Tin tức 03/06/2017

Xe đạp lọc không khí Smog Free: đạp xe để “xanh hóa” đô thị

Bài Tri Duc

Chính quyền Trung Quốc vừa thông báo sẽ cho ra mắt một “dự án xanh” trong tương lai gần, cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí ở mức “báo động” tại những thành phố lớn: xe đạp Smog Free.

Đây là một trong những sáng chế của nghệ sĩ kiến trúc Hà Lan, Daan Roosegaarde, cũng người đứng đầu công ty Studio Roosegaarde. Nguyên lý hoạt động của xe như sau: Khi bạn đạp xe thì bàn đạp tạo ra năng lượng hoạt động cho một thiết bị đặc biệt “trông như máy hút bụi” gắn trên ghi-đông, nó sẽ hút không khí vào trong và lọc sạch bụi bẩn rồi tỏa vào hướng người điều khiển.

Xe đạp Smog Free là hình thức đầu tiên của phương tiện vận chuyển thế hệ mới trong dự án Smog Free của Roosegaarde. Công nghệ lọc không khí được đặt trên xe đạp thực chất là một phiên bản mini của những tháp lọc không khí Smog Free đặt tại Bắc Kinh và Rotterdam.

Smog Free Tower: một trong những sản phẩm chiến lược của

Trong đoạn clip dưới đây, chúng ta có thể hình dung phương cách lọc không khí của tòa tháp cũng như hướng đi của dự án Smog Free.

Roosegaarde chia sẻ, “Những thập kỷ trước, xe đạp từng là biểu tượng của Bắc Kinh. Chúng tôi muốn đem chúng trở lại, và sự trở lại này không chỉ mang ý nghĩa biểu tượng văn hóa đơn thuần mà là sự kết hợp với những giá trị thiết thực trong tương lai, giúp những thành phố giảm tải bớt lượng sương mù ô nhiễm từ khí thải công nghiệp”.

Anh chia sẻ thêm: “Dự án của chúng tôi luôn có một sự kết nối với những dự án vĩ mô của chính phủ, những công nghệ xanh và xe điện của các tập đoàn lớn. Họ đi từ trên xuống, còn chúng tôi đi từ dưới lên, thế là chúng ta gặp nhau ở giữa!”.

xe dap loc khong khi - elle man 3
Daan Roosegaarde.

Đây sẽ là hình thái của tương lai khi nó có thể thực hiện “một công đôi, ba việc”: làm sạch không khí, giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông và khuyến khích vận động. Khi những chiếc xe đạp Smog Free đang trong giai đoạn thiết kế và sản xuất, Roosegaarde và đội ngũ của mình sẽ tiếp tục công việc “xanh hóa” các đô thị lớn và đồng thời tiến hành những chương trình chia sẻ sử dụng xe đạp thay thế cho những phương tiện sử dụng động cơ nhiên liệu đốt.

xe dap loc khong khi - elle man 1

Xem thêm:

Những phát minh mới thân thiện với môi trường thiên nhiên

Khi ngôi sao Hollywood cũng là những nhà phát minh

Elon Musk muốn cấy ghép A.I vào não loài người

Đức Nguyễn (Tạp chí Phái Mạnh – ELLE Man)

 

No more