Khởi chiếu tại Nhật Bản ngày 7/11/2025, Chú Thuật Hồi Chiến: Biến cố Shibuya x Tử diệt hồi du chễm chệ ở vị trí số 1 phòng vé trong cuối tuần đầu tiên, vượt qua các đối thủ như Chainsaw Man – The Movie: Reze Arc và Demon Slayer: Infinity Castle.

Sự trở lại đầy hoài niệm và gay cấn
Chú Thuật Hồi Chiến: Biến cố Shibuya x Tử diệt hồi du ra mắt đúng dịp kỷ niệm 5 năm Jujutsu Kaisen và giai đoạn các bộ anime khác như Thanh Gươm Diệt Quỷ hay Chainsaw Man cũng đang đẩy mạnh phiên bản điện ảnh. Phim là một sản phẩm mang cấu trúc lai, với thời lượng 90 phút được chia rõ ràng: nửa đầu là bản tóm tắt tinh gọn về thảm họa Shibuya và nửa sau là bản xem trước, bao gồm hai tập mở màn hoàn toàn mới của mùa 3.
Biến cố Shibuya thực chất là sự kiện chính của mùa 2 đã ra mắt cuối năm 2023. Tại đây, Kenjaku cùng nhóm chú linh phát động chiến dịch phong ấn Gojo Satoru trong Ngục Môn Cương, kéo theo những trận chiến căng thẳng và hàng loạt cái chết bi thương ở Tokyo. Tiếp nối sự kiện đó, The Culling Game hay Tử diệt hồi du mở ra giai đoạn Tokyo rơi vào hỗn loạn dưới bàn tay thao túng của Kenjaku.
Dù thuộc nhóm phim biên tập lại từ nội dung truyền hình, Chú Thuật Hồi Chiến: Biến cố Shibuya x Tử diệt hồi du vẫn cho thấy nỗ lực rõ ràng trong việc tổ chức lại câu chuyện theo hướng mạch lạc và logic hơn so với nhịp độ dồn dập vốn có của anime. Phim đặt trọng tâm vào những biến chuyển lớn sau sự kiện Shibuya – một sự kiện mang tính bước ngoặt, đánh dấu sự rạn nứt của hệ thống Jujutsu và sự trưởng thành bất đắc dĩ của các nhân vật trẻ.
Bộ phim mở màn bằng việc thiết lập hậu quả và bối cảnh hỗn loạn sau khi Thảm họa Shibuya kết thúc. Trọng tâm mở đầu là việc Chú Thuật Giới cấp cao ban bố hàng loạt mệnh lệnh nghiêm khắc nhằm ổn định trật tự, trong đó Gojo Satoru bị coi là tòng phạm trong sự kiện Shibuya (do bị phong ấn) và bị trục xuất vĩnh viễn khỏi Chú Thuật Giới. Lệnh hoãn thi hành án trước đó dành cho nhân vật chính Yuji Itadori bị hủy bỏ và lệnh tử hình Yuji được tái khởi động, phải thi hành ngay lập tức. Và chú thuật sư đặc cấp Yuta Okkotsu trở lại, được chỉ định là người chịu trách nhiệm thi hành án tử hình đối với Yuji.

Phim nhấn mạnh ba tuyến quan trọng: sự sụp đổ của trật tự chú thuật sư cũ, nỗi bất an ngày một lớn của Yuji Itadori và sự trở lại của Yuta Okkotsu – nhân vật chính trong tiền truyện Jujutsu Kaisen 0. Sau Thảm họa Shibuya, Yuji phải đối mặt với thực tế tàn khốc về những cái chết và sự hủy diệt mà Sukuna gây ra khi chiếm hữu cơ thể cậu. Cậu mang nặng cảm giác tội lỗi và trách nhiệm vô cùng lớn. Lệnh tử hình được tái khởi động càng làm tăng thêm áp lực và nỗi bất an về số phận, khiến cậu tự dằn vặt về vai trò của mình trong thế giới.
Nửa sau của Chú Thuật Hồi Chiến: Biến cố Shibuya x Tử diệt hồi du mở ra một chương hoàn toàn khác: mạch tóm lược khép lại, nhường chỗ cho cuộc đối đầu được xem là một trong những khoảnh khắc kịch tính nhất của thương hiệu Jujutsu Kaisen: cuộc đụng độ giữa Yuji và Yuta. Cách đặt Yuji và Yuta ở hai đầu thế đối lập, một người bị coi là mối họa, một người được xem là công cụ thực thi của hệ thống cũng giúp đẩy bi kịch lên cao trào vì Yuta và Yuji về cơ bản vẫn là hai “học trò cưng” của Gojo Satoru.
Song song, phim cũng khéo léo chọn điểm nhấn khi đưa Naoya Zenin – một trong những phản diện được yêu thích nhất của bộ truyện lên màn ảnh rộng. Naoya là tàn dư của một hệ thống vận hành dựa trên huyết thống và quyền lực gia tộc. Thái độ miệt thị phụ nữ, sự lạnh lùng được nuôi dưỡng bởi môi trường đậm tính thứ bậc khiến nhân vật này trở thành hình ảnh phản chiếu rõ nét mặt tối, sự mục ruỗng của những trật tự giới chú thuật sư hiện tại. Đối lập với Naoya, Yuta Okkotsu trở lại với dáng dấp của một pháp sư đã trưởng thành, giàu trải nghiệm và hiểu rõ trách nhiệm mình gánh vác. So với những gì khán giả từng thấy trong Jujutsu Kaisen 0, Yuta hiện lên chững chạc, sắc sảo hơn.
Điểm mạnh khác của phần phim này là khả năng kết nối hiện tại với tương lai của series. Phim tạo được cảm giác chuyển tiếp: khép lại những gì còn dang dở của chương Shibuya và mở ra một sân chơi mới rộng hơn, nguy hiểm hơn. Nhờ đó, phim giữ được vai trò cầu nối, giúp người xem bước vào chương kế tiếp với cái nhìn toàn cảnh.

