Khi yếu tố chính trị nhuốm đầy trong các bộ phim kinh dị

Bài ELLE Team

Phim kinh dị luôn là một trong những phương thức truyền tải, lên án các vấn đề nhức nhối xoay quanh các yếu tố chính trị, kinh tế, xã hội hiệu quả nhất bởi phương thức mạnh mẽ, quái dị và rùng rợn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem.

Trong những năm gần đây, phim kinh dị dường như đang “gặp thời” của mình sau một thời gian yếu kém trong thập kỉ đầu tiên của thế kỉ 21, khi mà phim kinh dị bị bão hòa với những ý tưởng nửa mùa, các nhà làm phim cạn kiệt đề tài để khai thác mà thay vào đó là sự thêm thắt các chiêu trò hù dọa, tra tấn và mang đậm yếu tố kiêu dâm trá hình. Trong vòng vài năm gần đây, thể loại kinh dị được hồi sinh với các nội dung có chiều sâu, đa dạng và đi kèm với các yếu tố chính trị đang “nóng hổi”. Ana Marie Cox – nhà phê bình chính trị – đã nhận xét trong tập 320 của chương trình podcast Geek’s guide to the Galaxy: “Kinh dị giờ vốn dĩ gần như là chính trị, đó là lí do tôi yêu thích nó, hãy nói tôi nghe bạn sợ gì, tôi sẽ nói bạn nghe bạn là ai”.

chinh tir trong phim kinh di - elle man 5

 

AMERICAN HORROR STORY: CULT

chinh tri trong phim kinh di - elle man 1

(Nguồn: FX)

Trong series truyền hình nổi tiếng American Horror Story (AHS): Cult đã tiết lộ một thông điệp chính trị được gửi gắm trong bộ phim có liện quan đến kết quả bầu cử tổng thống Mỹ 2016, đó là: Người Mỹ thích sự sợ hãi và sự sợ hãi là cách giúp họ đưa ra những quyết định của mình. Nhân vật của Evan Peter trong phần AHS – Kai Anderson, đại diện cho phần lớn những người ủng hộ tổng thống Trump hậu bầu cử và những nỗi sợ mà những người ủng hộ này mang lại.

NIGHT OF THE LIVING DEAD

chinh tri trong phim kinh dị - elle man 2

(Nguồn: Mondo)

Night of the Living Dead, một trong những bộ phim kinh dị hiếm hoi có đưa yếu tố chính trị mang tính thời sự (những năm 60,70) vào trong nội dung, cụ thể là sự trỗi dậy và thay đổi chính quyền cũng như về phân biệt chủng tộc. Tuy nhiên, Sam J. Miller – một tác giả viết truyện giả tưởng – cho rằng yếu tố chính trị trong bộ phim kinh dị này chưa thật sự rõ ràng, nó chỉ đơn thuần là sự “thay ngôi đổi chủ” của một chế độ nào đó.

THE PURGE

chinh tri trong phim kinh di - elle man 3

(Nguồn: Amazon UK)

Một bộ phim nữa thể hiện yếu tố chính trị trong phim kinh dị phải kể đến serie phim The Purge. The Purge vẽ cho chúng ta viễn cảnh về năm 2022, chính phủ thông qua một bộ luật cho phép người dân được thực hiện bất kì hành vi tội phạm nào vào ngày 21 tháng 3 từ 7 tối đêm trước đến 7 sáng ngày hôm sau với mong muốn đảm bảo một năm không hề có tội phạm. Theo Grady Hendrix, yếu tố chính trị trong serie phim kinh dị The Purge có vẻ khá đơn giản, nội dung đi theo một mô-tip kinh điển: Để phục vụ cho lợi ích số đông thì buộc phải hi sinh một nhóm thiểu số, và sau đó vụ mùa sẽ bội thu và mọi người sẽ hạnh phúc. Tuy nhiên ông cũng nhận xét rằng đây là một series phim rất thú vị.

THE DEAD ZONE

chinh tri trong phim kinh di - elle man 4

Theo David Barr Kirtley – nhà viết truyện ngắn người Mỹ và là host của chương trình Geek of the Galaxy – kể lại: “Một điều mà có ảnh hưởng lớn đến tôi đó là bộ phim The Dead Zone của Stephen King. Có một phân cảnh tổng thống, do Martin Sheen thủ vai, được đưa đến một nút bấm khai hỏa hạt nhân, sau khi đọc một bài diễn văn điên rồ đầy tính tôn giáo thì liền nhấn nút khai hỏa để chính thức đưa thế giới vào cuộc chiến tranh hạt nhân. Ngay sau đó thì trợ lý của ông ta chạy vào và nói: “Chúng ta đã thành công đàm phán về hiệp định hòa bình”, và lúc này mọi thứ đã quá muộn. Yếu tố chính trị trong phân cảnh đó luôn ám ảnh tôi cho tới tận bây giờ”.

GET OUT

chinh tri trong phim kinh di - elle man 7

Get Out là bộ phim được viết và đạo diễn bởi Jordan Peele và được rất nhiều trang phê bình online như Rolling Stone, Vulture và Complex bình chọn là một trong những bộ phim kinh dị hàng đầu của năm 2017. Chi tiết đắt giá làm bộ phim khác biệt với các bộ phim cùng loại đó chính là đánh thẳng vào yếu tố phân biệt chủng tôc. Vai chính của bộ phim, Chris Washington, một người da đen 26 tuổi và bạn gái Rose Armitage đến thăm gia đình của cô ở một vùng ngoại ô giàu có. Bộ phim đề cập đến vấn nạn phân biệt chủng tộc nhưng không theo hướng truyền thống với hình ảnh của những người da đen chạy loạn khi bị giết một cách tàn nhẫn. Ở Get Out, yếu tố chủng tộc lại được chuyển thể một cách tế nhị và che đậy hơn, từ những câu thoại của cha mẹ nhà cô gái, đến đoạn hội thoại khi cô gái dùng tất cả những quyền “ưu tiên” mà mình có để nói chuyện với một sĩ quan khi chiếc xe hai người bị bắt dừng lại. Bộ phim được dựng lên cho khán giả thấy được sự nhận thức về chủng tộc của một người da đen trong xã hội là như thế nào, cũng như cách chàng trai hỏi cô gái trước khi gặp bố mẹ cô: “Bố mẹ em có biết anh là người da đen không?”.

Xem thêm

Review phim Ex Machina: Nỗi ám ảnh đến từ tương lai

Nick Fury hóa thành ‘siêu ác nhân’ trong phim kinh dị Glass

Tổng hợp: Lê Hiếu (Tạp chí phái mạnh ELLE Man. Nguồn: Wired, Scientific American blog, the guardian)

No more