Có gì tại trung tâm tham quan trụ sở Apple Spaceship?
Dự ánsau cuốicủa cố CEO Apple Steve Jobs, trụ sở Apple mới có tên Spaceship, cuối cùng cũng được mở cửa cho công chúng tham quan tại tại thành phố Cupertino, hạt Santa Clara, California.
Mặc dù mọi hoạt động của công ty đã chính thức được diễn ra tại đây từ hơn một tháng trước, cũng nhưbuổi ra mắt siêu phẩm điện thoại smartphone kỷ niệm 10 năm iPhone X của “Táo Khuyết” diễn ra tại Nhà hát Steve Jobs trực thuộc trụ sở Apple mới này, nhưng phải đến tân giờ họ mới mở cửa chính thức cho công chúng tới tham quan.
Vào hồi giữa tháng 11 vừa rồi, Apple chính thức mở cửa Apple Park’s Visitor Center – khu vực bộ mặt công cộng của “Táo Khuyết” dành cho công chúng tham quan cũng như là khu vực duy nhất “người ngoài Apple” có thể đặt chân đến Spaceship. Và tất nhiên các tín đồ của Apple nói riêng cũng như dân say mê công nghệ nói chung không bỏ lỡ cơ hội để ghé thăm chốn này.
Khuôn viên tham quan của trụ sở Apple mới có đầy đủ khu vực mua sắm lẻ, quầy cà phê cũng như phần sân thượng để du khách ngắm quan cảnh xung quanh. Nơi đây không chỉ bày bán những mặt hàng công nghệ mà còn có quà lưu niệm như áo thun in thương hiệu, quần áo trẻ em, túi tote và tất nhiên là cả những tấm bưu thiếp.
Hoạt động của cửa hàng bán lẻ tại đây cũng tương tự với trụ sở Apple cũ, Infinite Loop. Apple Park tràn ngập những chiếc áo đầy đủ màu sắc hay logo ấn tượng (chẳng hạn như “Tôi đã đến thăm khuôn viên Apple. Những đó là tất cả những gì tội được phép nói”) để tạo ra những hình ảnh mới cho trụ sở. Nhưng chính những chiếc áo thun có biểu tượng Apple đơn giản hoặc theo phong cách retro với trái táo sắc cầu vòng (một trong những biểu tượng thời kì đầu) vốn đã quen thuộc mới là những sản phẩm được ưa chuộng hơn cả, chúng được “châm hàng” liên tục vào những kệ quà lưu niệm chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ từ khi cửa hang tại trụ sở mới được mở cửa.
Hài hước hơn Apple còn bày bán cả những chiếc túi xách totes logo Apple với 20 USD hay yếm em bé với mức giá 20 USD. Những chiếc mũ lưỡi trai màu sắc trắng đen xám cơ bản cũng là những món quà lưu niệm khá được ưa thích dù mức giá cũng không phải rẻ (40 USD). Bên cạnh đó còn có một dòng đặc biệt giữa Apple với thương hiệu chuyên sản xuất mũ nổi tiếng Era được thiết kế không có chi tiết nút trên đỉnh đầu nằm đem lại sự thoải mái trong việc đeo những chiếc tai nghe headphone Beat mà không bị cấn.
Dành cho những fan trung thành nhất của “Táo Khuyết” là bộ postcard trị giá 20 USD có in những sản phẩm từ cổ chí kim của Apple, từ iPhone – Apple Watch cho đến iBook trong nhiều sắc màu nổi trội.
Khu vực bán lẻ các sản phẩm điện tử nằm giữa tiệm café và khu trưng bày mở. Tiệm cà phê có một quầy espresso lớn và phục vụ cả đồ ăn vặt. Tại đây không hề có menu giấy hay quầy thanh toán tiền mặt, chỉ có những chiếc iPad được sử dụng cho cả hai mục đích gọi đồ uống và thanh toán online.
Có rất nhiều không gian và bàn ghế trong khu vực tiệm cà phê, cả ở trong lẫn bên ngoài. Và theo thông tin của phóng viên Mashable Tech tham quan trụ sở ngày khai trương chia sẻ, thì mỗi chiếc ghế tại đây có mức giá không dưới 1.000 USD.
Khu vực “Triển lãm mở” (open exhibition) là mô hình sa bàn 3D khá to của đầu não trụ sở Apple“Spaceship. Ngoài khu vực Visitor Space đón khách tham quan, Apple không cho phép công chúng vào trong khu vực hoạt động đầu não của Spaceship, nhưng nhờ vào mô hình sa bàn này sẽ giúp khách khám phá “ảo” trụ sở thông qua một ứng dụng thực tế tăng cường trên iPad.
Du khách chỉ cần đặt iPad chĩa vào phần mô hình mình muốn tìm hiểu, ứng dụng sẽ giúp họ “nhìn vào bên trong” khuôn viên của trụ sở Apple, từ không gian văn phòng cho đến khu vực ga-ra hay quầy căn-tin, café bên trong.
Khu vực cuối cùng mà khách tham quan có thể đặt chân đến tại đây chính là phần mái của Visitor Park, tại đây bạn có thể phóng tầm nhìn bao quát cả công trình trụ sở.
Đối với nhiều người thì việc tham quan khu vực Visitor Park mà không vào được bên trong trụ sở Apple Spaceship chẳng khác nào loanh quanh một Apple Store toạ lạc tại một khu vực có quang cảnh thiên nhiên lý tưởng. Tuy nhiên nó còn có ý nghĩa nhiều hơn thế, đặc biệt nếu là một iFan, khi có thể đặt chân đến một phần của một giấc mơ thiết kế mà Steve Jobs luôn ấp ủ cho đến những phút giây cuối đời. Vậy nên có dịp đến Mỹ, đặc biệt là California, thì ngoài Hollywood ra bạn đừng quênghéđến nơi này nhé!
—
Lược dịch: Đức Nguyễn (Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man, tham khảo: Mashable)