Ngoài nhánh mainstream với sự hoạt động tích cực của các nghệ sĩ được khán giả, truyền thông chú ý, vẫn có nhánh bao gồm những nghệ sĩ indie cũng như những nghệ sĩ mới chưa được biết đến cũng đang liên tục cho ra những sản phẩm chất lượng cho nhạc Việt. Nhưng bởi những lý do khác nhau, các album, EP đến từ những nghệ sĩ dưới đây đã bị “lãng quên” một cách đáng tiếc.
Cùng tìm hiểu 10 sản phẩm rất đáng nghe, có chất lượng nghệ thuật cao của nhạc Việt trong năm qua cần được công chúng biết đến nhiều hơn nhé.
Trúc – Hỗn mang (EP)
Là một nghệ sĩ indie còn rất mới trên thị trường, Trúc sở hữu khả năng sáng tác rất tốt cùng tư duy âm nhạc hiện đại, cởi mở. Cô luôn mang được những âm thanh electropop văn minh vào trong các ca khúc của mình, đi cùng với đó là phần ca từ luôn tích cực, tươi sáng, cổ vũ tình yêu cuộc sống, khá khác biệt so với những chủ đề quen thuộc tại địa hạt mainstream. EP đầu tay của nữ ca sĩ có tên “Hỗn mang” tiếp tục mở rộng năng lực khám phá những chủ đề lạ của cô và xây dựng được thế giới âm thanh riêng biệt cho mình.

Lạc quan, yêu cuộc sống không đồng nghĩa với việc không biết buồn hay né tránh những cảm xúc tiêu cực. Trúc cũng không phải là cô gái chỉ đưa ra những lời khuyên, lời cổ vũ thật sáo rỗng, đôi khi điều cô mang đến chỉ là sự có mặt như một người bạn, ở bên cạnh và lắng nghe đối phương “Mong người sẽ thương cuộc sống này nhiều hơn, vì có tôi bên cạnh, những câu hát của người sẽ không bị lãng quên bao giờ”. Ở “Hỗn mang”, Trúc không ngần ngại cho thấy sự hoang mang, lo lắng của bản thân mình, những tiếng thở dài vẫn ở đó chứ chẳng dễ dàng biến mất. Nhận biết được vấn đề của mình là một bước tiến quan trọng trên hành trình chữa lành, và từ đó nữ ca sĩ mới thể hiện sự trân trọng những niềm hạnh phúc đến với mình nhiều hơn “Biết sẽ có bao nhiêu, khoảnh khắc giống lúc này”. Kết hợp với những tiếng synth rực rỡ sắc màu, “Hỗn mang” tuy chỉ có 4 bài nhưng là một hành trình âm nhạc đủ trọn vẹn để người nghe có thể trút bỏ nỗi lòng và cùng Trúc yêu thêm cuộc sống nhiều hơn.
MiQ, Dusky, Catchellers – 4U (EP)
Năm 2024, MiQ cùng đội ngũ Catchellers đã phát hành album đầu tay Chameleon, mang tới những bản pop có chất lượng tốt, đa thanh đa sắc thú vị. Năm nay, đội ngũ này tiếp tục chiêu đãi khán giả một EP tuy ngắn với 4 bài, nhưng tiếp tục là một bữa tiệc âm nhạc nhiều màu sắc thú vị.
Khác với “Chameleon” khám phá nhiều ngóc ngách khác nhau của pop, tới “4U”, MiQ, Dusky cùng Catchellers đặt trọng tâm vào các âm thanh y2k, với những ảnh hưởng khá rõ ràng như “Cafe mùa mưa” sử dụng funk gợi nhắc trực tiếp về “Quán Cafe mùa hè” của Mỹ Linh trong album “Made in Vietnam”, hay “Too late” lại là một bản dance pop với những chất liệu hiphop tiêu biểu của giai đoạn âm nhạc 2003 – 2008 ở US-UK. Các sáng tác của đội ngũ này không quá phức tạp, kết cấu chủ yếu truyền thống nhưng lúc nào cũng sở hữu những đoạn hook đắt giá, dễ nghe dễ thuộc. Quan trọng hơn cả, nhóm producer Catchellers luôn nắm bắt rất rõ ràng bầu không khí âm nhạc mà họ muốn tái hiện, thực hiện nó một cách chỉn chu, chuẩn mực, kết hợp với khả năng vocal tốt của cả MiQ và Dusky, khiến cho cả 4 bài trong “4U” đều độc đáo, có nét riêng.

