12 điểm nhấn đáng nhớ trong thị trường giày thể thao năm 2018

Bài ELLE Team

Thế giới thời trang gần mặt đất đã trải qua một năm 2018 hết sức sôi động với nhiều sự kiện đáng nhớ. Hãy cùng ELLE Man điểm lại những sự kiện nổi bật trong thị trường giày thể thao của năm 2018 vừa qua

Từ sự trở lại của những mẫu giày kinh điển cho đến sự ra mắt của những thiết kế mới được tích hợp công nghệ hiện đại và dĩ nhiên, không thể không kể đến những phiên bản collab đình đám giữa những thương hiệu lớn, tất cả đã đánh dấu cho một năm đầy sôi động của nền văn hóa sát mặt đất. Hãy cùng ELLE Man điểm qua 12 sự kiện đáng nhớ của ngành công nghiệp thời trang tỉ đô trong năm 2018 vừa qua.

1. Đợt phát hành YEEZY lớn nhất từ trước đến nay

Nhắc đến thị trường giày thể thao thì chắc chắn một trong những cái tên tiêu biểu nhất và luôn phải được nhắc đến đầu tiên đó là Yeezy của Kanye West. Tháng 9/2018, Mr. West đã khiến cộng đồng sneakerhead phải dậy sóng khi phát hành ra thị trường phối màu “Cream White” của thiết kế 350 V2 với số lượng được ước tính lên đến hàng triệu đôi. Điều này đã giúp việc sở hữu một đôi YEEZY trở nên dễ dàng hơn rất nhiều và không còn là ước mơ đối với nhiều người nữa. Có lẽ sau 3 năm, Yeezus cuối cùng cũng đã hoàn thành được mục tiêu “Những ai muốn có YEEZYs sẽ có được YEEZYs” được anh thổ lộ hồi 2015.

 

https://www.elleman.vn/wp-content/uploads/2019/01/04/12-diem-nhan-thi-truong-giay-the-thao-2018-ELLE-Man-1.jpg
ảnh: Twitter THE YEEZY MAFIA

2. Sự thay đổi trong chính sách về giày thể thao của NBA

12 diem nhan dang nho thi truong giay the thao 2018 ELLE Man 2.jpeg
ảnh: Nice Kicks

Những người hâm mộ lâu năm của Michael Jordan hẳn vẫn còn nhớ câu chuyện về việc huyền thoại của Chicago Bulls đã từng phải chịu mức phạt lên đến hàng nghìn đô la vì mang mẫu giày với màu sắc quá khác biệt. Tuy nhiên, trong tương lai có lẽ sẽ không còn những câu chuyện tương tự khi mà NBA đã loại bỏ những điều luật khắc khe và cho phép các cầu thủ có thể tự do mang những phối màu tùy thích. Sự thay đổi này chắc chắn là tin cực vui đối với những “fashionista” của giải đấu như Nick Young hay P.J. Tucker. Chúng ta hãy cùng đón chờ sự “bung lụa” của những cái tên này, đặc biệt là ở vòng playoff.

3. Sự bùng nổ của thị trường giày thể thao thứ cấp

Chắc chắn rất nhiều sneakerhead kì cựu và có đam mê to lớn sẽ khó có thể có thiện cảm với các resellers. Tuy nhiên không ai có thể phủ nhận quy mô của sân chơi do các tay chuyên săn giày nhằm bán lại này tạo nên. Năm 2018, thị trường giày thể thao thứ cấp thậm chí còn chứng kiến một bước tiến đáng kể khi mà các nhà đầu tư đã bắt đầu nhận ra tiềm năng to lớn của sân chơi tỉ đô này.  Vào tháng 9, StockX đã gọi vốn thành công 44 triệu đô la tiền đầu tư, qua đó củng cố vị thế nhà bán lẻ dẫn đầu hiện nay. Cũng đáng chú ý không kém là sự kết hợp của 2 ông lớn là GOAT và Flight Club nhằm mục đích tạo ra một nơi giao dịch có quy mô “khủng” nhất thị trường thứ cấp. Mới đây, Farfetch cũng đã bỏ ra 250 triệu đô la Mỹ để mua lại The Stadium Goods.

12 diem nhan dang nho thi truong giay the thao 2018 ELLE Man 3.jpg
ảnh: Highsnobiety

4. Drake và adidas “hủy kèo” vì Pusha T

Trong năm qua, khi mà các rap fan đang rất hào hứng với trận beef mang đậm tính “old-school” giữa hai rapper kì cựu Drake và Pusha T thì những sneakerhead lại có thể mang tâm trạng khá trái ngược, bởi vì điều này đã ảnh hưởng lớn đến sự collab rất được mong đợi của Drake và adidas. Trên thực tế, việc tác giả của bản hit “Fake Love” chính thức rời Jordan brand đầu năm nay khiến cho những tin đồn về việc anh gia nhập adidas có vẻ chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi trở thành hiện thực. Trớ trêu thay, sự sôi sục trong cộng đồng mạng sau khi những mặt tối của Drake được Pusha T tiết lộ trong track “The Story of Adidon”, tiêu biểu như việc Drake đang cố che giấu một đứa con rơi có tên là “Adonis” và có thể dự án hợp tác của anh với adidas cũng sẽ được đặt theo cái tên này. Sự việc trên có lẽ đã khiến cho sự hợp tác rất được mong đợi của năm tan thành mây khói.

