Da LAB trong âm nhạc Việt có thể hiện diện dưới nhiều nhân dạng khác nhau: Là nhóm nhạc của nhiều bản hit nhưng cũng có những ca khúc mà chỉ người hâm mộ “ruột” biết chúng tồn tại, hoặc là nhóm mà số lượng bài sôi động và êm dịu ngang ngửa nhau, là ban nhạc Việt đã trải qua biết bao biến động thời gian, trưởng thành từ underground rồi đồng hành cùng trên đỉnh cao và dần biến hóa, không lặp lại mình.
Do đó khi nghe M∞n, tất cả màu sắc của ban nhạc này như đang trở về trong một đĩa nhạc hơn 40 phút có tính gợi nhắc rất nhiều kỷ niệm.
Những khúc ca êm dịu
M∞n là sản phẩm tái hiện những ca khúc đình đám của Da LAB. Mở đầu đĩa nhạc là ca khúc Con cá con chim có phần “không giống ai” với những câu hát dường như nghịch lý “Ɲhư là con cá baу trên bầu trời/ Ɲhư là con chim bơi ngoài biển khơi”, Da LAB thể hiện màu sắc tươi sáng và có chút “gàn” được giữ nguyên lại từ những Bài ka tuổi trẻ ở thời xa xưa. Ở đây ta thấy một chút Reggae, một chút guitar acoustic đã làm nên “nền móng” rất tốt để thông điệp về tình yêu bất ngờ và khác biệt được tái hiện lại một cách rõ ràng. Điều này cũng giúp lý giải cho sự viral trên mạng xã hội TikTok giúp bổ sung Con cá con chim vào “kho hit” của ban nhạc này. Cũng tương tự thế là sự hoài niệm của Thanh xuân trở lại trong Phù du, một ca khúc nặng tính suy tư và đầy cá nhân. Cũng mang thông điệp về thời gian không thể quay lại, cả 4 thành viên làm tốt nhất vẫn là khơi dậy được những cảm xúc vốn nằm ngủ sâu trong tim mỗi người.
Ngoài 2 ca khúc mở đầu đĩa nhạc, thì những bài hát kết hợp cùng các nữ ca sĩ khách mời như Chạy khỏi thế giới này (cùng Phương Ly) hay Hẹn gặp em ở một hành tinh khác (cùng Juky San) cũng giúp hiện diện một Da LAB khác là chủ nhân của những bản hit dễ nghe, dễ thuộc. Tuy không có quá nhiều những suy tư như các bài hát ít được biết đến ở quãng đầu sự nghiệp, nhưng không thể phủ nhận đây là ban nhạc rất biết cách tạo ra các bản hit lớn. Không chỉ sở hữu giai điệu bắt tai, các ca khúc này vẫn còn đủ chỗ cho các thành viên có thể phát huy được thế mạnh (như khoảng trống cho guitar trong Chạy khỏi thế giới này hay đoạn vocal vô cùng phù hợp của Juky San).
Và cũng không thể bỏ qua Bầu trời mới kết hợp cùng Minh Tốc & Lam, ca khúc có thể coi là bản hit mới nhất của ban nhạc này. Nhanh chóng đạt top 1 trending YouTube Việt Nam mục âm nhạc sau 1 tuần ra mắt với 2 triệu view, Da LAB cho thấy khả năng nắm bắt tâm lý khán giả vô cùng đặc biệt, khi có thể biến bộ đôi đậm chất jazzy như Minh Tốc và Lam tiến thẳng vào top trending. Điều này không chỉ đến từ sự kết hợp độc đáo của 2 cá tính âm nhạc mà còn nằm ở sự phân chia lớp lang sao cho hợp lý, khiến tổng thể ca khúc trở nên hài hòa và rất đáng nhớ.
