Bản năng như Phạm Anh Khoa

27/06/2015, 22:36 PM

Người nghệ sĩ luôn phải cùng lúc vừa tìm cách trưởng thành, thích ứng trong môi trường showbiz đầy phức tạp, vừa giữ lấy phần trẻ con, nông nổi, bản năng, hồn nhiên để sống với âm nhạc của mình. Đó chính là chân dung của Phạm Anh Khoa – như chúng tôi thấy.

Phạm Anh Khoa
Trang phục và phụ kiện xuyên suốt bộ hình Vintage

Chào Khoa, khởi đầu năm mới với một album mới và tour diễn dài, cảm giác của anh lúc này thế nào?

Chúng tôi trở về trước Tết, vui, đã và sung sướng khi thấy phản ứng tích cực từ khán giả. Thị trường và khán giả lúc này đã trung hòa hơn.

Khán giả trung hòa hay do anh tự trung hòa? Trong sự trung hòa đó có thỏa hiệp gì không?

Đương nhiên là do mình chứ! Nhận thức và yêu thích âm nhạc của khán giả tốt hơn, họ cũng dễ hiểu hơn những điều trước giờ mình vẫn làm. Thỏa hiệp thì không, nếu thỏa hiệp thì đổi luôn dòng nhạc.

Nhưng album mới này của anh lại là một album hát lại những bài cũ?

Chính xác, vẫn là bước tôi dọn đường cho một tập thể mới PHẠM ANH KHOA. Khán giả đã quen một mình tôi rồi nên khi làm với tư cách tập thể, tôi luôn trăn trở làm sao để tất cả mọi người đều được ghi nhận những đóng góp của họ. Đây là album dễ tiếp cận nhất với thị trường hiện tại, cũng là để quảng bá hình ảnh tất cả các thành viên nhanh nhất. Trong năm nay, chúng tôi sẽ dần rải đều các sáng tác của mình.

Chọn cách đi tìm thứ âm nhạc đã có sẵn để làm mới, giống như một bế tắc trong sáng tạo hơn là một bước đệm đến gần khán giả. Sau 2 album, anh có thể so sánh giữa lần đầu tiên và lần này?

Tôi xin khẳng định là không hề bế tắc. Các sản phẩm của nhóm trong năm nay sẽ trải đều rất nhiều, tôi lựa chọn album cover để khởi phát đầu năm, chứ không làm một album rồi im lặng, nên đừng nhầm lẫn. Sáng tác và mọi sản phẩm của nhóm đều có thừa, chưa kịp hoàn thiện chứ không phải là không có. Giống như khi chọn phương án kinh doanh, người ta cần quảng bá cái nào trước, cái dễ đến gần với mọi người trước hay là cái khó?

Dưới mô hình nhóm của mình, chúng tôi cũng phải nhìn nhận rộng ra theo cách như vậy. Tiếp cận thị trường thì sản phẩm đã hoàn thiện nào mình đang có trong tay gần nhất cứ đưa ra trình làng, rồi từ từ các sản phẩm sau mình sẽ điều chỉnh cho hiệu quả hơn. Tôi nhắc lại, tập thể mới này không có giám đốc âm nhạc, nhạc sĩ Huy Tuấn chỉ kết hợp với nhóm chúng tôi ở album Phá vừa rồi trong vai trò cố vấn về mặt nghệ thuật. Có thể xem Giám đốc âm nhạc của chúng tôi là chính từngthành viên trong nhóm. Trong năm nay, mọi người sẽ nhìn thấy cùng với sự kiện live concert kỷ niệm 10 năm, CD mới lẫn MV mới, tất cả đều được trình làng.

Sau 2 album chưa nói được gì đâu, sản phẩm của tập thể còn cần thêm thời gian mới nhìn thấy được hiệu quả đến đâu. Tôi làm cùng với tập thể là làm đúng với âm nhạc chuyên nghiệp, đơn giản thế thôi. Mọi người đừng thắc mắc vì sao tôi từ vị trí một người solo phải thành lập một nhóm, cần nhiều công sức đến vậy. Tôi nghĩ, không muốn mất công thì chả tạo nên được điều gì tốt.

ca sĩ Phạm Anh Khoa

Anh nghĩ PHẠM ANH KHOA sẽ là một giai đoạn hay là một con đường dài? Làm sao quảng bá được hình ảnh của từng thành viên khi hạt nhân tập trung vẫn là anh?