Vinh Khuat – Album nhạc Việt “Chia 4”
Vốn được biết đến như một “quái kiệt” của nhạc Việt, Vinh Khuat có cách làm nhạc không giống ai: Kết hợp những nhạc cụ có phần “ngẫu nhiên” nhưng luôn mang lại hiệu quả cao, viết lời có phần buồn cười nhưng lại gây nghiện và dễ ghi nhớ, các sản phẩm luôn vui vẻ, thoải mái không quá đề cao sự hàn lâm nhưng lại rất phức tạp, dụng công. Album “Chia 4” tiếp tục nối dài phong cách âm nhạc tự do quen thuộc của anh, thậm chí nó còn không buồn phải theo đuổi cách làm album thực sự chuẩn mực, nhưng vẫn thể hiện được tay nghề cứng anh.
Ở album này, Vinh Khuat cho thấy vốn Tiếng Việt của anh đã ngày càng vững vàng hơn khi thử sức ở nhiều đề tài khác nhau. Bên cạnh những ca khúc tình yêu cơ bản, hay những bài hát vui vẻ buồn cười làm nên thương hiệu, Vinh Khuat còn thực hiện những bản nhạc ca ngợi quê hương đất nước như “Vàng”, “Việt Nam”, với cách phối khí rất đặc trưng của thể loại thường được làm trong nước. Hay đôi khi anh triển khai cách phối khí như ở Paris By Night trong “Sông 4 mùa”. Hay có khi anh làm dạng Holiday song như trong “Thời gian ơi”, “Vắng em ngày Tết”, “Valentine lãng mạn”. Dù ở bất cứ phong cách nào, Vinh Khuat đều có thể vừa giữ được tinh thần chủ đạo, vừa cài cắm được những cách kết hợp âm thanh rất riêng chỉ ở anh mới có. Vậy nên dù không cần một tuyên ngôn âm nhạc nào, chỉ cần nghe nhạc thôi cũng biết ngay đó là Vinh Khuat.

Sweet Liquor – audrey
Sweet Liquor là một bộ đôi âm nhạc (cũng là một cặp vợ chồng ở ngoài đời) bao gồm giọng ca chính Audrey và nhà sản xuất Theon, được biết đến với những ca khúc êm dịu, mang vibe “chill” như “Vũ trụ ngừng trôi” hay “ấm”. Album đầu tay của bộ đôi này vẫn giữ vững những thứ đã làm nên tên tuổi của nhóm, trở thành một trong những album “thư giãn” nhất của nhạc Việt trong năm nay.
Vốn sở hữu chất giọng nhẹ nhàng, sử dụng nhiều airy thay vì lực, ngay khi Audrey cất giọng, kết hợp với các sáng tác cũng không quá đặt nặng cao trào hay sự phức tạp, người nghe đã cảm nhận được ngay sự bồng bềnh, bay bổng mà âm nhạc của nhóm muốn truyền tải. Theon trong dự án này, khác hẳn khi anh sản xuất âm nhạc cho một cô gái nhiều năng lượng tích cực như Trúc, lựa chọn những âm thanh có độ ấm và mềm hơn hẳn, giữ vững bầu không khí xuyên suốt album. Tuy nhiên, khi cần gây ấn tượng với những đôi tai khó tính hơn, Sweet Liquor vẫn có những “Thấu thị” hay “guardian angel” xếp ở gần cuối với những hướng đi có phần khó đoán, sắc sảo hơn, nhưng vẫn đảm bảo tính relax đồng nhất với toàn bộ album.

