Chia sẻ về việc sáng tác Bao Lâu Rồi Em, WEAN nói: “Bài này được mình viết vào một ngày cũng rất tình cờ. Mình còn nhớ là tầm hoàng hôn, mình vô tình nghe được một con beat hay mà được YouTube vô tình phát, bất giác mình để bản thân trôi theo bài nhạc. Mình cứ lặp lại Bao Lâu Rồi Em, Bao Lâu Rồi Em, mình cũng không biết vì sao câu nói đó lại hiện ra trong đầu mình nữa. Và ngay lập tức mình cảm nhận được có thể hoàn thành bài hát này nên ngồi xuống viết luôn, thành quả là bài hát như mọi người đã được nghe.
Phải nói sự trợ giúp đắc lực của Phương Vũ, Canon và Antiantiart & Tripodguys đã làm cho hình ảnh của MV và bài nhạc của mình mạnh hơn rất nhiều. Quá trình đi quay với anh Phương, Canon thực sự rất ăn ý vì mình thấy bản thân được bộc lộ 100% và ngược lại, mình cảm nhận ngọn lửa của mấy anh em có thể lan tỏa tới mọi người có mặt ở đó. Mình muốn khán giả nhớ đến tên của mình sau khi xem MV này, các bạn sẽ không bao giờ phải thắc mắc WEAN là ai”, WEAN nhấn mạnh.
MV Bao Lâu Rồi Em được coi là cột mốc mới trong sự nghiệp của WEAN khi lần đầu tiên anh ra mắt một MV chỉn chu, được xây dựng theo concept cụ thể, đầu tư cả về hình ảnh lẫn kinh phí. Trước đó, các sản phẩm của WEAN thường khá đơn giản về mặt hình ảnh, thường là lyrics video với điểm nhấn là visual. Nữ chính trong MV là Minh Thuỳ, một người mẫu chuyên chụp Look-book trên MXH (gắn với thương hiệu thời trang Fancì), có gương mặt sắc nét và tỉ lệ cơ thể chuẩn chỉnh. Minh Thuỳ đã mang đến một nét đẹp Châu Á không trộn lẫn, toát lên một sự “không cần cố” trong thời trang, tất cả những gì cô ấy mặc lên người đều wow.
Bao Lâu Rồi Em là một bản nhạc mang nhiều cảm xúc, khai thác đề tài tình yêu và những khoảng lặng nội tâm. Ca khúc xoay quanh cảm xúc của một chàng trai từng yêu hết mình nhưng nhận lại nhiều tổn thương. Câu hỏi lặp đi lặp lại “Bao lâu rồi em không là em” như một lời nhắc nhở của chàng trai, rằng cô gái đã đánh mất chính mình trong tình yêu. Với giai điệu hiện đại, giàu chất liệu thử nghiệm, ca khúc thể hiện sự trưởng thành trong tư duy âm nhạc của WEAN, đồng thời vẫn giữ được dấu ấn cá tính quen thuộc.
Về câu hỏi “Bao lâu rồi em không là em” lặp lại nhiều lần trong bài, WEAN chia sẻ ý nghĩa: “Mình nghĩ đó chính là câu hỏi mà bản thân mình luôn hỏi mình trong một thời gian dài, có thể câu hỏi này cứ âm ỉ bên trong nhiều đến mức nó tự động thoát ra khỏi miệng một cách vô thức. WEAN rất hay có thói quen nhìn lại bản thân mình từng ngày, luôn tự hỏi mình có đang thực sự ổn không. Có thể đây cũng là điều mình muốn truyền tải qua bài hát, nhắc nhở mọi người để ý và chăm sóc tinh thần, cảm xúc của mình nhiều hơn bởi đó là điều quan trọng, thậm chí còn là thứ cần được ưu tiên nhất để đứa trẻ bên trong luôn được khỏe mạnh”. So với những bản hit trước như BADBYE hay LAVIE, ca khúc mới này không phải là sự trưởng thành mà có thể nói là một thử nghiệm hay một cú chuyển mình của WEAN trong âm nhạc. Mình luôn muốn làm mới và tìm hiểu chính bản thân mình có thể làm được những gì qua mỗi ngày. Bao Lâu Rồi Em là một bài hát có tiết tấu căng và dồn dập nhất từ trước đến nay, mang một màu sắc âm nhạc thời trang mà WEAN muốn truyền tải cho khán giả.
Phần MV Bao Lâu Rồi Em do Antiantiart, Tripodguys thực hiện đã mang lại một không gian thị giác độc đáo, phong cách dàn dựng tối giản, không kém phần táo bạo. MV thể hiện rõ sự phóng khoáng trong thời trang – hình ảnh – âm nhạc của WEAN. MV kết thúc bằng hình ảnh WEAN bật khóc sau khi đám đông giải tán, thể hiện sự cô đơn – cô độc của một chàng trai trong tình yêu, dù đã cố gắng quên bằng cách lao vào các cuộc vui.
Cảnh WEAN bật khóc ở cuối MV gây ấn tượng mạnh, đồng thời phản ánh cảm xúc thật của nam nghệ sĩ ngoài đời. “Đó là phân cảnh mình rất ấn tượng và mình chỉ diễn đúng một lần, mọi thứ hoàn toàn tự nhiên và nguồn cảm xúc nó mạnh đến nỗi mình thấy nổi da gà và không tin được mình làm trọn vẹn đến vậy”, WEAN nói thêm.
Theo chia sẻ của WEAN, chi tiết đắt nhất trong MV chính là tinh thần thời trang được WEAN chăm chút xuyên suốt từ đầu đến cuối. Không chỉ kỹ lưỡng cho bản thân và nữ chính, WEAN còn trực tiếp lựa chọn từng món đồ, phụ kiện, kiểu tóc, layout trang điểm và cả cách tạo dáng của từng diễn viên phụ ngay trên trường quay. WEAN cũng làm việc rất kỹ với đạo diễn Phương Vũ, Canon về bảng màu, chất liệu của bối cảnh và đạo cụ trong từng khung hình. Với mong muốn mọi thứ phải cực kỳ tinh gọn, WEAN không để bất kỳ chi tiết nhỏ nào đi chệch hướng với tầm nhìn của cả hai. WEAN cho rằng một MV thời trang thì tất cả mọi thứ, ngay cả tấm thảm đứng lên, đều phải mang tinh thần đó và đây thật sự là sản phẩm mà WEAN đã dồn rất nhiều tâm huyết để thực hiện.
Ngoài ra, qua bài hát và MV, WEAN còn muốn truyền tải một thông điệp sâu sắc đến giới trẻ, trong đó có cả chính bản thân mình. WEAN nhận thấy rằng đôi khi chúng ta bị cuốn theo guồng quay của cuộc sống một cách vô điều kiện, đắm chìm trong các cuộc chơi hay nỗi buồn. Từ đó, con người dễ mất kiểm soát và trốn tránh sự thật để tìm cách cảm thấy tốt hơn. WEAN tin rằng đôi lúc chúng ta cần chậm lại để đối diện với chính mình, tìm ra câu trả lời thực sự. Theo WEAN chia sẻ, cách duy nhất để ổn hơn không phải là trốn chạy, mà là tìm hiểu “vì sao mình chưa thấy ổn”. WEAN nghĩ là: “Không có một lý do nào chính đáng để đánh mất bản thân cả”.
______
Bài và hình ảnh: Tư liệu