Không dễ để chuyển sự tập trung của khán giả đang ở mình hướng sang một tập thể mới còn khá xa lạ. Thứ nhất, tôi khôngdùng với tư cách tên riêng của mình nữa, mà trong tên chung của tập thể. Thứ hai, bằng những sản phẩm dễ thu hút phần nghe cộng với việc tôi thường xuyên xuất hiện cùng với các thành viên tại các sự kiện. Nỗ lực của mình là một chuyện, kết quả thế nào vẫn còn phải chờ đợi. Chơi nhạc cần có một tập thể chơi nhạc cùng. Đến album thứ 2 trên danh nghĩa hợp tác với tập thể, chúng tôi hài lòng đúng như mình dự kiến. Tôi chuẩn bị và quyết định tất cả đều hướng về cái đích lâu dài. Tập thể chơi nhạc này là điều mà tôi đã ao ước rất lâu rồi, trước khi tìm được, mình đã nghĩ về nó. Tôi đang sở hữu được mong ước đó và đồng hành cùng nó thì không có lý gì lại nghĩ theo kiểu đường ngắn hay đường dài.

Tập thể hẳn sẽ mang đến nhiều sự khác biệt buộc anh phải thích nghi so với thời điểm anh còn một mình?

Có khó khăn mà cũng có thuận lợi. Cuộc chơi nào cũng có luật riêng, bạn chấp nhận hay không, lựa chọn đi theo hướng nào mà thôi. Việc kiên định theo đuổi bao nhiêu năm đủ cho thấy tôi sẽ chọn luật chơi nào.

Cần gì tôi phải so sánh, chơi nhạc với tập thể sẽ khó khăn trong việc thành lập,chi phí, sẽ phải gồng gánh nhiều nhưng cái được là cảm giác của người nghệ sĩ khi chơi nhạc là đúng. Có những thuận lợi riêng trong việc chơi một mình nhưng về nghệ thuật và chuyên môn của mình có một số thứ làm mình không thực sự cảm thấy hài lòng… Một mình là tình thế bắt buộc vì không có sự hỗ trợ trong showbiz này chứ không phải là điều mình muốn, đừng nhầm lẫn. Dòng nhạc của tôi buộc phải có tập thể.

Phạm Anh Khoa chia sẻ về con đường sự nghiệp
“Một mình là tình thế bắt buộc vì không có sự hỗ trợ trong showbiz này chứ không phải là điều mình muốn, đừng nhầm lẫn. Dòng nhạc của tôi buộc phải có tập thể.”

 

Và sẽ không có trưởng nhóm hay anh tiếp tục là linh hồn của PHẠM ANH KHOA?

Tập thể nào cũng cần có người lãnh đạo mà, chuyện đó đương nhiên, đâu có gì ngạc nhiên. Theo bạn nghĩ còn ai khác ngoài tôi xứng đáng hơn?

Thế cụ thể sau album Phá sẽ là gì ?

Là một loạt tour diễn quảng bá Phá ở nhiều trường đại học tại Sài Gòn và khuvực phía Nam. Nó sẽ là tiếng còi báo hiệu về những hoạt động mạnh mẽ hơn sắp tới của chúng tôi. Live concert kỷ niệm 10 năm của riêng cá nhân tôi sau 5 năm kể từ show diễn của tôi trước đó. Đây cũng là dịp để chúng tôi trưng bày bức tranh tổng thể, gọn gàng nhất về tập thể mới này. Tiếp đó, chúng tôi sẽ lên Đà Lạt thu âm một CD tiếng Anh lẫn CD tiếng Việt cùng chuyến phượt 21 ngày để tìm kiếm 12 bậc thầy của các loại nhạc cụ dân tộc thuộc khu vực miền Trung.

Tại sao anh lại chọn Đà Lạt chứ không phải nơi nào khác?

