Tin tức 12/12/2017

Táo Khuyết Apple chính thức thâu tóm Shazam

Bài Tri Duc

Việc thu mua Shazam sẽ giúp ích Táo Khuyết rất nhiều trong việc phát triển trải nghiệm dịch vụ cũng như công nghệ mà Shazam đang sở hữu.

Có

Shazam là phần mềm cho phép người dùng định danh các ca khúc, phim, chương trình truyền hình lẫn những clip quảng cáo yêu thích từ những đoạn clip và âm thanh ngắn.Táo Khuyết Apple vừa chính thức thâu tóm Shazam vào ngày 11/12 vừa qua. Thương vụ sát nhập giữa phần mềm định danh nhạc Shazam và ông lớn công nghệ Apple lần đầu tiên được công bố vào tuần trước trên TechCruch với giá 400 triệu USD.

tao khuyet shazam - elle man 1

“Chúng tôi cảm thấy thật phấn kích khi Shazam và đội ngũ nhân viên tài năng của họ sẽ về một nhà với Apple. Apple Music và Shazam thật sự hợp với nhau, vì cả hai cùng chia sẻ đam mê khai phá âm nhạc và đưa những trải nghiệm âm nhạc tuyệt vời đó đến với người dùng của chúng tôi. Chúng tôi đang có những kế hoạch thú vị sắp tới, và chúng tôi đang hướng tới một sự kết hợp với Shazam ngày hôm nay”, phát ngôn viên của Apple nói vào giây phút trước khi Shazam chính thức thuộc về Táo Khuyết.

Còn bên Shazam cũng có đôi lời chia sẻ về sự “đầu quân” này: “Chúng tôi rất hào hứng để nói rằng Shazam đã đi đến thỏa thuận trở thành một phần của Apple. Shazam là một trong những ứng dụng được đánh giá cao nhất thế giới và được hàng trăm triệu người dùng yêu thích và chúng tôi không thể hình dung một ngôi nhà nào tốt hơn (nói về Apple) cho Shazam để cho phép chúng tôi tiếp tục cải tiến và đem những phép màu đến cho người sử dụng.”

tao khuyet shazam - elle man 4
CEO Rich Riley của Shazam

Với hơn 1 tỉ lượt tải, Shazam trở thành ứng dụng được mọi người yêu thích trong gần 19 năm hoạt động. Tuy nhiên trong năm 2016, Shazam gặp bế tắc trong đường hướng kinh doanh khi chỉ đem về 54 triệu USD và thua lỗ 5,3 triệu USD. Tuy vậy, việc thu mua Shazam sẽ giúp ích Apple rất nhiều trong việc phát triển trải nghiệm dịch vụ cũng như công nghệ mà Shazam đang sở hữu.

Việc sở hữu Shazam giúp Apple “nắm cán” trong việc gây ảnh hưởng lên các dịch vụ âm nhạc đối thủ như Spotify, Google Play Music…, nơi mà Shazam giúp đem về hơn 1 triệu lượt click mỗi ngày. Công nghệ định danh âm nhạc và bài hát của Shazam sẽ giúp tối ưu và đa dạng hóa công năng của Siri hơn, như cách Google thực hiện tính năng định danh bài hát với trợ lý ảo Pixel. Nhưng lợi ích lớn nhất mà Táo Khuyết nhận được từ việc thâu tóm này chính là công nghệ thực tế tăng cường (AR) từ Shazam. Công nghệ nhận dạng thị giác được Shazam tung ra vào năm 2015 cho phép người dùng quét tạp chí, sách báo, poster, quảng cáo và các sản phẩm tương tự, sau đó triển khai ảnh 3D, hình ảnh sản phẩm và video 360 độ. Nếu Apple sở hữu công nghệ này từ Shazam sẽ cho phép Táo Khuyết xây dựng được đối trọng cạnh tranh với Google Lens. Nó cũng giúp tăng cường nỗ lực của Apple trong lĩnh vực ARKit, giúp iOS trở thành nền tảng hàng đầu cho các nhà phát triển AR.

tao khuyet shazam - elle man 5

Lược dịch: Đức Nguyễn (Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man, tham khảo: The Verge)

 

No more