Giới thiệu sách mới hay tháng 4/2017

Bài Thanh Nha

[Tạp chí ELLE Man tháng 4/2017] Những câu chuyện về một Sài Gòn thanh lịch, đời sống nghệ thuật An Nam TK XX hay số phận bí ẩn của các nhân vật trong ‘Người con trai’ sẽ cuốn bạn ra khỏi đời sống bận rộn thường ngày, sống trong thế giới riêng mình.

Sài Gòn, Chuyện đời của phố IV – Phạm Công Luận

Gioi thieu sach moi hay thang 42017 1

Như những khối trầm tích lắng đọng, từng câu chuyện nhỏ của những phận người sống trên đất Sài Gòn – Gia Định xưa, theo một cách nào đó đã góp phần tạo nên đời sống đa thanh của thành phố này. Cuốn sách, cũng như tác giả của nó, cứ nhẹ nhàng, giản dị, chân tình mà cuốn hút. Như một ống máy quay, Phạm Công Luận zoom kỹ từng chi tiết vào đời sống người Sài Gòn xưa: mái tóc xức dầu dừa, kiểu tóc bánh lái và chiếc vòng cẩm thạch của phụ nữ xưa, đến đĩa gỏi khô bò của ông già “Chemise noire” góc đường Lê Lợi; thói quen kéo cả nhà đến tiệm ảnh chụp chung tấm ảnh ngày Tết. Nhưng, không chỉ có vậy, sách còn tìm lại và lưu dấu những gương mặt nức tiếng ngày ấy, góp phần định hình nên diện mạo văn hóa Sài Gòn ở lĩnh vực họ theo đuổi. Và luyến lưu bằng 25 phụ bản Xuân từng được nhiều gia đình mua cho kỳ được đem về chưng trong ngày Tết.

Các bài viết với nhiều phát hiện mới về tư liệu cũng như hình ảnh là những mạch ngầm len lỏi, chắt lọc để tích tụ và mở ra một Sài Gòn xưa thu nhỏ trên tay bạn đọc. Cuốn IV bộ sách này vẫn giữ được phong độ từng có của 3 cuốn sách trước, không khiến người xem thất vọng, nuối tiếc.

Nghệ thuật xứ An Nam – Henri Gourdon

Gioi thieu sach moi hay thang 42017 2

Nằm trong tủ sách Nghệ thuật xứ thuộc địa do Albert Maybon chủ trì, cuốn sách của Henri Gourdon là cái nhìn khách quan và toàn cảnh của một người Pháp từng sinh sống và gắn bó với xứ An Nam một thời gian dài, được minh họa bằng 16 bức ảnh tư liệu quan trọng, giúp độc giả hình dung rõ hơn về bối cảnh chung của xã hội Việt Nam vào đầu thế kỷ XX, cũng như nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc, hội họa và các ngành thủ công mỹ nghệ ở nước ta thời kỳ đó.

Người con trai – Jo Nesbo

Gioi thieu sach moi hay thang 42017 3

Sonny Lofthus, một con nghiện ma túy, đang ở tù vì bị vu oan. Một ngày, phát hiện cha là gián điệp đã tự sát, Sonny vượt ngục truy tìm sự thật. Simon Kefas – một cảnh sát hết thời, mắc chứng nghiện cờ bạc, săn lùng dấu vết của Sonny hòng chuộc lại lỗi lầm năm xưa. Càng tiến gần sự thật, Sonny và Simon càng cảm nhận rõ hơn thế lực đã bao trùm cuộc đời họ từ những ngày đầu… Cuốn sách đánh dấu sự trở lại mới mẻ của Jo Nesbo với kết cấu dày đặc những hệ thống tội phạm, hệ thống điều tra được lồng ghép chặt chẽ, đa sắc màu cuốn hút người đọc đến trang cuối cùng.

Tất cả chúng ta đều hành xử cảm tính – Richard H. Thaler

Gioi thieu sach moi hay thang 42017 4

Thaler, trong nghiên cứu, đã chỉ ra rằng tất cả chúng ta đều thiên vị, hành xử cảm tính và ra những quyết định đi ngược tiêu chuẩn duy lý mà các nhà kinh tế giả định. Con người hành xử vô lý, quan trọng hơn, những hành xử ấy tạo ra hệ quả vô cùng lớn. Tất cả chúng ta đều hành xử cảm tính là “sản phẩm kết hợp tài tình những nghiên cứu mới nhất về tâm lý học và kinh tế học, với tài kể chuyện lão luyện và óc hài hước đáo để”. Thaler giúp độc giả tỉnh ngộ khỏi các chiêu lừa lọc của chuyên gia sale, thoát khỏi việc tự động rút ví trả tiền sau khi nhìn bảng hiệu, và giúp những duy nhân “duy lý” định vị lại phương thức hoạt động.

Nguồn Tạp chí Phái Mạnh ELLE

No more