Chúng tôi chọn cách thu âm mới một địa điểm khác chứ không phải là phòng thu. Dù cách này không mới so với nước ngoài, nhưng khá mới ở Việt Nam. Chúng tôi sẽ dời thiết bị ra phía ngoài, ở một không gian đẹp, vừa thu vừa lấy hình mà vẫn đảm bảo chất lượng rất tốt. Cách làm này buộc anh em ban nhạc và ê-kíp phải lao động rất nhiều hơn, không thu từng bài một nữa, nó gần như được thực hiện xuyên suốt, buộc tất cả phải tập trung và rèn luyện rất kỹ lưỡng. Hành trình tiếp theo là tham dự một Festivalâm nhạc ở phía Bắc. Một sản phẩm kết hợp với các nhạc cụ dân tộc, tạm được gọi là Dân Tộc Tôi có lẽ sẽ được tiến hành song song.

Anh đang có một kế hoạch khá chỉn chu, bài bản. Ở thời điểm này anh không chỉ biết rõ điều mình làm mà còn hiểu rõ công chúng của mình hơn. Khán giả của anh, họ ở vị trí nào?

Hiểu thì trước giờ vẫn hiểu, nhưng giữa hiểu và việc mình làm đúng thì bây giờ mới có đủ điều kiện hơn. Biết là biết vậy nhưng ai sẽ là người cụ thể tất cả những điều đó. Khán giả là mối quan tâm lớn vì đó là đối tượng mình muốn truyền đạt. Còn vị trí xếp trong lòng tôi nghĩ không ai tôi đặt cao hơn bản thân mình cả. Cơ bản tôi phải tự mày mò tìm ra lối đi, đưa quyết định chính xác để không lãng phí thời gian của tập thể, tất cả đều đổ thời gian, công sức đầu tư nghiêm túc. Tôi có trách nhiệm để tâm đến việc lựa chọn cái gì sẽ mang lại hiệu quả. Điều này hoàn toàn khác với trước đây, tôi chỉ chơi nhạc theo cảm tính, thích thì làm không thích thì thôi. Giờ có động lực khiến mình phải hành động khác đi, vừa là cuộc chơi nghiêm túc, vừa là làm âm nhạc thật sự. Để làm âm nhạc thật sự phải chuyên nghiệp.

Phạm Anh Khoa trưởng nhóm PAK
“Cơ bản tôi phải tự mày mò tìm ra lối đi, đưa quyết định chính xác để không lãng phí thời gian của tập thể, tất cả đều đổ thời gian, công sức đầu tư nghiêm túc.”

 

Định nghĩa chuyên nghiệp của anh là gì?

Tôi đi theo định nghĩa chung của người nghệ sĩ trên toàn cầu chứ không riêng gì ở Việt Nam. Đầu tiên là phải đúng giờ, làm nhạc nhắm tới mục đích rõ ràng: Làm thương mại hay làm nghệ thuật. Cái gì đi chăng nữa, mục đích đã đặt ra phải được tôn trọng hàng đầu. Không chơi lúc mình đang thật sự hướng đến việc lao động nghệ thuật. Nghệ sĩ nghiêm túc phải có mục tiêu cụ thể và đạt được nó.

Có khó khăn khi cố gắng hài hòa giữa yếu tố nghệ thuật và khán giả mình lựa chọn hiện nay. Nhiều người cho rằng cộng đồng nghe nhạc rock rất ít, nhưng tôi lại phân vân về nhóm (bị cho là) ít người đó liệu chúng ta đã thật sự hiểu họ và chinh phụcđược nhóm này chưa, chứ chưa nói đến cộng đồng nghe nhạc rộng lớn hơn?

Đâu có sao, tôi đã chọn đường đi khó bao nhiêu năm nay rồi mà. Hiện tại đang thuận lợi hơn đó chứ. Ý thức nghe nhạc của khán giả đang tốt hơn, đặc biệt họ nhận biết rõ từng dòng nhạc muốn tiếp cận, thậm chí những thứ trước đây còn khá xa lạ. Đa phần họ là khán giả trẻ, chính những đại diện trẻ góp phần thay đổi sân chơi âm nhạc mới.

