DJ Slim V: Việt Nam thừa chất liệu sáng tạo

Bài Trúc Đoàn

Là gương mặt trẻ bật lên trong dòng chảy EDM, Slim V - Cao Văn Vịnh tạo được một ấn tượng đáng nể qua hành trình âm nhạc và những lựa chọn cá nhân kiên định sắc sảo từ rất sớm. Anh có 7 năm học piano cổ điển, gần 10 năm theo đuổi khoa Lý luận Sáng tác – Chỉ huy tại Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam.
DJ SlimV
Trang phục Trương Thanh Long

Trong khoảng thời gian học piano cổ điển, Slim V có bao giờ thử hình dung con đường âm nhạc tương lai của mình sẽ như thế nào không?

Tôi đến với âm nhạc là do mong muốn từ bố mẹ. Có thể tôi yêu âm nhạc, nhưng tôi lại không thấy tình yêu dành cho việc trở thành người nghệ sĩ biểu diễn dương cầm. Cả Việt Nam chỉ có một Đặng Thái Sơn, tôi không thể nào là người thứ hai nên tôi muốn theo con đường thật sự là thế mạnh của mình hơn. Sáng tác giúp tôi khám phá chuyên sâu về âm nhạc. Ban đầu học cũng đâu nghĩ nó rắc rối phức tạp đến thế. Nhưng tôi được học với một người thầy luôn khuyến khích tôi tìm kiếm những cái mới nên tôi bắt đầu tận hưởng việc khám phá thế giới âm nhạc. Tham gia rockband, chơi ở Rock Storms trong vai trò producer và DJ. Rồi tôi nghiên cứu nhiều về hòa âm, jazz, âm nhạc dân gian, giao hưởng và tham gia sản xuất cho nhiều dự án âm nhạc và các chương trình biểu diễn.

Bước ngoặt chuyển đổi từ một người chơi nhạc cổ điển sang nhạc điện tử ở Slim V như thế nào?

Tôi không chuyển qua EDM mà vẫn chơi mọi thứ song song. 2012 là năm có những tác phẩm âm nhạc điện tử được làm truyền thông quá tốt. Một loạt nghệ sĩ cho ra các tác phẩm trên nền EDM, nhất là cách chơi nhạc underground, từ siêu nhẹ đến siêu nặng. EDM thật ra đang là một trào lưu. Nó sẽ trở thành dòng nhạc duy trì sức ảnh hưởng lâu dài đến đâu thì tôi không chắc chắn. Chắc cũng giống hip hop thôi, được một vài năm sau đó lại nguội. Với tư cách người làm nhạc chuyên nghiệp, tôi không đặt ra cho mình giới hạn nào cả, mỗi bản nhạc đi theo từng trạng thái cảm xúc đều có các lựa chọn phù hợp.

DJ

Là một producer trẻ, Slim V thấy vai trò của người sản xuất âm nhạc hiện nay trong việc dẫn dắt xu hướng mới ở thị trường trong nước đang như thế nào? Tạo được một “hit” nhạc là dễ hay khó?

Những người như chúng tôi hiện tại đang xây dựng cộng đồng riêng. Người nghe nhạc ở Việt Nam ít khi theo xu hướng mà lại chạy theo trào lưu. Phần lớn khán giả nghe nhạc vì nó đang “hot”. Đôi khi không thể lý giải được vì sao họ thích. Đó là thách thức của những người làm nhạc.

Để tạo được hit ở Việt Nam phần nhiều là may mắn, cũng có một vài nguyên tắc nhưng nó chỉ tương đối. Quan trọng với tôi là làm ra một ca khúc hay trước khi biến nó thành một sản phẩm hấp dẫn. Tôi là người không chờ đợi cảm hứng đến mà chủ động tạo ra cảm hứng, không làm việc tùy hứng mà có khoa học. Âm nhạc là tổng hòa giữa cảm xúc và các tính toán. Cũng có lúc mình chán quá, ngồi vào bàn làm việc mà không tìm thấy cảm xúc gì, lúc đó phải sử dụng đến kỹ thuật.