“Chú Thuật Hồi Chiến: Biến cố Shibuya x Tử diệt hồi du”: Đồ hoạ, âm thanh bùng nổ
Về mặt hình ảnh và âm thanh, Chú Thuật Hồi Chiến: Biến cố Shibuya x Tử diệt hồi du tiếp tục khẳng định đẳng cấp của studio MAPPA – đơn vị đứng sau loạt anime này. Đa số ý kiến đồng tình rằng phim xuất sắc về mặt thị giác và thiết kế âm thanh. Những cảnh chiến đấu trong phim được đầu tư công phu với kỹ xảo ấn tượng: các luồng chú thuật của Yuta và Yuji bùng nổ sắc màu tương phản. Yuta phát ra năng lượng tím rực rỡ đối chọi với luồng khí mạnh mẽ xanh lam của Yuji, tạo thành những mảng màu đối lập sống động và đầy uy lực trên màn hình. Từng đòn đánh và bước di chuyển được thể hiện mượt mà, chi tiết đến mức người xem không thể rời mắt.
Bộ phim xây dựng một cảnh quan thành phố mang màu sắc tận thế, với hoàng hôn u ám và những màn chiến đấu dưới tàu điện ngầm rùng rợn với những sinh vật kỳ dị. Sự chú ý đến chi tiết cũng thể hiện qua các cảnh thiết lập nhân vật, như căn phòng đọc di chúc của nhà Zenin, nơi ánh sáng lạnh, trắng, đung đưa và chật chội làm tăng không khí căng thẳng và phơi bày sự thối nát nội tại của gia tộc. Nhìn chung, từ màu sắc đến phối cảnh, Biến cố Shibuya x Tử diệt hồi du mang đến một trải nghiệm điện ảnh mãn nhãn, công phu.

Âm nhạc và âm thanh cũng là một điểm cộng lớn. Nhạc nền của phim được phối khí dồn dập, vang lên đúng lúc những cao trào, mang lại cảm giác hưng phấn mãnh liệt. Phần soundtrack sử dụng nhiều bản nhạc rock và EDM căng tràn năng lượng, hòa hợp với giai điệu mở đầu và kết thúc đầy kịch tính của thương hiệu. Nếu lần đầu làm quen với vũ trụ Jujutsu Kaisen, khán giả chắc chắn sẽ bị cuốn theo chuyến phiêu lưu kích thích thị giác, thính giác mà tác phẩm đem lại.

Hạn chế trong cách kể chuyện
Có thể nói, Chú Thuật Hồi Chiến: Biến cố Shibuya x Tử diệt hồi du là một sản phẩm fanservice xứng tầm thương hiệu của Jujutsu Kaisen. Phim thành công trong việc tạo ra những màn hành động hoành tráng, dụng công cả về mặt hoạt họa lẫn âm thanh. Tuy nhiên, đây không phải một bộ phim có cốt truyện đủ độc lập với khán giả phổ thông.
Bên cạnh ưu điểm, phim cũng bộc lộ những giới hạn rõ rệt trong cách tổ chức mạch kể. Việc kết hợp hai mục tiêu là vừa tóm tắt vừa mở ra mùa ba khiến nhịp phim bị kéo căng và trở nên hụt hơi. Phần tóm lược ở nửa đầu, vốn phải gánh trên vai lượng thông tin của gần hai chục tập phim anime, bị nén lại quá mức, tạo cảm giác gấp gáp và rối rắm. Đối với những người chưa quen thuộc với series, bộ phim nhận về không ít nhận xét là khó hiểu. Các lớp truyền thuyết về pháp sư, lời nguyền hay hệ thống quyền lực bên trong giới Jujutsu gần như không được giải thích. Thiếu những lý giải đơn giản, phim vô tình trở thành thử thách khiến người mới rất khó tiếp cận.
Khi bộ phim chuyển sang phần giới thiệu Culling Game, những yếu điểm này càng lộ diện rõ ràng hơn. Luật chơi của chương mới được truyền tải bằng loạt văn bản chạy nhanh trên nền cảnh tĩnh với tốc độ dồn dập khiến mắt người gần như không kịp tiếp nhận. Đây là một lựa chọn kém tối ưu và phần nào cho thấy sự bế tắc của nhà sản xuất trong dàn dựng thông tin.

Dù vậy, đối với cộng đồng người xem yêu mến Jujutsu Kaisen, bộ phim vẫn là một lời tri ân. So với việc phát hành trực tiếp trên nền tảng số, việc mang các cảnh phim đã quen lên màn ảnh lớn vẫn là dịp hiếm hoi để khán giả trải nghiệm âm thanh, hình ảnh một cách hoành tráng nhất, và cũng là cơ hội để phim tăng tương tác cộng đồng trước khi mùa ba chính thức diễn ra.
Sự xuất hiện của Chú Thuật Hồi Chiến: Biến cố Shibuya x Tử diệt hồi du ở thời điểm cuối năm cũng khép lại một năm “ăn nên làm ra” của làng anime. Theo thông tin công bố, tập mở màn của mùa ba được ấn định phát hành vào ngày 8/1/2026 trên Crunchyroll.
_______-
Bài: Hoàng Thúy Vân