Rock cần sân chơi để sống, trước đây rock không có nhiều hoạt động nên khó phát triển, tương lai đang dần tươi sáng hơn rồi đó. Tuy nhiên, có nhiều người nghe rock hơn không có nghĩa là tất cả đều hiểu và thích rock. Tôi đánh giá cao những khán giả bắt đầu với sự tò mò, sau đó tận dụng sự phát triển công nghệ để tìm hiểu về rock, có cảm giác thực sự với thứ âm nhạc họ lựa chọn để rồi quyết định yêu hay không. Phải mở ra chúng ta mới cùng có cơ hội đến với nhau, không thể chỉ thích sống với những người đã quá quen thuộc mãi được.

Anh có thể tự định vị mình ở đâu trong nền âm nhạc hiện nay, hoặc đối với địa hạt của rock ở Việt Nam?

Thời gian thay đổi mà, định vị mình để làm gì rồi tự mình mắc kẹt trong đó. Tôi thích mất thời gian làm nghệ thuật nhiều hơn là để tâm đến vị trí, thứ hạng, thị phi hay điều tiếng bên ngoài. Đừng quan tâm nhiều đến truyền thông và những câu chuyện thứ hạng. Phần nào đó, vị trí có ý nghĩa giúp mình tự nhìn nhận bản thân và thay đổi bằng cách tiến về phía trước. Khi thi Sao Mai Điểm Hẹn 2006, 21 tuổi, tôi đã có một mục đích hướng tới là “quý ông hát rock”. Nghe anh Huy Tuấn trao danh hiệu đó lúc ấy, tôi thấy nó còn là chiếc áo quá rộng. Đến giờ, tôi nhìn nó như là mục tiêu mình đã vượt qua. Ngay ở thời điểm hiện tại tôi ít khi bó buộc hay gắn nhãn nào thêm cho mình để làm gì nữa.

Một “quý ông hát rock” khác gì một chàng trai hát rock?

Các danh xưng đó cũng bộc lộ tính chất rồi còn gì. Quý ông toát lên sự gợi cảm, vẻ lịch lãm, là kiểu người nhạy cảm hơn, có khả năng đưa ra những triết lý trong lĩnh vực mà họ theo đuổi, như ở tôi là rock. Triết lý nhạc rock của một quý ông phải khác một cậu thanh niên trẻ. Tôi vẫn nghĩ mình chưa đến tuổi được gọi là quý ông, chỉ là mình đang cố đâu đó tìm cho ra một cách định nghĩa, nó không rõ ràng đâu. Chỉ là một sự chững chạc ở độ tuổi mà tôi bắt đầu đưa ra được những nhìn nhận và cách đánh giá riêng, cái riêng đó càng lúc càng đúng theo số đông.

Phong cách rock của Phạm Anh Khoa
“Triết lý nhạc rock của một quý ông phải khác một cậu thanh niên trẻ.”

 

Phạm Anh Khoa

Nhìn bên ngoài, anh có vẻ đầy năng lượng, trẻ trung, năng động đôi chỗ xù xì và có vẻ gai góc. Nhưng có vẻ con người anh trong âm nhạc hoàn toàn trái ngược: yếu đuối và nội tâm, lặng lẽ hơn?

Hình như tôi đang cố gom hết mọi cảm xúc vào bên trong. Con người mình trong âm nhạc đôi khi không hẳn là con người bên ngoài. Gần như mình chờ đợi mỗi ngày để cây đơm bông, đơm trái. Thành quả đó là mỗi show diễn. Còn lại cái thân nó sẽ khác phần trái. Cuộc sống đời thường cũng thế, rất khác, tôi không thể ra sao trên sân khấu thì xuống đất cũng phải như thế. Con người sân khấu vừa có nét thú vị vừa có sự nhàm chán riêng, tôi thích như vậy. Đôi lúc tiếp xúc tôi, người đối diện sẽ bắt gặp nhiều khoảnh khắc trái ngược nhau. Có người xem đó là điều thú vị, có người xem đó là sự thiếu an toàn, gây lo lắng. Tính cách của mình sẽ áp đặt vào đối phương khi người ta gần bên cạnh mình. Phần đông khán giả vẫn cảm thấy có gì đó chưa an tâm lắm ở một người nghệ sĩ như tôi, hoặc chưa như họ kỳ vọng. Tuy nhiên, tôi cảm giác mình đang làm đúng với những gì mà mình nghĩ, kết quả mỗi năm đều có khả quan lên, nên tôi cứ tiếp tục thôi.

