Ngày 28/5 vừa qua, thông tin thương hiệu thời trang Thom Browne chính thức bán đi 85% cổ phần cho tập đoàn của Ý Ermenegildo Zegna tương đương 500 triệu đô la đã trở thành tâm điểm bàn tán cho dư luận lẫn giới mộ điệu. 15% cổ phần còn lại tất nhiên là thuộc về nhà sáng lập kiêm giám đốc sáng tạo, Thom Browne.
Giao dịch này đánh dấu sự chuyển nhượng thuận lợi của công ty Sandbridge Capital, nơi đã nắm giữ phần lớn cổ phần của thương hiệu thời trang Thom Browne từ năm 2016. Ken Suslow, người đại diện cho Sandbridge phát biểu: “Cả Thom và tôi đều rất quan tâm đến việc chọn một đối tác để hòa hợp được yếu tố thời trang và thương mại. Rõ ràng Ermenegildo Zegna chính là người bạn đồng hành lý tưởng ở mọi khía cạnh”.
Rodrigo Bazan, giám đốc điều hành của thương hiệu thời trang Thom Browne sau khi chuyển qua từ Alexander Wang sẽ tiếp tục đảm nhiệm vị trí này trong thời gian sắp tới. Theo báo cáo trên tờ The New York Times, Thom Browne tạo ra doanh thu 100 triệu đô la trong năm 2016 và đang trên đà tăng trưởng khi tiếp tục đạt 125 triệu đô la vào năm 2017. Vào tháng 7 năm nay, Bazan cho biết công ty này đang sở hữu 31 cửa hàng bán lẻ trực thuộc tại các thành phố lớn trên khắp thế giới như New York, London, Milan, Tokyo, Hồng Kông, Trung Quốc, Hàn Quốc và Singapore.
Giới chuyên môn nhận định đây sẽ là một cuộc thu mua thuận lợi cho cả hai bên, khi mà phía Thom Browne có thể tận dụng nguồn lực, kỹ thuật, vật liệu, dây chuyền công xưởng của đối tác để mở rộng sức ảnh hưởng, trong khi công ty Zegna sẽ xây dựng nên một đế chế trong ngành công nghiệp dệt may âu phục. Trả lời trước báo giới, giám đốc điều hành của Ermenegildo Zegna cho biết mục tiêu của họ là vẫn để cho thương hiệu thời trang Thom Browne phát triển độc lập, không can thiệp vào đường hướng phát triển và chỉ hỗ trợ khi cần thiết: “Thom Browne là một công ty tuyệt vời, một tổ chức tuyệt vời, khía cạnh kinh doanh của họ cũng tuyệt vời và luôn tạo ra lợi nhuận. Nên chúng tôi sẽ chỉ hỗ trợ từ xa và tuyệt đối không thay đổi, can thiệp bất kỳ điều gì. Cái gì đang hoạt động hiệu quả thì đừng thay đổi nó mà hãy hỗ trợ”.
Được biết Thom Browne được ca ngợi như người tiên phong trong cuộc cách mạng âu phục đương đại. Các thiết kế của ông luôn mang đậm dấu ấn thanh lịch và xuất hiện trên thảm đỏ với tần suất dày đặc: từ Đệ nhất phu nhân Michelle Obama cho đến những David Bowie hay Wiz Khalifa. Tôi muốn khiêu khích cánh đàn ông có cái nhìn mới mẻ hơn về những ý niệm tưởng chừng như đã cũ. Suit! Người ta cứ nghĩ rằng mình đã tường tận lắm cho đến khi họ thấy những điều mới lạ được khơi dậy từ những giá trị cũ kĩ đó”, Thom Browne chia sẻ về hướng đi của mình.
Xem thêm:
Thời trang đương đại & Đế chế suit của Thom Browne
4 thương hiệu thời trang nổi bật tại New York Fashion Week 2019
—-
Bài: Nghĩa CoCo (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man. Tham khảo: Business of fashion)