10 Album/EP nhạc Việt xứng đáng được biết đến nhiều hơn trong năm 2024

Bài Tuan Anh

Nhạc Việt năm 2024 tiếp tục có sự tăng trưởng đáng kể về số lượng album, nhận được sự ưu ái của công chúng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều sản phẩm độc đáo vẫn chưa có được hào quang xứng đáng với chất lượng của nó. Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu qua bài viết sau.

 

Sau năm 2023 bùng nổ với loạt album từ lứa nghệ sĩ gen Z tài năng, thị trường nhạc Việt Nam đã sôi động trở lại. Năm 2024 tiếp tục chứng kiến số lượng album khá lớn được phát hành. Ở địa hạt pop/R&B, người nghe được chứng kiến sự xuất trận của Mỹ Anh, Orange, Vũ Thảo My, Tăng Duy Tân, Da LAB với những album chất lượng. Rap/hiphop vẫn đang là thể loại được quan tâm hàng đầu với loạt sản phẩm từ cả nghệ sĩ đang lên lẫn rapper có kinh nghiệm như Big Daddy, Lil Wuyn, ICD, Richchoi, Coldzy, Liu Grace, Phúc Du. Các nghệ sĩ gạo cội, có chỗ đứng lâu năm cũng không nằm ngoài “cuộc chơi” với sự quay trở lại của Hồng Nhung, Trần Thu Hà , Tùng Dương và đặc biệt là Nguyên Thảo. Ở địa hạt “ngách” hơn, thị trường chứng kiến 2 EP cuối cùng trong sự nghiệp của nhóm nhạc indie Ngọt, hay dự án làm mới nhạc thiếu nhi theo phong cách Jazz của Quyền Thiện Đắc đều nhận được sự chú ý cao.

 

Trước sự “đổ bộ” từ những gương mặt nổi bật, nhạc Việt vẫn còn những mạch ngầm từ các nghệ sĩ có độ nhận diên không cao bằng, nhưng sở hữu những album cực chất. Điều đó cho thấy sự phát triển của thị trường Vpop đã thay đổi, khi không chỉ có một vài nghệ sĩ sản xuất được album tốt nữa, mà giờ bất cứ ai cũng có thể tạo nên bất ngờ và xứng đáng được người nghe lựa chọn. Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu về 10 album/EP nhạc Việt đặc sắc trong năm 2024 cần được biết đến nhiều hơn nữa nhé.

1. marzuz – ả

 

Từng là cái tên “làm mưa làm gió” trong cộng đồng indie Việt giai đoạn 2016 – 2018, có một thời gian marzuz hoàn toàn biến mất, mặc cho mỗi lần xuất hiện cô đều gây ấn tượng như ở những ca khúc Dắt em về mặt trăng hay Exit Sign. Cuối năm 2024, marzuz chính thức trở lại, rũ bỏ hoàn toàn những hình tượng cũ để xây dựng một album mới mang màu sắc riêng biệt.

 

“ả” mô tả những diễn biến phức tạp của marzuz trong tình yêu, có đôi khi ngay ở trong cùng một bài hát mà suy nghĩ trong cô vẫn hỗn loạn. Phần phối khí mang đậm đặc chất điện tử đã cụ thể hóa những điều này, có khi bài đang trôi êm ả, bỗng nhiên được thay đổi tiết tấu mạnh mẽ với các ảnh hưởng của trance, drum and bass rất khó đoán. Tuy nhiên, các sáng tác của marzuz lại rất mạch lạc. Cô mô tả những biến chuyển đó rất tinh tế, phù hợp với từng giai đoạn của tình yêu cũng như tâm tư của nhân vật. Có thể nói, marzuz là một trong những songwriter xuất sắc nhất trong số các nghệ sĩ cùng lứa với mình, và với việc lựa chọn hướng đi khác biệt cho album đầu tay, marzuz tự tách được mình ra khỏi những so sánh không đáng có với đồng nghiệp, với gia đình để xác lập được một cá tính riêng.

nhạc việt
Ảnh: Tư liệu

2. Đoàn Thúy Trang – Hoa, Mây, Mưa

 

Dẫu cho thời gian hoạt động nghệ thuật khá ít ỏi, Đoàn Thúy Trang vẫn sở hữu được một bản hit quốc dân Tình yêu màu nắng, cùng một album đầu tay được đánh giá cao – điều mà không phải nghệ sĩ hoạt động lâu năm nào cũng có. Năm 2024, Đoàn Thúy Trang chính thức trở lại với âm nhạc bằng album Hoa, mây, mưa và chất lượng của sản phẩm này vẫn tuyệt vời như xưa.