Mang đậm màu sắc của những ca khúc anime Nhật Bản cùng thông điệp chữa lành với một MV được thực hiện có ý tưởng khác biệt, giọng hát của Lam từ những ca khúc có nhiều trúc trắc trong giai điệu chuyển sang một tác phẩm đơn giản lại vô cùng hợp lý và đầy cảm xúc. Ngoài ra, việc xây dựng từ giai điệu vui tươi, nhiều năng lượng và thông điệp bài hát tuy là chia ly nhưng lại theo hướng tích cực cũng là điểm nhấn tuyệt vời.
Đa dạng màu sắc Da lab
Ngoài những ca khúc tương đối dễ nghe làm nên thành công cho Da LAB thời gian gần đây, M∞n cũng chứa đựng những tinh thần khác mà một trong số đó là sự năng động và nguồn năng lượng dồi dào. Đó chính là rock ở những ca khúc như Nguyệt thực hay Cứu lấy anh, là R&B ở Rơi khỏi quỹ đạo có sự góp mặt của Miu Lê. Dù dấn mình vào thể loại nhánh nào thì ban nhạc này cũng làm rất tốt khả năng của mình, khi rất biết “nịnh tai” khán giả bằng giai điệu đẹp nhưng vẫn có những khoảnh khắc để các thành viên thể hiện cá tính cũng như thế mạnh của bản thân mình.
Chẳng hạn với Rơi khỏi quỹ đạo – một trong những ca khúc xuất sắc nhất album, tuy không có những đoạn xử lý thật đậm chất mà thể loại này đòi hỏi, nhưng cách kết hợp hài hòa giữa rap và các chuỗi giai điệu bắt tai đã cho ta thấy được sức sáng tạo đặc biệt của ban nhạc. Bài hát tưởng chừng lạc quẻ lại có một hướng đi riêng, cho thấy sự đa dạng trong khả năng sáng tạo và không ngừng thử nghiệm của ban nhạc.
3 ca khúc khép lại đĩa nhạc gồm Monster, Skyline và Dòng sông sao tiếp tục là những trạng thái cảm xúc gần như trái ngược. Trong khi Monster được phối khí tương đối đơn giản với điệu waltz và sự hòa giọng hài hòa của các giọng ca, thì Skyline và Dòng sông sao lại gần gũi hơn với một Da LAB của những ngày đầu sự nghiệp, trong những Nghe mưa, Rối người... thách thức, châm biếm và giễu nhại. Skyline đậm chất điện tử cùng câu hook cùng tên như khẳng định cho nội dung chính, đọng lại trong người nghe sự tự tin và cá tính khác biệt của nhóm nhạc này.
Đặc biệt Dòng sông sao lại là một bản rap khó quên, với các flow rap được từng thành viên Emcee L, Rabbit Run, MPaKK đặt để và xếp chồng lên nhau trong một tổng thể bắt tai và rất khó quên. Trong đó MpaKK vẫn sở hữu phần thể hiện ấn tượng và phức tạp nhất với kỹ năng điêu luyện không thể bàn cãi. Ngoài ra ở đĩa nhạc này, phần hát của Emcee L và hỗ trợ Rabbit Run cũng đã tạo nên tổng thể hài hòa, dù là đang chơi thể loại nào đi nữa. Với những người hâm mộ Da LAB từ 17 năm trước, thì có thể nói ca khúc khép lại đĩa nhạc là lời chia tay của Cào nhưng nghịch lý thay cũng nhắc nhớ lại gần 2 thập niên họ đã cống hiến cho làng nhạc những ca khúc không thể nào quên.
M∞n của Da LAB có thể nói không phải là một đĩa nhạc quá mới mẻ hay đột phá so với những gì mà ban nhạc này đã làm được, nhưng có thể xem đây như sự nhìn lại những gì đã qua, về một Da LAB có thể rất dịu dàng trong những bản hit thanh xuân, tuổi trẻ, nhưng cũng xù xì, gai góc nếu như cần thiết. Với nguồn năng lượng sáng tạo luôn không ngưng nghỉ, có thể tin rằng trong tương lai gần, ban nhạc sẽ trở lại mạnh mẽ hơn nữa với những thử nghiệm và sự biến hóa khôn lường mà khán giả đã biết và đã ấn tượng 17 năm qua.
_______
Bài: Tuấn Anh