Tin tức 10/11/2017

Thủ tướng Canada Trudeau sẽ gặp lãnh đạo Myanmar Aung san Suu Kyi tại APEC

Bài ELLE Team

Một trong những mục đích chính của Thủ tướng Canada Trudeau tại APEC là thúc đẩy vấn đề nhân quyền, ông sẽ gặp bà Suu Kyi để thảo luận nghiêm túc về những hành động tàn bạo đang xảy ra đối với Rohingya.

Thủ tướng Canada Trudeau sẽ tổ chức một cuộc họp song phương với lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi vào hôm nay 10/11 tại Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương tại Việt Nam.

Aung San Suu Kyi là lãnh đạo Myanmar hiện đang là người nắm trong tay giải Nobel Hòa Bình vì sự nghiệp đấu tranh giành độc lập cho quốc gia khỏi chế độ độc tài quân phiệt. Tuy nhiên hiện nay bà đang phải đối mặt với những lời chỉ trích rộng rãi trên thế giới vì dường như “nghiên về” các thế lực gây nên nạn diệt chủng đối với tộc người thiểu số Rohingya tại nước này. Đây sẽ là cuộc họp đầu tiên kể từ cuộc đàn áp của các lực lượng an ninh bắt đầu vào cuối tháng Tám và đã buộc 900.000 người Hồi giáo Rohingya phải lưu vong ở nước láng giềng Bangladesh.

Sự

hội nghị thương đỉnh - ELLE Man

Những người tị nạn Hồi giáo Rohingya ngủ dưới một nơi trú ẩn tạm thời trong rừng sau khi băng qua biên giới từ Myanmar vào ngày 8 tháng 9 năm 2017 tại Gundum, Bangladesh. Ảnh: HUFFPOST

Một trong những mục đích chính của Thủ tướng Canada Trudeau tại APEC là thúc đẩy vấn đề nhân quyền, ông sẽ gặp bà Suu Kyi để thảo luận nghiêm túc về những hành động tàn bạo đang xảy ra đối với Rohingya. Ông đã nói chuyện với bà vào tháng Chín và cũng đã viết cho bà lá thư để phác thảo những gì bà và chính phủ Myanmar phải làm để “bảo vệ cuộc sống vô tội” và hành động theo sự mong đợi của Canada và thế giới.

Trudeau đã dành hai ngày tại Việt Nam trong tuần này trong chuyến thăm chính thức bao gồm các điểm dừng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

hội nghị thượng đỉnh APEC - ELLE Man 6

Thủ tướng Canada Trudeau được chào đón bởi các sinh viên khi ông đến Đại học Tôn Đức Thắng ở Hồ Chí Minh vào hôm thứ năm 8/11. Trudeau sẽ tới thành phố Đà Nẵng vào hôm nay để  tham gia hội nghị thượng đỉnh APEC. Ảnh: ADRIAN WYLD / THE CANADIAN PRESS

Thủ tướng Canada Trudeau có mặt tại Đà Nẵng vào hôm nay cho hội nghị thượng đỉnh APEC, nơi mà các đại biểu sẽ bao gồm Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Sebastian

Hưng Hồ (Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man, tham khảo: CBC)

No more