Tình yêu dành cho phụ nữ ở anh có khác gì với cách mà anh dành cho âm nhạc?

Khác chứ. Người phụ nữ là một chương trong âm nhạc của tôi, một phần trong bản hòa tấu lớn. Cách tôi theo đuổi âmnhạc cũng giống với việc chinh phục người phụ nữ, nhưng trong âm nhạc tôi thủy chung hơn so với phụ nữ. Đến giờ âm nhạc vẫn được đặt ở vị trí cao hơn.

Phạm Anh Khoa nói về phụ nữ
“Người phụ nữ là một chương trong âm nhạc của tôi, một phần trong bản hòa tấu lớn.”

 

 

Hình ảnh: Bobby Nguyễn

Stylist: Sarah Nguyễn

Bài: Ngô Hạ

Trang điểm: Tùng Châu

Làm tóc: Michael Barnes

Sản xuất: Don Nguyễn

Cám ơn cửa hàng đồ vintage Mayhem Saigon đã hỗ trợ quá trình sản xuất bộ hình này.

 

 

Top phim hay kinh điển cho người yêu động vật Top phim hay kinh điển cho người yêu động vật
ELLE Man giới thiệu đến bạn list những bộ phim hay và cảm động về mối quan hệ thiêng liêng giữa chủ với động vật nói chung và...
Ý nghĩa logo thương hiệu - Phần 50: Pornhub Ý nghĩa logo thương hiệu - Phần 50: Pornhub
Với chiến lược truyền thông khôn khéo cùng kho tàng nội dung phong phú, Pornhub dần vươn mình từ một trang web “người lớn” đơn...
10 cuốn sách tâm lý đáng đọc nhất 2021 10 cuốn sách tâm lý đáng đọc nhất 2021
“Tâm lý học” - cụm từ tưởng chừng rất mơ hồ và xa rời cuộc sống thế nhưng thực tế lại luôn tồn tại xung quanh ta. Khủng hoảng...
Chó mèo với con người, không đơn thuần chỉ là mối quan hệ giữa chủ và vật nuôi! Chó mèo với con người, không đơn thuần chỉ là mối quan hệ giữa chủ và vật nuôi!
Sự việc đáng buồn của 16 chú chó và mèo vừa qua dấy lên làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng. Chưa bàn về vấn đề sai trái pháp...
Bà Đồng (The Medium): Đừng nên xem khi bạn ở một mình! Bà Đồng (The Medium): Đừng nên xem khi bạn ở một mình!
The Medium (tựa Việt là Bà Đồng /Thầy Cúng) là tác phẩm mới nhất của đế chế phim kinh dị Thái Lan. Chắc chắn, đây là bộ phim...
What If …? - Màn "khai tiệc" đa vũ trụ Marvel What If …? - Màn "khai tiệc" đa vũ trụ Marvel
Từ sau sự kiện Loki phân nhánh các dòng thời gian, đến việc “Nhện nhọ” và Doctor Strange sắp sửa đảo lộn các chiều không gian...
Pop Art và sự tái định nghĩa nghệ thuật không cấp bậc Pop Art và sự tái định nghĩa nghệ thuật không cấp bậc
“Vạn vật đều có vẻ đẹp. Và Pop Art là tất cả những thứ đó”. Đây là câu nói nổi tiếng của Andy Warhol - gương mặt tiêu biểu...
Review phim Free Guy - Nét hài duyên dáng của Ryan Reynolds Review phim Free Guy - Nét hài duyên dáng của Ryan Reynolds
Phim hài hành động “Free Guy” hấp dẫn bởi những tình huống gây cười, nét diễn duyên dáng của Ryan Reynolds và bối cảnh mô...
Lịch sử nước hoa: Hành trình thần thánh của mùi thơm Lịch sử nước hoa: Hành trình thần thánh của mùi thơm
Nước hoa và thói quen sử dụng nước hoa đã ăn sâu vào đời sống hiện đại. Nhưng đã bao giờ ta tự hỏi nước hoa có nguồn gốc và...