7 sản phẩm âm nhạc tiêu biểu của K-pop trong tháng 7

Bài Tuan Anh

K-pop
Tháng 7 tiếp tục là thời điểm sôi động của K-pop khi các nghệ sĩ thay phiên nhau phát hành các sản phẩm bùng nổ nhất để chiếm lĩnh thị trường Hè.

 

Sau khi tháng 6 kết thúc với sự thành công vang dội của tân binh Allday Project cùng single “Famous”, K-pop tiếp tục đón nhận những màn comeback lớn vào tháng 7, cùng với đó là những single rực rỡ đậm chất Hè – một “thương hiệu” của thị trường Hàn Quốc vào giữa năm. Hãy cùng điểm qua những ca khúc ấn tượng qua bài viết sau.

superman

1. Blackpink – Jump K-pop

 

Là single nhóm đầu tiên sau 3 năm tạm ngừng hoạt động chung để theo đuổi sự nghiệp solo, không bất ngờ khi Jump” của Blackpink là sản phẩm được chờ đợi nhất của K-pop trong tháng 7. Không phụ sự kỳ vọng của khán giả, “Jump” mang đến một bữa tiệc vừa bùng cháy vừa khác biệt so với những gì Blackpink từng thực hiện.

 

Sau những bước đi solo khai thác tối đa cá tính riêng của từng người, các thành viên Blackpink cho thấy bản thân có tư duy âm nhạc đặc trưng, không quá phụ thuộc vào đội ngũ sản xuất của YG. Trong “Jump”, nhóm đã hợp tác với Diplo – một trong những producer EDM đắt giá nhất US-UK và mang lại hiệu quả ấn tượng. Sử dụng tới cả Eurodance và HyperTechno, âm nhạc của nhóm hiện tại khác hẳn với thời kỳ tập trung vào Hipop trước đây. Nhóm cũng mạnh dạn theo đuổi cấu trúc anti-climax, không cao trào dồn dập. Thế nhưng, “Jump” vẫn ngập tràn sự tự tin và bắt tai, bởi Blackpink biết rằng sức hút cá nhân của họ có thể dễ dàng khóa lấp cho những điều đó.

black pink jump k-pop
Ảnh: Unsplash

2. Twice – This is for

 

Twice vẫn là một trong những nhóm nhạc chăm chỉ bậc nhất tại K-pop khi vẫn phát hành các sản phẩm âm nhạc đều đặn mỗi năm. Và dẫu cho không còn đứng trên đỉnh vinh quang giống như cách đây gần 10 năm nữa, nhưng ở single “This is for” mới nhất, Twice cho thấy một tinh thần thoải mái, nhẹ nhõm hơn, không còn phải gồng mình để chứng minh vị trí nữa.

 

“This is for” có thời lượng rất ngắn, chỉ hơn 2 phút một chút, đúng với tinh thần “nhạc Tiktok” đang thịnh hành trên thế giới hiện nay. Sau những scandal đáng tiếc liên quan đến giọng hát, các ca khúc gần đây của Twice không còn sở hữu những nốt cao vượt quãng nữa, mà thay vào đó là các yếu tố y2k bắt trend hơn, có những phân đoạn sử dụng Atlanta Bass khá tương tự bản hit “How sweet” của Newjeans năm ngoái. Twice đã hoạt động khá lâu trên thị trường, tuy nhiên phần thể hiện của nhóm khi muốn diễn tả sự tươi mới, trẻ trung thì vẫn rất ổn. Dẫu cho việc thiếu vắng những nốt cao khiến cho cao trào chưa thực sự ấn tượng, nhưng với một ca khúc dung lượng ngắn và nhắm trực tiếp đến đối tượng người hâm mộ thay vì đại chúng, “This is for” cũng đã làm tốt nhiệm vụ của mình.

Twice
Ảnh: Tư liệu

3. Ateez – In your fantasy

 

Âm nhạc của các nhóm nhạc nam tại K-pop thường không được đánh giá cao về sự dễ nghe, thân thiện với thị trường so với nhóm nhạc nữ. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, định kiến này đang dần được thay đổi, và Ateez là một trong những nhóm nhạc khá nhanh nhạy trong việc lựa chọn những chất liệu bắt tai cho các sản phẩm của mình.

 

Trong single “In your fantasy”, người nghe có thể thấy rõ đội ngũ sản xuất của Ateez đã chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ âm nhạc của Timbaland giai đoạn giữa thập niên 2000s như thế nào, cụ thể là nguồn cảm hứng bất tận từ siêu phẩm “Sexyback” của Justin Timberlake. “In your fantasy” được xây dựng với cấu trúc hết sức tương đồng với bassline mở màn, đoạn rap ở airy voice và phần hát mạnh mẽ tiếp nối. Đặt vào bối cảnh 2025 khi các trào lưu của y2k đang quay trở lại mạnh mẽ, hướng đi trong “In your fantasy” là rất phù hợp để Ateez xây dựng một phong cách mới cho sự nghiệp âm nhạc đã gần đi đến năm thứ 8 của mình.

ateez
Ảnh: Tư liệu

4. NCT Dream – BTTF k-pop

 

Các sản phẩm âm nhạc đến từ hệ thống NCT thường được nhớ đến với yếu tố hiphop đậm đặc nhưng cũng không thiếu những khúc chuyển đoạn mang đặc trưng của nhà SM Entertainment. “BTTF” – single chủ lực cho đợt comeback mới nhất của NCT Dream – cũng được xây dựng trên nền móng đó, và chất lượng thì vẫn rất tốt như thường lệ.