12 diem nhan dang nho thi truong giay the thao 2018 ELLE Man 4
ảnh: Harmony Gerber / Getty (Drake); Photograph by Frank Hoensch / Redferns via Getty (Pusha-T)

5. Dự án hợp tác của Paris Saint-Germain và Jordan Brand

12 diem nhan dang nho thi truong giay the thao 2018 ELLE Man 5
ảnh: Nike

Sau nhiều năm thống trị thị trường bóng rổ, Jordan dường như đang muốn lấn sân sang các môn thể thao khác. Những dự án tài trợ áo đấu cho các đội bóng bầu dục thuộc các trường đại học từ Oklahoma, Florida và Michigan là minh chứng rõ ràng cho tham vọng này. Mới nhất hãng đã công bố về sự hợp tác với đội bóng lớn đến từ nước Pháp là Paris Saint-Germain. Theo đó, “Jumpman” sẽ được xuất hiện trên những mẫu áo đấu mà PSG sẽ mặc tại đấu trường Champions League. Đồng thời, cả 2 cũng đã cho ra mắt BST quần áo, phụ kiện thể thao và đáng chú ý nhất là 2 mẫu giày Air Jordan 1 và 5 với phối màu PSG.

6. Kyle Kuzman hợp tác với GOAT

Như đã nói ở trên, 2018 thật sự là một năm bùng nổ của thị trường giày thể thao thứ cấp. Trong khi StockX và Stadium Good đều đem về những khoản tiền kết xù thông qua những thỏa thuận kinh doanh thì GOAT – một ông lớn khác trong thị trường này – lại quyết định kí kết với cầu thủ Kyle Kuzman. Đây thật sự là một bất ngờ khi mà sự hợp tác như thế này là chưa từng có từ trước đến nay. Chàng trung phong trẻ của LA Lakers vốn là một tay chơi sneakers đầy đam mê và với bản hợp đồng cùng GOAT, từ đây anh sẽ có cơ hội được mang mọi mẫu giày mà anh muốn (nhưng chỉ Nike thôi nhé).

12 diem nhan dang nho thi truong giay the thao 2018 ELLE Man 6
ảnh: Highsnobiety

7. Trào lưu #readymadeoffwhite

12 diem nhan dang nho thi truong giay the thao 2018 ELLE Man 7
ảnh: Instagram John Mayer

Bắt đầu từ tấm ảnh được ca sĩ John Mayer chia sẻ trên trang instagram cá nhân về đôi Nike Air Presto x Off-White được nhuộm màu theo phong cách tie-dye, trào lưu “độ” giày kể trên đã bắt đầu bùng nổ. Với sự thúc đẩy của ông trùm hãng Off-White Virgil Abloh, trong hàng tuần liền, các trang mạng xã hội như instagram đã bị bao phủ bởi hình ảnh của những phiên bản giày thể thao được “custom” độc đáo, đặc biệt là trên những mẫu sneaker nằm trong BST hợp tác giữa Nike và Off-White. Phong trào này thật sự là một điểm nhấn khi mà nó đã động viên sự tự do sáng tạo ở tất cả mọi người từ những nhân viên bán giày cho đến một local brand có tiếng như Online Ceramics (tác giả phối màu tie-dye trên đôi giày của John Mayer).

8. Thiết kế NikeCraft Mars Yard Overshoe đến từ Tom Sachs

Những sản phẩm đến từ dự án NikeCraft, hợp tác giữa Nike và nghệ sĩ thị giác Tom Sachs, luôn gây được ấn tượng mạnh mẽ bởi thiết kế khác biệt. Tiếp nối sự thành công của 2 phiên bản Mars Yard và Mars Yard 2.0, Tom Sachs đã cho ra mắt thiết kế Mars Yard Overshoe. Một thiết kế rất đặc trưng và mang đậm hình ảnh bộ đồ bay của các phi hành gia, với chất liệu Dyneema ở phần thân, bộ đế SFB siêu bền của Nike và hệ thống dây khóa kéo. Mặc dù đã bị dời lịch phát hành từ tháng 11/ 2018 đến tháng 1 năm sau nhưng Mars Yard Overshoe vẫn xứng đáng có mặt trong danh sách bởi qua thiết kế giày thể thao này Tom Sachs lại một lần nữa khiến tất cả ngỡ ngàng bởi sự phá cách của mình.