 

Mặc dù không hoạt động thường xuyên, Đoàn Thúy Trang cho thấy âm nhạc của cô không hề “lỗi thời” khi vẫn cập nhật đủ các trào lưu âm nhạc thịnh hành: một chút pop pha bossa nova, một chút điện tử, một chút ảnh hưởng của city pop,… Giọng hát của Đoàn Thúy Trang có thêm nhiều sự từng trải, cô thể hiện các bài hát với một sự bình thản, nhẹ nhàng, không đẩy cao trào quá mạnh mẽ, nhưng hát rõ lời và chắc nhịp, xử lý tốt cả những bài có tiết tấu nhanh lẫn chậm. Điều đó tạo nên một màu sắc pop rất riêng biệt cho Hoa, mây, mưa giữa rừng album khác ở nhạc Việt hiện nay, đến từ một người phụ nữ đằm thắm, ngọt ngào, êm ái nhưng không thiếu sự bắt tai, hấp dẫn.

 

3. The Flob – Trời đánh tránh ta, ta va trúng người

 

Được công chúng biết đến từ 2029 với ca khúc Em oii, The Flob có chỗ đứng nhất định trong cộng đồng rock/alternative Việt Nam, mặc dù nhóm chưa đạt đến độ phổ biến rộng rãi như Ngọt hay Chillies. Tuy nhiên, với album đột phá Trời đánh tránh ta, ta va trúng người phát hành cuối năm 2024, The Flob chứng minh mình hoàn toàn có đủ năng lực để vươn tới những nấc thang cao hơn trong sự nghiệp.

 

Tạm biệt những âm thanh dễ nghe, những sáng tác êm tai như ở Cuối ngày, Sống sai hay Đông rồi Tây, ở album thứ hai này, The Flob khai thác chất liệu nặng nề hơn của rock/metal và mang đến những phần trình diễn giọng hát dữ dội hơn hẳn. Chủ đề mà nhóm xây dựng trong album cũng phức tạp hơn hẳn những ca khúc về tình yêu, cuộc sống mà nhóm vẫn thường theo đuổi. Nhóm đụng đến cả số phận người phụ nữ cho đến luôn hồi chuyển kiếp, đôi khi nghiêm túc, đôi khi tếu táo vui nhộn, đôi khi kết hợp với cả văn hóa của Nam Bộ. Album Trời đánh tránh ta, ta va trúng người có thể xem là một trong những sản phẩm nhiều tham vọng nhất của nhạc Việt năm nay, và The Flob đã thể hiện nó với những màu sắc âm thanh thú vị.

 

4. Raven x Rabbit – Another Universe nhạc việt

 

Trở về từ Nhật Bản, bộ đôi Danna (producer) và Heather (vocalist) cùng kết hợp với nhau để tạo nên Raven x Rabbit. Ngay trong năm đầu tiên xuất hiện với cái tên chung, cả hai đã mang đến cho nhạc Việt một album có chất lượng và concept rõ ràng.

 

Another Universe dựng nên một vũ trụ mới, đưa người nghe vào một miền âm thanh vừa rộng lớn nhưng cũng đầy ấm cúng và thân thuộc. Trong thế giới đó, Danna đảm nhiệm vai trò xây dựng bầu không gian đẹp và sạch sẽ bằng những nhạc cụ vừa hư vừa thực, còn Heather là giọng ca dẫn dắt, đưa lối người nghe qua từng ngóc ngách. Ở nơi này, niềm vui và nỗi buồn vẫn song hành tồn tại, nhưng nó không làm người nghe mệt mỏi, mà mọi thứ cứ nhẹ bẫng, nó giúp bạn đối mặt với tất cả những thứ bên trong mình, cả điều tốt lẫn không tốt, và đưa bạn vượt qua chúng. Âm nhạc chữa lành vẫn luôn rất được ưa chuộng kể từ sau đại dịch, và Raven x Rabbit thực hiện cả một album healing một cách tuyệt vời mà không cần phải né tránh điều gì.

