Trung Quốc sẽ là thị trường phim điện ảnh lớn nhất thế giới vào năm 2020?

24/09/2017, 16:00 PM

Cơ quan truyền thông Trung Quốc tuyên bố rằng thị trường phim điện ảnh nước này đang trên đà phát triển và sẽ vượt mặt Mỹ để dẫn ngôi đầu vào năm 2020. Liệu điều đó là tuyên bố suôn hay là sự thật?

Theo Cục Báo chí, Xuất bản, Phát thanh, Phim ảnh và Truyền hình (SAPPRFT) nước này thì doanh sốphòng chiếu phim của Trung Quốc sẽ đạt mốc 8,36 tỉ USD đến hết năm 2017. Cũng theo cơ quan truyền thông nước này thì thị trường phim điện ảnh Trung Quốc cũng vừa vượt mặt khu vực Bắc Mỹ vềmặt sốlượng màn hình chiếu phim với tổng cộng hơn 44.000 đơn vị, bao gồm 38.300 màn hình 3D

Việc đánh giá khả quan này đến từ sau khi lệnh cấm cửa “blackout” vừa kết thúc vào mùa Hè vừa rồi tại Trung Quốc, chính sáchnày hạn chếsự xuất hiện của những bộ phim ngoại quốc nhằm bảo vệ nền điện ảnh nội địa.

phim dien anh - elle man 1

Bộ phim điện ảnh “Chiến Lang II” của mùa Hè vừa rồi trở thành bộ phim có doanh thu nội địa cao nhất trong vòng 12 ngày kể từ khi được công chiếu, và tính từ ngày ra mắt (27/7) đến nay bộ phim đã đạt kỷ lục 820 triệu USD. Sự thành công của nền phim ảnh nội địa gần đây chính là một cú hích mạnh cho nền phim điện ảnh Trung Quốc trong thời đại phim điện ảnh đang bị bão hòa. Trong khi đó, những bộ phim nước ngoài tiếp tục bị “làm khó dễ” khi Bắc Kinh sẽ tiếp tục chính sách hạng ngạch chỉ 34 phim nước ngoài được trình chiếu mỗi năm.

Và dù liệu rằng những con số dự đoán về tình hình phim điện ảnh Trung Quốc này có đáng tin cậy hay không, điều chắc chắn rằng lần đầu tiên trong lịch sử, vào tháng 6 vừa qua thì Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ đã thuê một công ty kế toán để kiểm toán doanh thu phòng vé của Trung Quốc.

Trong tương lại gần, Trung Quốc sẽ nới lỏng chính sách hạng ngạch với việc nhập khẩu phim ngoại và cho phép Hollywood nhiều “sân chơi” hơn để kiếm tiền ở mảnh đất đầy tiềm năng này sau khi khi Trung Quốc và Hoa Kỳ kí kết những điều khoản đàm phán thương mại chính thức vào năm 2012.

Tác giả Fergus Ryan

phim dien anh - elle man

Fergus Ryan làm việc trong lĩnh vực giải trí, truyền thông và marketing tại Trung Quốc và Úc gần một thập kỷ. Anh trở thành phóng viên cho hai tờ báo China Spectator và The Australian của nhà xuất bản News Corp. Những bài báo của anh cũng được đăng trên The Guardian và Foreign Policy.

Đức Nguyễn (Tham khảo: Fergus Ryan – China Film Insider)

Benjamin Barker: Thương hiệu với khát vọng xây dựng đế chế thời trang cho quý ông đương đại Benjamin Barker: Thương hiệu với khát vọng xây dựng đế chế thời trang cho quý ông đương đại
Nổi bật với phong cách lịch lãm và tinh tế, thương hiệu thời trang cao cấp được yêu thích của Singapore – BENJAMIN BARKER sắp...
Tommy Hilfiger hợp tác cùng Shawn Mendes trong chiến dịch "Play it Forward" Tommy Hilfiger hợp tác cùng Shawn Mendes trong chiến dịch "Play it Forward"
Sự hợp tác đa chiều này bắt đầu với chiến dịch 'Classics Reborn' mùa hè 2022 và sẽ bao gồm khoản tài trợ 1 triệu đô la Mỹ cho...
Khám phá thế giới đa sắc với sự dẫn dắt của bộ đôi Lacoste L001-L002 Khám phá thế giới đa sắc với sự dẫn dắt của bộ đôi Lacoste L001-L002
Gửi gắm một lời mời bước chân vào thế giới Cá Sấu dưới sự dẫn dắt của cặp giày L001 - L002, Lacoste mong muốn bày tỏ lòng trân...
"Vua cờ thế giới" thua trận trước kì thủ Việt Nam Lê Quang Liêm "Vua cờ thế giới" thua trận trước kì thủ Việt Nam Lê Quang Liêm
Mới đây, tin tức kì thủ Việt Nam Lê Quang Liêm chiến thắng "Vua cờ thế giới" người Na Uy Magnus Carlsen khiến người hâm mộ vô...
Hình ảnh những chú gấu Be@rbrick bất ngờ tràn ngập Sài Gòn - Hà Nội Hình ảnh những chú gấu Be@rbrick bất ngờ tràn ngập Sài Gòn - Hà Nội
Những ngày qua, hình ảnh những chú gấu be@rbrick xuất hiện trên khắp các con phố lớn tại Hà Nội - Sài Gòn đã khơi gợi nhiều tò...
Tommy Hilfiger tôn vinh phong cách biểu tượng qua chiến dịch mùa Xuân 2022 "Make Your Move" Tommy Hilfiger tôn vinh phong cách biểu tượng qua chiến dịch mùa Xuân 2022 "Make Your Move"
Mới đây, Tommy Hilfiger đã công bố chiến dịch mùa Xuân 2022 với chủ đề “Make Your Move" cùng sự góp mặt của nghệ sĩ Anthony...
Người đồng sáng tạo ra truyện tranh "Doraemon" qua đời ở tuổi 88 Người đồng sáng tạo ra truyện tranh "Doraemon" qua đời ở tuổi 88
Ông Motoo Abiko, người đồng sáng tác truyện tranh "Doraemon", qua đời tại nhà riêng gần Tokyo hôm 7/4, thọ 88 tuổi khiến người...
Khi vẻ đẹp Đồ Sơn quyện hoà bởi mùi hương và nhiếp ảnh Khi vẻ đẹp Đồ Sơn quyện hoà bởi mùi hương và nhiếp ảnh
Nhà sản xuất nước hoa Pháp Diptyque đã trình làng Doson, bộ sưu tập nước hoa phiên bản giới hạn lấy cảm hứng từ những ký ức...
Huyền thoại Bia Saigon Special trở lại với phong vị hoàn toàn mới Huyền thoại Bia Saigon Special trở lại với phong vị hoàn toàn mới
Vào ngày 02/04/2022 vừa qua, sự kiện chào đón sự trở lại của Bia Saigon Special đã được tổ chức tại một “Secret Lounge” thân...