12 diem nhan dang nho thi truong giay the thao 2018 ELLE Man 8
ảnh: Nike News

9. Nike ACG trở lại và lợi hại hơn xưa

All Conditional Gear (ACG) vốn là một nhánh thương hiệu đình đám của Nike trong giai đoạn 2014-2015 với những sản phẩm tiện lợi, bền bỉ và có thể sử dụng được trong mọi điều kiện thời tiết. Sau một thời gian khá im ắng với sự ra đi của nhà thiết kế Errolson Hugh thì năm 2018, Nike đã đem cái tên này trở lại theo một cách không thể hoành tráng hơn. Các thiết kế mới như Dog Moutain và Ruckle Ridge được ra mắt, song song đó là sự hợp tác cùng COMME des GARÇON trên mẫu giày đình đám Air Mowabb, đồng thời những mẫu giày thể thao kinh điển khác cũng được retro và nâng cấp như Air Revaderchi. Dĩ nhiên không thể không kể đến những món quần áo, phụ kiện với thiết kế tiện dụng và chất liệu đặc trưng của ACG. Với những nỗ lực kể trên, chúng ta hoàn toàn có thể mong đợi một năm 2019 bùng nổ hơn nữa của thương hiệu này.

12 diem nhan dang nho thi truong giay the thao 2018 ELLE Man 9
ảnh: Hypebeast

10. Nike Element React 87

Tiếp tục là một điểm nhấn đến từ Nike và lần này là một thiết kế mới được ra mắt trong năm nay: Nike Element React 87. Xuất hiện lần đầu trong dự án hợp tác cùng với thương hiệu thời trang đình đám UNDERCOVER của nhà thiết kế Jun Takahashi, Element React 87 không mất quá nhiều thời gian để thu hút mọi sự chú ý trong cộng đồng sneaker. Với chất liệu nylon bán trong suốt nhằm đảm bảo độ thoáng khí kết hợp cùng bộ đế React nổi tiếng, đây thật sự là một mẫu giày thể thao đáng sở hữu đặc biệt là trong thời tiết oi bức của mùa hè. Khá đáng tiếc khi những phiên bản hợp tác cùng UNDERCOVER vẫn chưa được phát hành rộng rãi, tuy nhiên những thiết kế đã được bán ra như phối màu “Sail” cũng đang gây được ấn tượng mạnh mẽ. Nike sau đó cũng đã cho ra mắt một phiên bản giá rẻ hơn là React Element 55, nhưng rõ ràng là mọi sự chú ý vẫn đang đổ dồn về Nike Element React 87.

12 diem nhan dang nho thi truong giay the thao 2018 ELLE Man 10
ảnh: Hypebeast

11. Vụ lùm xùm liên quan đến sự hợp tác của A$AP Rocky và Under Armour

Được biết đến như một trong những nghệ sĩ có gu ăn mặc “chất chơi” nhất, không có gì quá bất ngờ khi A$AP Rocky đã quyết định lấn sân sang lĩnh vực thời trang bằng bản hợp đồng cùng Under Armour hồi năm 2017. Tuy nhiên, mẫu giày SRLo nằm trong bộ sưu tập AWGE được hai bên công bố năm vừa qua lại khiến cộng đồng trượt ván dậy sóng. Cụ thể, A$AP Rocky đã tiết lộ anh rất ấn tượng với thiết kế giày trượt ván D3 kinh điển của công ty Osiris và đã mời Dave Mayhew – cha đẻ của thiết kế này theo như Rocky – tham gia vào dự án. Tuy nhiên, phía Osiris đã phản bác mạnh mẽ tuyên bố này và khẳng định nhà thiết kế Brian Reid mới thật sự là người đứng sau dòng giày D3. Bản thân Reid trong một buổi phỏng vấn cũng lên án hành động của A$AP Rocky và Dave Mayhew chẳng khác nào “ăn cắp chất xám”

12 diem nhan dang nho thi truong giay the thao 2018 ELLE Man 11
ảnh: Alexander Bortz, GQ

12. Sự ra đi của Sandy Bodecker

12 diem nhan dang nho thi truong giay the thao 2018 ELLE Man 12
ảnh: Instagram NikeSB

Rất tiếc khi danh sách này sẽ phải kết thúc bằng một tin buồn. Vào tháng 10/ 2018, Sandy Bodecker – người thủ lĩnh tài ba trong nhánh sản phẩm trượt ván của Nike – đã qua đời ở tuổi 66. Gia nhập Nike từ năm 1982, Sandy Bodecker đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng cùng Nike Skateboarding, tiêu biểu là sự ra đời của mẫu giày Nike SB Dunk huyền thoại và mới đây nhất là dự án BREAKING2 – cuộc marathon kéo dài 2 tiếng – qua đó dẫn đến sự ra mắt của 2 mẫu giày thể thao đình đám là Vaporfly và Zoom Fly. Trong suốt 36 năm làm việc bền bỉ, những cống hiến của ông không chỉ giúp cho Nike vươn mình trở thành một ông lớn trong là thị trường thể thao mà còn để lại những dấu ấn quan trọng trong nền văn hóa sneaker. Cảm ơn ông và mong ông yên nghỉ.

Xem thêm:

Top 9 đôi giày thể thao đáng chú ý của năm 2018

Liệu xu hướng giày thể thao đang trên bờ vực thoái trào?

Tổng hợp: Tào Minh (Tạp chí phái mạnh ELLE Man, tham khảo: Highsnobiety)

 

No more