Ảnh: Tư liệu

5. Mademoiselle – Cho những ngày âm u nhạc việt

 

Từng là nghệ sĩ khá nổi bật của indie Việt giai đoạn 2018 – 2020, Mademoiselle được khán giả yêu thích với những ca khúc tình cảm nhẹ nhàng như Lang thang, Một giấc mơ, Chàng trai mặc áo xanh,… Tới album thứ 2 phát hành trong năm 2024 có tên Cho những ngày âm u, Mademoiselle vẫn giữ nguyên những màu sắc âm nhạc đã làm nên thương hiệu cho cô.

 

Tiếp tục hợp tác với producer Nam Nguyen Pro, Mademoiselle duy trì bầu không khí ấm áp, thân mật, đôi khi phảng phất nét buồn xuyên suốt cả album, đi cùng với phần phối khí có độ hoàn thiện, chỉn chu rất cao. Các sáng tác của Mademoiselle không quá đột phá đối với những người đã quen với âm nhạc của cô, nhưng điều đó tạo ra nét cá tính, độc đáo riêng khó trộn lẫn trong thị trường nhạc Việt hiện tại khi ai cũng theo đuổi những trào lưu âm nhạc thịnh hành, những đột phá mới mẻ. “Cho những ngày âm u” như một dòng nước mát lành vỗ về những tâm hồn cô đơn, lạc lối, để người nghe có thời gian để bình tâm và an yên.

 

6. V# – V thang is everythang

 

Bắt đầu được công chúng chú ý hơn sau khi tham gia Rap Việt mùa 4, thực tế V# đã tham gia vào làng rap một thời gian khá dài, hoạt động trong tổ đội Under the hood cùng B-wine, Minh Lai, Anh Phan. Năm nay, trước thời điểm Rap Việt lên sóng, V# cũng phát hành EP V thang is everythang có chất lượng tốt nhưng chưa được chú ý nhiều.

 

Trong EP này, ngoài producer đã đồng hành cùng V# trong nhiều sản phẩm trước đó là Larria, V# còn hợp tác với cả Pixel Neko – nhà sản xuất cũng nhận được nhiều sự quan tâm sau Rap Việt mùa 4 – và Pineradise. Những sự kết hợp này đều mang đến kết quả tốt, khi các producer đều rất hiểu màu sắc âm nhạc thiên hướng R&B và diễn tả nhiều màu sắc sexual quyến rũ. Nhờ sự xuất hiện của nhiều người làm nhạc, mỗi bài trong EP đều có màu sắc độc đáo, thú vị và xử lý được nhiều chất liệu âm nhạc ít gặp trong hiphop Việt.

nhạc việt
Ảnh: Tư liệu

7. Saigon Soul Revival – Mối lương duyên nhạc việt

 

Bắt đầu được đông đảo khán giả biết đến khi tham gia chương trình Ban nhạc Việt, Saigon Soul Revival có một hướng đi độc đáo khác biệt hẳn với những nhóm nhạc khác trong chương trình lẫn cả thị trường: làm mới và thu mới những bản nhạc mang màu sắc soul/bolero thập niên 60 – 70. Nhóm vẫn rất kiên định với định hướng âm nhạc của mình, bằng chứng là album thứ hai Mối lương duyên của nhóm được phát hành trong năm 2024 vẫn tiếp tục khai thác chất liệu này.

 

Các track trong Mối lương duyên gần như không có sự thay đổi nhiều về phong cách so với album trước của nhóm là Họa âm xưa, nhưng được sử dụng nhiều sáng tác mới hơn. Các bài hát được viết mới vẫn giữ nguyên được bầu không khí âm nhạc soul/bolero mà nhóm theo đuổi, tuy nhiên các bản phối vẫn mang đến những gia vị tươi mới. Nhóm cũng kết hợp thêm một vài nhạc cụ thú vị để cho các bài hát sinh động hơn. Nhìn chung, nhóm không đi quá xa khỏi định hướng của mình, nhưng bởi đây gần như là nhóm nhạc duy nhất theo đuổi phong cách này tại Việt Nam, vậy nên Mối lương duyên vẫn là một sản phẩm độc đáo và đáng nghe của nhạc Việt.