 

Khởi đầu “BTTF” là những âm thanh hiphop/điện tử mạnh mẽ rất quen thuộc với những khán giả yêu thích âm nhạc của NCT nói chung, các rapper của nhóm cũng mang đến những phần trình bày hết sức rực lửa. Tuy nhiên, đâu đó trong mặt âm thanh vẫn đặt vào các yếu tố Contemporary R&B hết sức nhẹ nhàng, để khi bước đến verse 2, khi người nghe đã dần cảm thấy “căng thẳng” với những tiếng điện tử liên tục, bài hát hạ tempo dần dần và dẫn dắt hết sức mượt mà đi qua phần hát của các vocal line trong nhóm. Khi nốt cao của Haechan lên tới đỉnh cao, bài hát đẩy lại về đoạn hook chính một cách bất ngờ không lường trước. Khả năng chơi đùa với cấu trúc bài của các producer nhà SM vẫn luôn tốt, và ở “BTTF” thì phong độ của họ vẫn rất vững vàng.

NCT k-pop
Ảnh: Tư liệu

5. AHOF- Rendezvous

 

AHOF là một tân binh của K-pop, xuất thân từ chương trình sống còn “Universe League” của SBS. Tên nhóm có thể hiểu là “All-time Hall of Famer”. Và “Rendezvous” chính là debut single của nhóm.

 

“Rendezvous” không mang những đặc trưng tiêu biểu của âm nhạc lứa nghệ sĩ gen 5 như dung lượng ngắn, theo đuổi các trào lưu y2k đang thịnh hành hay âm nhạc dày đặc hiphop và điện tử. Ngược lại, “Rendezvous” lại là một bản ballad được phối khí không quá kỳ công, gợi nhắc trực tiếp với BIGBANG trong bản hit “Blue”. Tuy nhiên, nếu “Blue” được phát triển một cách từ tốn, dịu dàng hơn khi BIGBANG đã ở vị trí một nhóm nhạc có thâm niên và muốn tập trung vào yếu tố cảm xúc, thì “Rendezvous” lại đưa vào các yếu tố của pop rock ở nửa sau để bài hát trở nên mạnh mẽ, có cao trào đáng nhớ hơn cho một tân binh lần đầu ra mắt công chúng. Thậm chí nhóm còn mở rộng thêm đoạn kết bài để ca khúc trở nên trọn vẹn hơn, không cố gắng thu ngắn thời lượng cho phù hợp với nền tảng video ngắn. Điều này khiến cho AHOF trở nên mới lạ, có cá tính riêng so với các đối thủ cùng thời, gợi nhắc một cách tích cực tới K-pop gen 2.

K-pop
Ảnh: Tư liệu

6. BabyMonster – Hot Sauce

 

Là một trong những girlgroup gen 5 có danh tiếng tốt nhất hiện nay, BabyMonster cũng đang hoạt động khá chăm chỉ để duy trì sức nóng thay vì theo đuổi chiến lược “ít mà chất” như đàn chị Blackpink. “Hot Sauce” được phát hành nhằm chiếm lĩnh thị trường mùa Hè và có nhiều yếu tố cần thiết để thu hút khán giả.

 

Thực tế, “Hot Sauce” có kết cấu vừa ngắn vừa đơn giản. Dung lượng của bài chỉ vỏn vẹn 2 phút rưỡi, không có đoạn chuyển nào quá đáng kể trong bài, các thành viên thay phiên nhau thực hiện các verse rap trên nền nhạc Miami Bass đậm chất y2k đang thịnh hành. Bù lại, sức hút của các thành viên BabyMonster là khá tốt, mỗi thành viên đều có một flow riêng biệt ấn tượng. Nhóm cũng thành công hướng đến hình tượng tươi sáng, gần gũi, và “Hot Sauce” thì vẫn đảm bảo được yếu tố bắt tai như những single khác của nhóm.

baby monster
Ảnh: Tư liệu

7. StayC – I want it k-pop

 

Vốn là một trong những nhóm nhạc đạt được thành công từ sớm trong lứa girlgroup gen 4, các sản phẩm âm nhạc của StayC vẫn luôn được sự ủng hộ của công chúng. “I want it” tiếp tục là một single thú vị, hấp dẫn và bảo chứng cho độ bắt tai không suy giảm xuyên suốt cả sự nghiệp của StayC.

 

Cách đội ngũ sản xuất thực hiện phân đoạn chorus lặp đi lặp lại câu “I want it” khiến người nghe liên tưởng trực tiếp tới bản hit hàng đầu mùa hè 2012 một thời là “I love it” của Icona Pop. StayC duy trì sự đơn giản cho “I want it” trong gần như toàn bộ bài hát, các đoạn hook cũng được xử lý khá tương tự nhau. Tuy nhiên, nhóm giữ vững 2 yếu tố làm nên thương hiệu cho không chỉ âm nhạc của StayC mà còn là K-pop nói chung trong mắt các khán giả quốc tế: cú chuyển khó đoán khi bước sang verse 2, và đoạn bridge kết nối mượt mà với outro đi kèm nốt cao được thực hiện ấn tượng. Không bùng nổ, nhưng năng lượng rực rỡ mà ca khúc này mang đến là một yếu tố cần thiết cho một ca khúc mùa Hè.

Ảnh: Tư liệu
em xinh say hi

________

Bài: Nam Trần

No more