Tin tức 16/12/2021

Những buổi triển lãm nghệ thuật đáng chú ý của Hom Nguyen cuối năm 2021

Bài ELLE Team

Sinh ra tại Paris, chàng họa sĩ tự học Hom Nguyen nay đã trở thành người nghệ sĩ được mệnh danh "người lưu giữ ký ức" không chỉ trong làng hội họa nước Pháp mà còn vươn ra thế giới cùng tài năng đặc biệt về tranh chân dung. Trong những ngày tháng cuối năm 2021, Hom Nguyen vẫn không ngừng nghỉ mang nghệ thuật của mình đến với công chúng yêu cái đẹp trên khắp thế giới, trong đó có cả Việt Nam.

Nghệ thuật thực sự là một môi trường mang tính xã hội cao và việc chiêm ngưỡng – hưởng thụ nghệ thuật trực tiếp, gặp gỡ và trao đổi là điều khó có thể thay thế. Luôn đặt hết tâm huyết của mình vào quá trình thực hiện nghệ thuật, mong muốn đem những đóng góp của mình cho nghệ thuật đương đại nói riêng và văn hóa xã hội nói chung, trong tháng 12/2021, Hom Nguyen giới thiệu đến những người yêu nghệ thuật trên khắp thế giới những tác phẩm của mình qua những buổi triển lãm quốc tế.

Hom

Những buổi triển lãm ngập tràn cảm xúc của Hom Nguyen

Triễn lãm cá nhân “Un monde meilleur”

Trong số những sự kiện nghệ thuật cuối năm mà Hom Nguyen thực hiện, đặc biệt nhất chính là Triển lãm cá nhân “Un monde meilleur” (tiếng Việt: Một thế giới tốt đẹp hơn) – diễn ra từ 11/12 đến 24/12. Triển lãm được tổ chức tại phòng trưng bày nổi tiếng Perahia được thành lập 25 năm trước, trong một không gian tuyệt đẹp rộng 300m2, tại trung tâm Saint Germain Des Près, Pháp.

Hom Nguyen và thiệp mời triển lãm tranh cá nhân “Un monde meiller”
Hom Nguyen và thiệp mời triển lãm tranh cá nhân “Un monde meiller”

Trong triển lãm cá nhân lần này, Hom Nguyen giới thiệu đến những người yêu nghệ thuật các bức tranh thuộc BST “Un monde meilleur”. Thông qua các tác phẩm mới nhất, Hom Nguyen tái hiện hành trình khám phá những khúc quanh đầy biến động của thế giới nội tâm con người khi phản ứng lại với những chuyển động khó nắm bắt, đột ngột của cuộc sống xung quanh chúng ta. Hành trình này thông qua ngôn ngữ nghệ thuật của Hom, được tái hiện trên tấm toan canvas và được bắt đầu từ sự hỗn độn đến từ những giọt màu được “sắp đặt” để tạo ra hiệu ứng đè chằng chịt từng lớp lên nhau, kết hợp với những điểm rơi giọt bất ngờ hoàn toàn tự nhiên. Vậy nhưng sự chuyển động của sắc màu, các tầng tầng lớp lớp màu vẽ đó lại đem đến cho tổng thể bức tranh thật sinh động, có chiều sâu và làm cho bức tranh thật nổi bật, nó như nói lên rằng những khúc quanh khó nắm bắt của cuộc sống sẽ tôi luyện cho mỗi người khả năng chịu đựng, từ đó hình thành sự phục hồi, và từng bước tạo nên năng lượng tích cực trong cuộc sống. Thông qua triển lãm cá nhân với chủ đề nhân văn này, Hom Nguyen cũng mang đến một thông điệp nhân văn cổ vũ tinh thần trong thời đại dịch bệnh vẫn còn đang diễn ra trên khắp thế giới. 