Slim V - elle man
Để tạo được hit ở Việt Nam phần nhiều là may mắn, cũng có một vài nguyên tắc nhưng nó chỉ tương đối.

Vậy kiểm soát cảm hứng làm việc với anh là bản năng hay luyện tập?

Nó hoàn toàn là một quá trình luyện tập. Là kỹ năng kết hợp giữa kiến thức và cảm xúc. Bạn muốn tạo ra một bản nhạc buồn nó cũng đã có công thức riêng. Tất cả đều có hệ thống. Chơi với nó bạn sẽ thấy những bản nhạc giống như một bài toán học vậy. Tôi khá cực đoan với sở thích và gu thẩm mỹ của mình. Vai trò của cảm hứng là khá tích cực. Nhưng đừng làm việc chỉ phụ thuộc vào cảm xúc cá nhân, chăm chỉ sẽ giúp bạn biết cách làm chủ cảm xúc của chính mình.

Gia đình nói gì về con đường phát triển âm nhạc của Slim V lúc này?

Ban đầu bố mẹ tôi cũng hơi lo, các cụ nghĩ đi bar sẽ có nhiều cám dỗ. Nhưng vì khá bướng bỉnh nên tôi nhất quyết chứng minh đó là công việc lành mạnh. Giờ thì bố mẹ cảm thấy yên tâm và tự hào khi nhìn vào những gì tôi đang làm. Bố mẹ là người tâm lý, biết lắng nghe và sẵn sàng tranh luận với con cái.

Có thời điểm bố mẹ muốn tôi đi du học nhưng tôi dứt khoát ở lại dù tôi có học bổng toàn phần. Đi du học rồi làm âm nhạc chuyên nghiệp ở nước ngoài xong không chắc tôi có thể phát triển điều đó ở Việt Nam. Âm nhạc ở Việt Nam còn chậm nên mình phải bước đi kiểu khác. Tôi yêu đất nước này, muốn tìm hiểu, gắn bó với những phương thức phát triển phù hợp. Qua Mỹ tôi không thể chơi Jazz bằng các nghệ sĩ da đen bản xứ, và làm sao tôi viết cổ điển hay bằng mấy ông ở châu Âu? Vậy tôi có gì, tôi có chất riêng của mình, những chất liệu dân gian Việt Nam, tôi muốn phát triển nó, đem nó ra thế giới, tôi nghĩ như vậy mới là hướng đi đúng đắn.

slim V 2 - elle man
Tôi có chất riêng của mình, những chất liệu dân gian Việt Nam, tôi muốn phát triển nó, đem nó ra thế giới, tôi nghĩ như vậy mới là hướng đi đúng đắn.

Nói vậy, dường như Slim V là người luôn tường tận mọi mục tiêu phía trước của mình?

Tôi tự tin vào kiến thức âm nhạc của mình. Nhưng muốn mọi người đón nhận và lắng nghe nhiều hơn, tôi phải hiểu mình là ai. Bây giờ có quá nhiều anh hùng bàn phím chực chờ soi xét những cái mới. Khi tôi bắt đầu chơi nhạc house và EDM, mọi người đã nhảy vào “comment” tôi chơi cái gì thế kia, rồi dùng lời lẽ rất khó nghe. Khi EDM nổi lên, họ lại đua nhau nghe và yêu cầu tôi chỉnh bài mà họ từng coi không ra gì. Nếu tôi là một cái tên đủ sức ảnh hưởng, khán giả mới chú ý và muốn tìm hiểu âm nhạc tôi mang đến là gì, họ có thể tự cập nhật thêm kiến thức cho bản thân, điều đó tạo nên sự tích cực.

Bài: Ngô Hạ – Ảnh: Cao Trung Hiếu

Stylist: Hensi Le – Trang điểm: Vương Lâm

No more