MAYonair – Sign
MAYonair – hay còn được biết đến nhiều hơn với nghệ danh cũ Mai Âm Nhạc – thường được khán giả nhớ tới với hình tượng hài hước, hay bông đùa trên mạng xã hội. Nhưng cũng bởi thế, âm nhạc của Mai không được người nghe quá coi trọng. Đặc biệt, việc chọn “Biết chơi” là single quảng bá chính với album “Sign” khiến cô càng nhận phải nhiều bình luận tiêu cực bởi phong cách tương đồng nhiều với “like jennie”. Tuy nhiên, khi nghe cả album thì trải nghiệm lại khác hẳn.
Chất liệu chính của album “Sign” là Hiphop/R&B, thay vì dùng phonk quá mạnh như cách single “Biết chơi” khiến người nghe hiểu nhầm. Mạch chính của album cũng là những dòng tâm sự của Mai sau những đổ vỡ tình cảm, thay vì là chất ngông nghênh nổi loạn. Có những bài mà Mai cho thấy khả năng viết lời cũng như diễn giải bài hát thuộc hàng tốt ở R&B Việt như “Fine”, “Từng ngày từng đêm” hay “Pretty Hurt”. Mai cũng không rap nhiều nữa mà tập trung vào hát nhiều hơn – và đây mới thực sự là thế mạnh của cô, khi cô đã từng được một số người yêu R&B đánh giá cao từ những single đầu tay khi còn hoạt động với nghệ danh “Mai” như “brands” hay “Như nào phải nói”. MAYonair phần nào đã tìm được đúng sở trường của mình, thứ cô còn thiếu là một chút bạo dạn, bỏ hết những yếu tố “gây chú ý” như “Biết chơi” đi để tập trung toàn tâm toàn ý vào những gì mình làm tốt nhất.

Thanh Lam – Album nhạc Việt “Cuốn phim”
Đã rất lâu rồi, người hâm mộ mới được thưởng thức một studio album đúng nghĩa tới từ một trong 4 diva nhạc Việt Thanh Lam. Album liền trước cách đây 5 năm là “Nơi gặp gỡ của tình yêu” lại bao gồm toàn những ca khúc nhạc đỏ, không có những sáng tác mới. “Cuốn phim” mới thực sự là một sản phẩm mang dấu ấn sáng tạo lớn của diva, cho thấy lửa nghề còn hừng hực sau gần 40 năm ca hát của cô.
Thực chất, “Cuốn phim” là album kết hợp ca – nhạc sĩ khi toàn bộ các sáng tác ở đây đều là của nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến. Thanh Lam đã không lạ gì với cách làm việc này khi cô đã có nhiều album thuộc hàng “kinh điển” của Vpop trong thập niên 2000s đều là kết hợp với nhạc sĩ Lê Minh Sơn. Hay kể cả nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến cũng đã để lại một trong những dấu ấn quan trọng bậc nhất của dòng nhạc dân gian đương đại với album “Giọt sương bay lên” cũng chỉ hợp tác với một mình Ngọc Khuê. Chất nhạc cũng có sự tương đồng, nên có thể thấy cả 2 thực hiện các sản phẩm rất mượt mà, gãy gọn, những sáng tác sâu sắc, đậm chất thơ của nhạc sĩ kết hợp với chất giọng nồng nàn, trầm lắng nhưng luôn trực trào bùng nổ của nữ diva, tạo nên một tổng thể “hàn lâm” có thể so sánh với những album hay nhất của thể loại này của Vpop từ trước đến nay.