Một trong những tác phẩm thuộc BST “Un monde meilleur” sẽ có mặt trong triển lãm
Một trong những tác phẩm thuộc BST “Un monde meilleur” sẽ có mặt trong triển lãm 

CONTEXT Art Miami – Art Miami 2021

Không chỉ bận rộn với những dự án cá nhân, Hom Nguyen cũng hòa mình vào các sự kiện nghệ thuật quan trọng trên trường quốc tế. Từ ngày 30/11 đến 5/12 vừa qua tại Miami Art Week – Tuần lễ Nghệ thuật Miami, bang Floria, Mỹ, Hom Nguyen đã vinh dự giới thiệu những tác phẩm chân dung khổ lớn của mình với tư cách là một trong những nghệ sĩ đại diện của Galeries Bartoux – chuỗi phòng trưng bày tranh danh tiếng xuất hiện nhiều nơi trên toàn cầu. Các tác phẩm của Hom được trưng bày trong triển lãm CONTEXT Art Miami – thuộc chuỗi sự kiện Art Miami, diễn ra ngay ở ven sông của One Miami Herald Plaza trên Vịnh Biscayne, nép mình giữa đường mòn Venetian và MacArthur ở trung tâm thành phố Miami. Triển lãm được tổ chức tại 95 phòng trưng bày trên quốc tế đã trở thành một điểm nóng cho tất cả những người yêu nghệ thuật và thu hút rất đông khán giả, bao gồm những nhà giám tuyển kỳ cựu và những nhà sưu tập có tiếng. 

Các tác phẩm của Hom được trưng bày trong triển lãm CONTEXT Art Miami - thuộc chuỗi sự kiện Art Miami
Các tác phẩm của Hom được trưng bày trong triển lãm CONTEXT Art Miami – thuộc chuỗi sự kiện Art Miami

Tuần lễ Nghệ thuật Miami (Miami Art Week) ở bang Florida, Mỹ, Valencia vào tháng 12 hàng năm là thời điểm quy tụ những sự kiện quan trọng nhất đối với thị trường nghệ thuật toàn cầu. Tập trung vào cả nghệ thuật hiện đại và đương đại, các triển lãm nghệ thuật như Art Basel Miami, Art Miami, Design Miami, Satellite Art Show,… cùng với những bữa tiệc lớn quy tụ những ngôi sao nổi tiếng khắp thế giới. Tuần lễ Nghệ thuật Miami là sự kiện mà tất cả các viện bảo tàng, viện nghệ thuật nổi tiếng trên toàn cầu và những thương hiệu hàng đầu thế giới như Louis Vuitton, Chanel, Lamborghini,.. đón chờ, chuẩn bị lên lịch và quảng bá các cuộc triển lãm của riêng mình. Chuỗi sự kiện không chỉ là nơi vinh danh giá trị của nghệ thuật, nêu bật những xu hướng gần đây nhất trong thị trường nghệ thuật đương đại, mà còn tạo điều kiện giao lưu văn hóa thường thức nghệ thuật giữa những thương hiệu, nghệ sĩ, nhà giám tuyển, các bảo tàng và những nhà sưu tập hàng đầu thế giới. 

Thuộc Tuần lễ Nghệ thuật Miami, Art Miami là một trong những sự kiện thường niên quan trọng nhất ở Mỹ, nổi tiếng trong cộng đồng nghệ thuật với tư cách là một trong những triển lãm nghệ thuật quốc tế được tham dự hàng đầu tại Mỹ và được tham dự nhiều thứ hai trên toàn thế giới. Năm 2021 đánh dấu năm thứ 32 Art Miami được tổ chức, tiếp tục trưng bày các tác phẩm nghệ thuật quan trọng của thế kỷ 20 và 21 với sự cộng tác từ các phòng trưng bày được kính trọng nhất trên thế giới. CONTEXT Art Miami, thuộc Art Miami, trải qua 9 năm tổ chức đã trở thành một phần không thể thiếu trong thị trường triển lãm nghệ thuật đương đại, tiếp tục nhận được nhiều lời khen ngợi về sự đa dạng của các loại hình nghệ thuật vượt qua mọi giới hạn.

