Tin tức 13/11/2018

Cha đẻ của thế giới siêu anh hùng Marvel, Stan Lee, qua đời ở tuổi 95

Bài Tri Duc

Thật là một tin rất buồn đối với những fan hâm mộ truyện tranh và phim Marvel khi "bố" Stan Lee, cha đẻ của các siêu anh hùng Marvel và cũng là người có vai trò quan trọng đằng sau thành công của những bom tấm tỷ đô của Disney, vừa trút hơi thở cuối cùng vào sáng ngày thứ Hai (12/11/2018) tại Trung tâm Y tế Cedars-Sinai ở Los Angeles.

Bên cạnh Jack Kirby và Steve Ditko, Stan Lee được xem là nhà văn, biên kịch và nhà xuất bản mang tính biểu tượng và góp phần quan trọng thay đổi bộ mặt ngành truyện tranh của nước Mỹ cũng như thế giới. Stan Lee – tên thật là Stanley Martin Lieber – sinh năm 1922 tại Upper West Side, quận Manhattan, New York (Mỹ). Stan Lee bắt đầu sự nghiệp của mình năm 1939 và ông cũng chính là người tạo nên những nhân vật đã hết sức quen thuộc với chúng ta trong vũ trụ siêu anh hùng Marvel rộng lớn.

tac gia stan lee - elle man 6
Ảnh: Sarah Rogers/The Daily Beast

Năm 17 tuổi (1939), Lee tìm được việc trợ lý tại công ty xuất bản có tên Timely Comics do người họ hàng Martin Goodman sở hữu. Từ đây, ông bắt đầu viết kịch bản cho các đầu truyện tranh hành động hoặc trinh thám. Khi Goodman tranh cãi với cấp dưới vào năm 1941, Stan Lee lập tức được cất nhắc lên làm chủ bút khi mới 19 tuổi.

Khi chiến tranh thế giới thứ 2 diễn ra, ông đi lính và tham gia sáng tác những câu chuyện phục vụ trong quân đội. Khi chiến tranh kết thúc, ông trở về với công việc sáng tác cũ cho đến đầu những năm 60. Lúc này, Martin Goodman bắt đầu nhận thấy sự trỗi dậy của thể loại siêu anh hùng và gợi ý cho Stan Lee giúp nhà xuất bản nối gót, từ đó Timely Comics đổi thành cái tên mới là Marvel. Và thế là thế giới Marvel bắt đầu từ năm 1961 với The Fantastic Four, một nhóm những siêu anh hùng do Stan Lee và đồng nghiệp Jack Kirby táng tạo nên với mục đích hướng đến đối tượng độc giả trưởng thành bởi truyện tranh thời đó được xem là những sản phẩm giải trí dành cho trẻ em.

tac gia stan lee - elle man 4
Stan Lee trong văn phòng của Marvel vào năm 1968. Ảnh: Marvel.

Những nhân vật đình đám khác được Stan Lee đồng sáng tạo còn có Spider-Man, Black Panther, Hulk, Doctor Stange, Thor, Iron Man, Daredevil và nhóm X-Men. Bên cạnh đó ông còn là gương mặt của Marvel và kể từ khi vũ trụ điện ảnh Marvel tiếp cận đến các khán giả, “bố” Stan Lee còn lấn sang cả mảng phim ảnh khi ông thường xuất hiện trong các bộ phim Marvel hoặc Sony với tư cách diễn viên khách mời.

tac gia stan lee - elle man 7
Stan Lee trong văn phòng vào ngày 18/6/2004 ở Beverly Hills, California. Ảnh: Vince Bucci/Getty
tac gia stan lee - elle man 3
Ông là khách mời quen thuộc trong các bộ phim của Marvel và Sony. Ảnh: Outnow

Là một tay viết hàng đầu của Marvel Comics và sau đó tiếp tục công việc một nhà xuất bản, Stan Lee chính là người có công quan trọng trong việc hồi sinh ngành công nghiệp in ấn truyện tranh bởi không chỉ giữ được những độc giả trẻ tuổi và còn thêm vào cốt truyện nhiều tầng nghĩa hơn, mang tính châm biếm, khoa học viễn tưởng, đối thoại có chiều sâu và thậm chí mang yếu tố triết học để thành công trong việc lôi kéo các độc giả lớn tuổi.

“Bố” Stan Lee đã chống chọi với căn bệnh viêm phổi từ hồi tháng Hai năm nay. Ông thậm chí còn mắc phải những vấn đề về thị lực, vào năm 2016, ông tiết lộ rằng mình không thể đọc những cuốn truyện tranh do chính tay mình sáng tác.

“Bố cảm thấy có nghĩa vụ phải luôn tiếp tục sáng tác để phục vụ người hâm mộ. Ông yêu cuộc sống của mình và yêu công việc kiếm sống của mình. Gia đình của ông yêu ông và các độc giả cũng yêu ông. Ông là một người không thể thay thế được”, JC Lee – con gái của ông – chia sẻ.

 Dòng Tweet cuối cùng đăng trên Twitter của “bố” Stan Lee là một bức hình chụp ông khi đang còn phục vụ trong quân đội Mỹ vào năm 1942.

Tổng hợp: Đức Nguyễn (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man. Nguồn tham khảo: Independent, The Hollywood Reporters)

No more