Tin tức 23/11/2017

Tác giả truyện Rurouni Kenshin bị cáo buộc tàng trữ văn hóa phẩm ấu dâm

Bài Tri Duc

Bộ truyện Rurouni Kenshin là một tuyệt tác manga làm bao thế hệ say mê, nhưng tất cả đã đổ vỡ khi tác giả của bộ truyện là Nobuhiro Watsuki bị cáo buộc dính líu tới những văn hóa phẩm đồi ấu dâm.

Hẳn bất cứ ai trong chúng ta đều từng đọc hay ít nhất nghe qua về những ấn bản truyện Rurouni Kenshin nổi tiếng một thời. Bộ manga này từng gắn bó lâu dài với một thời thiếu niên của các thế hệ 8x và 8x thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

tac gia truyen rurouni kenshin - elle man 5

Bộ truyện nói về một chàng Samurai ủng hộ phong trào canh tân của Nhật Hoàng Minh Trị để tái thiết đất nước đi theo con đường hiện đại hóa từ phương Tây. Nhưng điều khiến bộ truyện Rurouni Kenshin đặc biệt chiếm được tình cảm của rất nhiều độc giả thế giới không chỉ là bởi nét vẽ tuyệt đẹp mà còn bởi cốt truyện đề cao tính nhân văn về bạn bè, tình yêu, lòng ái quốc. Bên cạnh đó, bộ truyện còn cho chúng ta thấy được sự muôn mặt của cuộc sống khi người tốt hay kẻ xấu cũng có những góc khuất và quá khứ riêng, những nhân vật phản diện cũng có những câu chuyện đời lay động lòng người, người tốt cũng từng một thời gây nên những tội lỗi khó dung thứ.

Kể từ khi được tác giả Nobuhiro Watsuki ra mắt vào những năm 90, bộ truyện Rurouni Kenshin trở thành một cơn sốt không chỉ ở riêng đất nước Mặt Trời Mọc mà còn lan tỏa ra khắp thế giới. Tuy nhiên, di sản manga của Nobuhiro đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những cáo buộc tình dục có chứng cứ nghiêm trọng nhắm vào chính tác giả. Cảnh sát Nhật Bản vừa phát hiện những dữ liệu văn hóa phẩm đội trụy có liên quan đến những cô gái dưới vị thành niên tại văn phòng Nobuhiro ở Tokyo. Bên cảnh sát còn tiết lộ một thông tin ghê tởm hơn về tác giả manga này, ông từng chia sẻ với những nhân viên cảnh sát chìm rằng “Tôi có hứng thú với những cô gái ở độ tuổi cuối tiểu học đến khoảng năm hai của sơ trung học” (ở Nhật, sơ trung học tương đương bậc phổ thông cơ sở ở Việt Nam, năm hai sơ trung là khoảng lớp 7,8).

tac gia truyen rurouni kenshin - elle man 2
Tác giả Nobuhiro Watsuki

tac gia truyen rurouni kenshin - elle man 3

Khi vụ việc bị phanh phui ra ánh sáng, bộ truyện Rurouni Kenshi mới được phát hành có tên Rurouni Kenshin: Hokkaido Arc ngay lập tức bị gián đoạn, cũng như phiên bản điện ảnh người đóng (live-action) của bộ manga này cũng bị hủy bỏ.

Dẫn lời của nhà xuất bản manga Shueisha: “Chúng tôi đã nghe về bản tin, với tư cách là một công ty, điều này là một vấn đề chúng ta phải đương đầu một cách rất nghiêm túc. Tác giả (Nobuhiro) đang được kiểm tra tâm lý sâu. Hiện seires Rurouni Kenshin Meiji Swordsman Romantic Story: Hokkaido Arc trên tạp chí Jump SQ sẽ bị chấm dứt, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 4/12”.

Cộng đồng mạng hiện đang bày tỏ thái độ cực kỳ thất vọng và hoang mang trước những cáo buộc, họ đang chia ra làm 2 phe đối lập nhau về việc có nên giữ vẫn ủng hộ bộ truyện nguyên bản hay tẩy chay toàn diện tác phẩm này. Một số người còn nhanh chóng liên kết giữa tội lỗi của Nobuhiro với scandal tình dục của những tên tuổi tiếng tăm tại Hollywood hiện tại, điển hình là Harvey Weinstein.

tac gia truyen rurouni kenshin - elle man 6

Đại ý của dòng Tweet này nói về một

tac gia truyen rurouni kenshin - elle man 7

Twitter này cho biết rất nhiều người đang “bán tống bán tháo” những tập truyện của Rurouni Kenshin trên eBay sau scandal.

tac gia truyen rurouni kenshin - elle man 8

Đại ý dòng Tweet này nói về một tác phẩm chính là tấm gương phản chiếu nhân cách và niềm tin của tác giả. Nên người này sẽ tẩy chay nó.

tac gia truyen rurouni kenshin - elle man 9

Người thì phân tách rạc ròi giữa yêu tác phẩm và ghét tác giả. Người này còn nói thêm những kẻ bện hoạn thường tạo nên những tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời, như Hitler là một họa gia tài danh.

tac gia truyen rurouni kenshin - elle man 10

Còn người này thể hiện sự trớ trêu của cuộc đời. khi bộ truyện Rurouni Kenshin đề cao và tôn trọng giá trị của phụ nữ cũng như trẻ em, mà  tác giả lại là một kẻ bệnh hoạn. Nên Twitter này cho rằng bộ truyện không phải thang gia đạo đức chính xác cho tác giả. 

Việc tranh cãi có nên tách biệt giữa “tác giả đồi trụy” với “tuyệt phẩm manga” có lẽ sẽ còn kéo dài, nhưng có một điều chắc chắn, đó chính là sự tổn thương của các thế hệ độc giả khi một trong những hình tượng thời thiếu niên của họ bị đổ vỡ.

Tổng hợp: Đức Nguyễn (Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man, tổng hợp: kotaku, asian crush)

 

No more