Triển lãm đã trở thành một điểm nóng cho tất cả những người yêu nghệ thuật và thu hút rất đông khán giả
Triển lãm đã trở thành một điểm nóng cho tất cả những người yêu nghệ thuật và thu hút rất đông khán giả

Các tác phẩm chân dung mà Hom Nguyen mang đến triển lãm đã phô bày hết tất cả những kỹ thuật đặc biệt mà chỉ có thể tìm thấy ở Hom, mang đến cho người thưởng thức cái nhìn sâu sắc về một trong những phong cách chân dung nổi bật của phong trào đương đại đang phát triển vô cùng mạnh mẽ. Hom Nguyen đã góp phần quan trọng vào việc thể hiện sứ mệnh của CONTEXT Art Miami: mở rộng ranh giới những tư tưởng về nghệ thuật đương đại, mang đến những cái nhìn tiên tiến và khác biệt hơn về sự phát triển không giới hạn của nghệ thuật. Các tác phẩm của Hom cùng với câu chuyện sự nghiệp từ tuổi thơ đầy khó khăn, vươn lên trở thành họa sĩ qua con đường tự học, là yếu tố thu hút công chúng và những người muốn học hỏi đến sự kiện để có thể tiếp cận và tìm hiểu về nghệ thuật cũng như được truyền cảm hứng.

Portraits de France 2021

Triển lãm “Portraits de France” – “Chân dung nước Pháp” của bảo tàng Paris Musée de l’Homme (1/12-17/1) đem đến cho các du khách tham quan khám phá lịch sử nước Pháp từ một góc nhìn mới mẻ thông qua những hành trình phi thường của 58 nhân vật lịch sử của Pháp. Cả 29 người đàn ông và 29 người phụ nữ này đều là người nhập cư Pháp, đến từ Châu Phi, Châu Mỹ, Caribe, từ những gương mặt vô cùng nổi tiếng như Pablo Picasso, Josephine Baker, Aimé Césaire, Marie Curie, cho đến những người đã bị lãng quên, nhưng tất cả đều có một điểm chung: cho dù là chiến đấu cho nước Pháp, làm nghệ thuật ở Pháp hay học tiếng Pháp, thì họ đều là những mảnh ghép quan trọng  trong “câu chuyện dân tộc vĩ đại của Pháp”. Hom Nguyen với bức chân dung đen trắng khổ lớn khắc họa nhà thơ, nhà viết kịch, nhà văn tiểu luận, chính trị gia da màu gốc nô lệ Aimé Césaire, đã được chọn trở thành một trong số những tác phẩm trưng bày trong triển lãm mang tính lịch sử này. Bản thân cũng là một người nhập cư Pháp, được tham gia vào một sự kiện vinh danh cộng đồng người nhập cư với tư cách là một người họa sĩ đóng góp là một vinh dự có ý nghĩa rất to lớn đối với Hom Nguyen.

Bức chân dung đen trắng tri ân Aimé Césaire do Hom Nguyen thực hiện
Bức chân dung đen trắng tri ân Aimé Césaire do Hom Nguyen thực hiện

Triển lãm nhận được sự bảo trợ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, thực hiện bởi Pascal Blanchard – nhà sử học và Chủ tịch Ủy ban khoa học cho báo cáo “Chân dung nước Pháp”, Yvan Gastaut – nhà sử học, người biên tập báo cáo và Aurélie Clemente-Ruiz – nhà sử học nghệ thuật và chịu trách nhiệm về các cuộc triển lãm tại Musée de l’Homme. Những nhân vật này được chọn trong số 318 cái tên thuộc mọi tầng lớp xã hội, được đề xuất trong báo cáo “Chân dung nước Pháp” được thực hiện theo yêu cầu của Tổng thống Emmanuel Macron, với mục tiêu đưa ra ý tưởng cho các thị trưởng Pháp khi họ muốn đổi tên đường phố, trường học và các địa điểm công cộng. Chỉ trong không gian rộng 200 m2, dòng thời gian từ năm 1789 đến năm 2021 qua bốn giai đoạn chính trong lịch sử, từ Cách mạng Pháp đến Belle Époque, từ 2 cuộc chiến tranh thế giới đến cuối thế kỷ 20 đã được khắc họa một cách sinh động, hào hùng nhưng không kém phần gần gũi thông qua 58 gương mặt lịch sử tiêu biểu. Mỗi bức tường của triển lãm giống như một phòng khách của gia đình, với các bức ảnh treo gần các áp phích đóng khung và các mẩu báo, đồ trang điểm, áo vận động viên, vé xem phim và hòa nhạc, bưu thiếp và bìa đĩa, các “anh hùng” được miêu tả vừa nổi tiếng vừa bình thường, giúp mang đến cảm giác giản dị, ấm cúng. 

