images

Bên cạnh Nike thì Under Armour, adidas, Hoka (của Deckers Outdoor)… là những công ty có nhiều chịu ảnh hưởng nhất từ việc gián đoạn hoạt động sản xuất tại Việt Nam. Trước tình hình đó, các ngành hàng may mặc đang có kế hoạch hoặc đã tiến hành việc dịch chuyển dần hoặc dịch chuyển một phần chuỗi cung ứng sản xuất sang những quốc gia khác ngoài châu Á (đặc biệt là Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia, Malaysia…) như Brazil, Mexico để giảm tải áp lực lên khu vực cũng như đáp ứng được nguồn cung trước những viễn cảnh tương tự trong tương lai.

Không chỉ ngành hàng may mặc, theo báo Sài Gòn Giải Phóng – chuyên mục Đầu Tư đưa tin, làn sóng Covid thứ tư này cũng phá vỡ kế hoạch của các công ty Big Tech như Apple, Google, Amazon và các nhà cung cấp chính của họ trong việc chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Dù các cơ sở đã dần hoạt động trở lại vào thứ Tư (15/9) sau 9 tuần gián đoạn, nhưng theo các nhà phân tích dự đoán thì tình trạng trở về “guồng” cũng sẽ trở nên trì trệ và chậm chạp. Đây là hệ quả của việc giãn cách xã hội và cần thời gian cần thiết để ổn định và tái sản xuất. Trong viễn cảnh lạc quan, họ dự đoán cần khoảng thời gian từ 5 đến 6 tháng để mọi nhà máy, các hoạt động trở lại bình thường, bao gồm 8 tuần giải quyết những vấn đề tồn đọng trong thời gian đình trị mọi hoạt động sản xuất và kinh tế.

Tuy vậy xét toàn cảnh, kịch bản về một Việt Nam trở thành điểm đến ưa thích của đầu tư nước ngoài có lẽ sẽ không thay đổi. Dù còn nhiều khó khăn, các nhà kinh tế vẫn tin rằng quốc gia này sẽ phục hồi trở lại. Chẳng hạn, chuyên gia kinh tế Yun Liu của HSBC đã chia sẻ: “Bất chấp những thách thức trước mắt, triển vọng phục hồi của Việt Nam vẫn rất khả quan với những yếu tố cơ bản vững chắc”. Hay như Annabelle Hsu, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu IDC, chia sẻ với Nikkei Asia rằng: “Bất kỳ trở ngại nào đối với Việt Nam, vốn đã nổi lên như một địa điểm sản xuất thay thế quan trọng cho Trung Quốc, có thể chỉ là tạm thời”.

Nike

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Nguồn tham khảo: BTIG, Martket Watch, Bộ Công Thương Việt Nam, Sài Gòn Đầu Tư, CNBC

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Tommy Hilfiger ra mắt chiến dịch "Classics Reborn" mùa Xuân 2023 Tommy Hilfiger ra mắt chiến dịch "Classics Reborn" mùa Xuân 2023
Phong cách Preppy trứ danh trở lại với nguồn cảm hứng mới thông qua cách thể hiện của thế hệ tương lai.
Lamborghini Urus Performante gây chú ý khi vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam Lamborghini Urus Performante gây chú ý khi vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam
Lamborghini Urus Performante là sự nâng tầm chuẩn mực trong phân khúc SUV hiệu năng cao với thiết kế thể thao và khả năng vận...
ELLE Beauty Awards 2023: Trịnh Thăng Bình được xướng tên tại hạng mục "Best Looking Gentleman" ELLE Beauty Awards 2023: Trịnh Thăng Bình được xướng tên tại hạng mục "Best Looking Gentleman"
Lễ trao giải danh giá thường niên ELLE Beauty Awards 2023 vừa xướng tên nam ca sĩ Trịnh Thăng Bình tại hạng mục Best Looking...
Thương hiệu thời trang nam cao cấp Aristino tiên phong mang đến đặc quyền làm sạch giày miễn phí Thương hiệu thời trang nam cao cấp Aristino tiên phong mang đến đặc quyền làm sạch giày miễn phí
Với sứ mệnh phục vụ khách hàng bằng các dịch vụ đến từ trái tim, Aristino đã, đang và sẽ quyết tâm mang đến các trải nghiệm...
adidas và FIFA đưa cúp vàng Women’s World Cup 2023 đến thăm Việt Nam adidas và FIFA đưa cúp vàng Women’s World Cup 2023 đến thăm Việt Nam
Vừa qua, tại cửa hàng adidas tầng 2, AEON Mall Hà Đông, Hà Nội đã diễn ra sự kiện tiếp đón chiếc cúp vàng danh giá - Original...
Insidemen Xuân Hè 2023: Những khối hình xúc cảm Insidemen Xuân Hè 2023: Những khối hình xúc cảm
Gắn liền với gam màu trầm mạnh mẽ và nam tính, Insidemen trở lại trong BST Xuân Hè 2023 cùng những chi tiết phóng đại của 2...
BOSS khai trương không gian pop - up tại trung tâm thương mại Saigon Centre BOSS khai trương không gian pop - up tại trung tâm thương mại Saigon Centre
Thương hiệu thời trang Đức BOSS chính thức khai trương không gian pop-up tại TTTM Saigon Centre (Q.1, TP. Hồ Chí Minh) chào...
Tumi ra mắt chiến dịch "UNPACK TOMORROW" cho mùa Xuân 2023 với nhiều bất ngờ Tumi ra mắt chiến dịch "UNPACK TOMORROW" cho mùa Xuân 2023 với nhiều bất ngờ
Trong bộ sưu tập SS23 và chiếc dịch “UNPACK TOMORROW” lần này, TUMI sẽ ra mắt nhiều sản phẩm phong cách mang tính biểu tượng...
ASICS giới thiệu Bộ sưu tập Xuân-Hè 2023 tại sự kiện lần đầu tiên tại Việt Nam ASICS giới thiệu Bộ sưu tập Xuân-Hè 2023 tại sự kiện lần đầu tiên tại Việt Nam
Năm 2023, ASICS với tuyên ngôn thương hiệu - 'Không có cảm giác nào tuyệt vời hơn khi di chuyển cùng ASICS' - để truyền tải...