Dzung – Hay không hay lắm
Vốn là một tay guitar kỳ cựu có thể mạnh với rock/metal, Dzung có nhiều bước phát triển sâu hơn trong những năm qua, khai thác nhiều chất liệu dân gian và yếu tố văn hóa bản địa. Đầu năm 2025, Dzung kết hợp với nghệ sĩ đàn tranh Hải Phượng, ca sĩ Phạm Anh Khoa để thực hiện album “Hay không hay lắm”, không còn bó buộc vào những giới hạn của thể loại nữa mà tự do trên hành trình khám phá vẻ đẹp của âm nhạc truyền thống Việt Nam.
Album được chia thành 2 nửa. Nửa đầu là phần nhạc không lời, nơi Dzung phô diễn kỹ thuật guitar thuộc hàng lão luyện bậc nhất ở Việt Nam hiện tại, đi cùng với khả năng phối khí cũng gợi được nhiều cảm giác về những vùng đất mà Dzung đi qua trên con đường khám phá đất nước. Nửa sau, Dzung đưa vocal vào thêm để mang đến sự “dễ nghe” hơn cho album. Phạm Anh Khoa là một bất ngờ lớn khi anh gần như lột bỏ hình tượng một rocker ngày thường để hát đúng theo những gì mà Dzung mong đợi khi thực hiện dự án: tự do, thoải mái, phóng khoáng, không cần phải theo một phong cách, thể loại nào nhất định. “Hay không hay lắm” có phần ít “hàn lâm” hơn so với “dzanca” của chính Dzung vào năm 2021, tuy nhiên mang lại một vẻ đẹp mới, một cách thực hiện khác đi so với những nghệ sĩ cũng khai thác yếu tố dân gian ngoài kia.

Mylina, 4GOD – Nhớ đội mũ bảo hiểm (EP)
Mylina chỉ mới chính thức ra mắt công chúng cách đây 2 năm, dẫu vẫn chưa xây dựng được độ nhận diện đáng kể về mặt thương mại, nhưng âm nhạc của cô có chất riêng rất rõ rệt khi sở hữu màu giọng baby voice rực sáng, nũng nịu nhưng hát chắc chắn, vững vàng, không bị chói nốt cao hay mờ nốt trầm – một điểm yếu thường thấy ở các baby voice khác tại Vpop – cũng như đứng sau cô là một producer có kỹ thuật cũng như khả năng sáng tạo đáng nể. EP đầu tay của bộ đôi ca sĩ – producer này trong năm nay có tên “Nhớ đội mũ bảo hiểm” mang đến trải nghiệm độc đáo rất hiếm thấy ở thị trường nhạc Việt.
Sự choáng ngợp là điều rõ rệt nhất mà Mylina, 4GOD mang đến cho người nghe, khi ngay ở tiêu đề EP họ đã đặt là “Nhớ đội mũ bảo hiểm” như sự cảnh báo cho một chuyến hành trình khó đoán. Bài mở đầu “Sự sống” có lẽ là sự giới thiệu không thể tốt hơn khi Mylina bắt đầu cất giọng mỏng manh, nhẹ nhàng như một bản ballad đơn thuần, nhưng liền sau đó là cơn lốc âm thanh cuồng nhiệt, từ nhạc cụ điện tử cho tới nhạc cụ thực xuất hiện một cách bất ngờ, không theo quy luật nào cả. Mylina tiếp tục tiến tới verse 2 bằng chất giọng ngọt ngào quen thuộc ấy như lại muốn tạo một cú lừa cho người nghe,nhưng phần âm thanh phía sau càng lúc càng biến đổi linh hoạt, hầu như không có một khoảnh khắc nào mà 4GOD lặp lại cách sắp xếp mà anh đã dùng trước đó. 4 ca khúc sau bộ đôi này vẫn tiếp tục triển khai cách làm này, nhưng họ biến hóa với những nhạc cụ, thể loại khác nhau, không bài nào trùng bài nào. Mấu chốt của sự phối hợp có phần “ồ ạt” này là phải đảm bảo hook đủ tốt để người nghe không bị trôi dạt đi, và bộ đôi này thậm chí còn làm tốt hơn khi đảm bảo đủ các yếu tố cần thiết của pop. Họ chỉ thiếu một chút sự may mắn và truyền thông để nổi tiếng hơn nữa mà thôi.