Với hàng chục triển lãm cá nhân được tổ chức trong những năm 2013-2021 tại Pháp, Hongkong, Indonesia, Singapore, Li-băng, và các sự kiện triển lãm quốc tế, Hom Nguyen cho thấy những thành công ngoạn mục trong sự nghiệp nghệ thuật của anh, dù chỉ mới bắt đầu từ gần mười năm trước. Vươn lên từ hoàn cảnh khó khăn, đến với nghệ thuật qua con đường tự học nhưng những triển lãm của Hom Nguyen luôn dành được sự quan tâm đặc biệt đối với công chúng, với hình ảnh những người xếp hàng dài chờ đến lượt để vào thưởng thức nghệ thuật khơi gợi những cảm xúc nội tâm thầm kín của con người. Tháng 12 đánh dấu những nỗ lực hoạt động nghệ thuật không ngừng nghỉ của Hom Nguyen, với sự tâm huyết đầu tư vào nghệ thuật là yếu tố then chốt đồng hành cùng Hom trong suốt chặng đường chinh phục trái tim của những người yêu nghệ thuật trên khắp thế giới. 

Triễn lãm tranh Cyril Kongo và Hom Nguyen tại S&S Art Gallery

Tuy đã đạt được tiếng tăm vang danh toàn cầu và chỗ đứng vững vàng trong giới nghệ thuật, Hom Nguyen, người con gốc Việt vẫn luôn mong muốn thực hiện một dự án đặc biệt dành cho quê hương của mình. S&S Art Gallery – phòng tranh S&S Art vinh dự là nơi trưng bày cố định (không phải triển lãm có thời hạn) những tác phẩm của Hom Nguyen, mang theo mong muốn của người nghệ sĩ được trở thành một phần của dòng chảy văn hóa Việt và khuyến khích những nghệ sĩ tại quê nhà mạnh dạn đưa nghệ thuật Việt Nam tỏa sáng trên bản đồ quốc tế. Dù chỉ mới đi vào hoạt động chưa đầy 2 tháng, S&S Art Gallery đã nhận được sự chú ý và yêu mến từ đông đảo các bạn trẻ đến tìm hiểu về nghệ thuật cũng như những câu chuyện truyền cảm hứng của Hom Nguyen và Cyril Kongo.

Không gian nghệ thuật độc đáo tại S&S Art Gallery
Không gian nghệ thuật độc đáo tại S&S Art Gallery
Hàng dài những khách tham quan đến ngắm các tác phẩm nghệ thuật tại S&S Art Gallery
Hàng dài những khách tham quan đến ngắm các tác phẩm nghệ thuật tại S&S Art Gallery
Tác phẩm Golden Thread của Hom Nguyen - tác phẩm khổ nhỏ hiếm hoi sử dụng chất liệu hoàn toàn mới cũng như hiệu ứng 3D có chủ đích qua cách treo khung.
Tác phẩm Golden Thread của Hom Nguyen – tác phẩm khổ nhỏ hiếm hoi sử dụng chất liệu hoàn toàn mới cũng như hiệu ứng 3D có chủ đích qua cách treo khung.
Một tác phẩm trong BST ‘Woman” mà Hom Nguyen dành riêng cho công chúng Việt Nam
Một tác phẩm trong BST ‘Woman” mà Hom Nguyen dành riêng cho công chúng Việt Nam

S&S Art tự hào giới thiệu những tác phẩm của Cyril Kongo và Hom Nguyen trong không gian S&S Art Gallery ngay tại trung tâm thành phố Hồ Chí Minh. Nơi đây là một điểm hội tụ những tinh hoa nghệ thuật nói chung và trường phái đương đại nói riêng, từ khắp nơi trên thế giới, với nguyện vọng được đóng vai trò là một cầu nối giữa những điều đẹp đẽ mà nghệ thuật mang lại có thể gần hơn đến công chúng.  

Để đảm bảo một không gian thưởng thức nghệ thuật an toàn, S&S Art Gallery hiện tại đón khách tham quan theo lịch hẹn từ 9h30 sáng đến 8h30 tối từ thứ Hai đến thứ Bảy và mở cửa đón công chúng tham quan tự do vào ngày Chủ Nhật.

S&S Art Gallery: Union Square Shopping Centre – 171 Đồng Khởi, quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Triễn

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

No more