Tin tức 01/07/2017

Thương hiệu Nike và sự “chuyển mình” khi bắt tay với Amazon

Bài Tri Duc

Giám  đốc điều hành của thương hiệu Nike vừa công bố thông tin rằng thương hiệu thể thao này sẽ bắt đầu chương trình kinh doanh thí điểm với việc bán trực tiếp một số sản phẩm giới hạn lên kênh thương mại điện tử Amazon vào thứ Năm (6/7).

Điều này có ý nghĩa giúp ngăn chặn sự chênh lệch giá bán của Nike và Amazon sau một thời gian dài dằng dẵng trong việc đạt được thỏa thuận của hai bên. Thương hiệu Nike đang tìm cách trực tiếp phân phối sản phẩm của mình trên Amazon hơn là việc nhìn bên thứ ba không có đầy đủ giấy phép bán những mặt hàng của họ trên Amazon.

thuong hieu Nike n Amazon - elle man 2

Giám đốc điều hành thương hiệu Nike, Mark Parker, cho biết: “Chúng tôi đang trong giai đoạn đầu tiên, chưa thể nói trước điều gì ngoài tìm kiếm những cách để cải thiện những trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng Nike trên Amazon bằng cách nâng cao thương hiệu và nâng cao chất lượng trong việc đưa ra những câu chuyện về sản phẩm của chính mình. Và chúng tôi rất mong mỏi kết quả của cuộc thí điểm này”.

Điều này thật hài hước khi đã nhiều năm qua, chính sách của thương hiệu Nike là từ chối bắt tay với kênh thương mại điện tử lớn nhất thế giới này để tự phát triển các kênh thương mại kỹ thuật số của riêng mình. Nhưng trong quá trình đó đã tạo ra nhiều khoảng trống để những bên bán lẻ không được cấp giấy phép len lỏi vào và kinh doanh trái phép các mặt hàng của Nike trên Amazon, bao gồm cả hàng giả. Và cũng theo thỏa thuận, Amazon cho phép Nike có nhiều quyền hạn trong việc kiểm soát các sản phẩm giày thể thao và quần áo của họ trên website Amazon.

thuong hieu Nike n Amazon - elle man
Những mặt hàng của thương hiệu Nike trên Amazon

Nếu chương trình thí điểm này đi đúng kế hoạch dự đoán là “giảm thiểu thất thoát và nâng cao uy tín” thì doanh thu của Nike sẽ tăng từ 300 triệu đến 500 triệu USD.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, đặc biệt là thị trường Bắc Mỹ, thì Nike đã chuyển hướng tập trung vào những thiết kế mới và mang tính cốt lõi như ZoomX, Air VaporMax và Nike React. Và cũng vào đầu tháng Sáu, Nike cũng đã tuyêt bố sẽ cắt giảm 2% nhân lực toàn cầu và “khai tử” một phần tư mẫu giày mà họ đánh giá là sẽ không mang giá trị lâu dài hoặc lỗi thời. Đây có lẽ là bước chuyển mình “có ý nghĩa” thật sự với Nike khi đối thủ lâu đời adidas lẫn thương hiệu non trẻ Under Armour đang phà hơi nóng từ phía sau với những cải tiến công nghệ và thiết kế hiện đại mang tính đột phá. Và điều này có thể thấy được rằng, ngay cả thương hiệu đồ thể thao lớn nhất thế giới cũng không thể cưỡng lại sức mạnh của xu hướng thương mại điện tử nói chung và kênh thương mại điện tử lớn nhất thế giới là Amazon nói riêng.

thuong hieu Nike n Amazon - elle man 4
Đây có lẽ là hướng đi “cải tổ” quan trọng của Nike trong cuộc đua tam mã mà họ đang có dấu hiệu hụt hơi tại thị trường Bắc Mỹ.

Đức Nguyễn (tham khảo: businessinsider)

 

No more