sixtyuptown – anhtunglenpho: the album
Sau nhiều năm hoạt động nhưng được biết đến chủ yếu như là “bạn thân của Wren Evans”, năm 2025 thực sự là cú bứt phá của sixtyuptown khi single “tránh đường cho zai đẹp đi qua” đã viral trên mạng xã hội, được giới trẻ sử dụng nhiều trong các video ngắn. Tuy nhiên, một single có phần hài hước, chơi bời, không nghiêm túc đó không nói được hết về âm nhạc của sixtyuptown, mà album “anhtunglenpho” anh phát hành sau đó mới thực sự chứng minh rõ năng lực của rapper.
sixtyuptown có xuất thân từ Hà Nội giống với Wren Evans, và cũng như người bạn của mình, anh không ngần ngại phô bày rõ nét chất “boy phố” của mình trong các sản phẩm âm nhạc khi luôn lựa chọn những chất liệu rất hiện đại, đậm chất US-UK cũng như cập nhật những flow tươi mới, bắt tai. Loạt ca khúc “girlpho anthem”, “zai Ba Đình”, “đâu cần yêu” mang đến một hình ảnh rất chơi bời, bad boy nhưng lại rất cuốn hút của nam rapper. Tuy nhiên, tới nửa sau album, khi hạ bớt tempo và giảm đi những âm thanh hào nhoáng, sixtyuptown cho thấy mình hoàn toàn có thể trở thành một lyrical rapper tốt khi triển khai những bản nhạc nhiều cảm xúc như “quá nhanh”, “ngủ đúng giờ” cũng tốt không kém. Không tham gia truyền hình thực tế là một bất lợi của sixtyuptown trong việc tiếp cận đại chúng, nhưng nếu tiếp tục bền bỉ làm nhạc chất lượng như hiện tại, sớm muộn tên tuổi của anh cũng sẽ vụt sáng.

Truant Fu – Album nhạc Việt “Fu”
Tuy là một indie rock band còn khá mới tại Việt Nam, tuy nhiên Truant Fu là một trong những ban nhạc hiếm hoi bộc lộ rõ tham vọng trở thành “tầm cỡ” hơn khi đầu tư rất mạnh trong việc làm MV, hình ảnh cũng như xây dựng fanclub – một điều gần như hiếm thấy trong giới indie có phần tự phát như Vpop. Album “Fu” đầu tay của nhóm được thực hiện khá chỉn chu, có ý tưởng rõ ràng và cũng tạo dựng được những âm thanh đặc trưng cho nhóm.
Với concept về hành trình vấp ngã, trưởng thành của tuổi trẻ, album “Fu” được chia làm 4 phần: Tuổi trẻ đầy giao động (Phần 1); những đêm dài lạc lối (Phần 2); khoảnh khắc bứt phá và cháy hết mình (Phần 3); và sự lắng lại để hiểu chính mình (Phần 4). Về màu âm thanh, “Fu” mang tinh thần funk-rock sôi động, giàu nhịp điệu, kết hợp cùng post-rock ở một số track tạo thêm chiều sâu cho album. Phần sáng tác được đảm nhiệm bởi vocalist Hữu Phú, có giai điệu khá bắt tai và ca từ đạt được yêu cầu trong mặt concept. Với album đầu tay có chất lượng ổn và bày tỏ sự đầu tư, tham vọng rõ ràng, Truant Fu hứa hẹn sẽ bứt phá nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

Có thể vì chưa tham gia gameshow, hay chưa có nhiều hoạt động truyền thông, hoặc quá mới với thị trường,… mà một số nghệ sĩ mặc dù phát hành những sản phẩm chất lượng tốt nhưng chưa nhận được sự chú ý đúng mực. Hy vọng 10 album trong bài viết này có thể giúp nhiều khán giả khám phá thêm những sản phẩm Vpop để mở rộng playlist nhạc Việt chất lượng của mình trong năm 2025.
_______
Bài: Nam Trần