nhạc việt
Ảnh: Tư liệu

8. Coïncidence – Không ngủ quên

 

Synth pop đang dần trở thành một thể loại thịnh hành ở Việt Nam, mà các thành viên của SpaceSpeakers là các nghệ sĩ đang lăng xê nó mạnh mẽ nhất với loạt album, EP của Soobin Hoàng Sơn, Binz, Cường Seven. Tuy nhiên, nếu người nghe muốn tìm đến những âm thanh lạ lẫm, cá tính hơn, không quá thị trường nhưng vẫn dễ nghe, hấp dẫn, thì EP Không ngủ quên của Coïncidence phát hành trong năm nay là lựa chọn tuyệt vời.

 

Chỉ với 5 track, Coïncidence đã đưa được người nghe vào thế giới riêng biệt của nhóm, nơi phần vocal được dìm xuống rất sâu dưới lớp âm thanh, để những tiếng synth và các nhạc cụ khác được như được lọc qua một lớp điện tử, lên tiếng. Các bản thu trong EP không hào nhoáng, bóng loáng như những bản synth pop thịnh hành trên thị trường, mà có chút thô ráp mang đến cảm giác của âm nhạc thập niên 80. Các sáng tác của Coïncidence cũng có sự bắt tai, dễ nghe, khiến cho EP Không ngủ quên dễ dàng được tiếp nhận bởi công chúng.

Ảnh: Tư liệu

9. Hank – PiSCeS

 

Không xuất thân từ các chương trình truyền hình như nhiều rapper hiện nay, hành trình của Hank có phần khó khăn hơn đồng nghiệp khác. Album đầu tay phát hành năm ngoái của anh chưa được chú ý nhiều mặc dù có kết hợp với cả Wren Evans – nghệ sĩ gen Z đang lên mạnh mẽ. Năm nay, Hank tiếp tục phát hành một album với 11 ca khúc, cho thấy năng suất làm việc tốt và giữ được chất lượng sản phẩm ở mức ổn định.

 

Hợp tác với producer KADO, Hank xây dựng cho PiSCeS chất liệu âm nhạc có phần ấm cúng và đầy gợi cảm. Trong phần thể hiện của mình, Hank cũng chủ yếu sử dụng melodic rap, nhiều khi đẩy các âm thanh lên tông cao bằng giả thanh, để không khí của toàn bộ album luôn giữ được ở mức đều đặn. Các ca khúc trong PiSCeS có thể không quá đột phá, nhưng Hank cùng KADO chủ yếu giữ nhịp đều đặn để không track nào quá chênh lệch so với tổng thể, tạo nên trải nghiệm nghe thoải mái. PiSCeS rõ ràng là một trong những album được xử lý chỉn chu, ấn tượng và đáng nghe hàng đầu Rap Việt năm nay.

Ảnh: Tư liệu

10. MiQ – Chameleon

 

MiQ đã nhận được sự chú ý kể từ khi ca khúc May mắn của cô được lựa chọn trình diễn trong chương trình Chị đẹp đạp gió rất được khán giả đón nhận. Tuy nhiên, ít ai biết rằng MiQ là một singer songwriter mới tài năng, và trong năm 2024 cô đã phát hành một album có chất lượng rất tốt.

 

Chameleon bao gồm 10 tracks, bên cạnh ca khúc May mắn đã được tiếp cận tới nhiều khán giả, thì những ca khúc còn lại có chất lượng rất đồng đều. Các ca khúc đều có sự tham gia sáng tác của chính MiQ, với sự phối khí của Soulsilent, Billis. Các bản nhạc của MiQ nổi bật với đoạn hook bắt tai, kết cấu pop cơ bản nhưng được xử lý với nhiều phân đoạn thay đổi bất ngờ. Giọng hát của MiQ cũng mỏng manh nhưng có một chút khàn nhẹ, khiến cho các ca khúc dễ nghe nhưng vẫn có điểm nhấn đáng nhớ. MiQ có nhiều sự tương đồng với những Phùng Khánh Linh hay Carly Rae Jensep, những nữ singer songwriter có sức sáng tạo dồi dào và hứa hẹn đi đường dài tốt.

_________

Bài: Nam Trần

No more