Vào những ngày cuối năm 2024, nam ca sĩ Hà Anh Tuấn đã khiến khán giả “đứng ngồi không yên” với thông tin sẽ mang live concert Sketch A Rose về Việt Nam vào tháng 3 năm nay sau các đêm diễn tại Singapore và Úc. Không dừng ở đó, anh còn giới thiệu khách mời đặc biệt là danh cầm nổi tiếng Yiruma đến từ Hàn Quốc.
Điều này cho thấy từ một hiện tượng âm nhạc sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo bậc nhất tại quê nhà, Hà Anh Tuấn đang từng bước đưa âm nhạc của mình ra với thế giới. Điều đó có thể nhìn thấy khi trước đó anh đã mời Kitaro – nhà sản xuất âm nhạc đoạt giải Grammy người Nhật và nhạc sĩ Võ Thiện Thanh góp mặt vào live concert Chân trời rực rỡ của mình vào đầu năm 2023. Thành quả của màn kết hợp này cũng vừa ra mắt khán giả ngày đầu năm mới như một món quà qua 2 dự án: EP Người Việt Nam và album Chân trời rực rỡ.
Tuy có phong cách âm nhạc khác nhau, màu sắc âm nhạc khác nhau cũng như đại diện cho các mục tiêu khác nhau, nhưng không thể phủ định cả 2 dự án đã cho thấy bên cạnh một nghệ sĩ biết cách nắm bắt thành công tâm lý khán giả, thì sự sáng tạo trong nghệ thuật cũng chính là điều mà anh quan tâm.
Người Việt Nam – Âm nhạc rộng lớn hà anh tuấn
Thành công bước ra từ chương trình Sao Mai Điểm Hẹn và có album hát đôi đầu tay cùng Phương Linh vô cùng nổi tiếng, nhưng có thể nói dấu ấn đậm nhất của Hà Anh Tuấn như một nghệ sĩ có cá tính trong làng nhạc Việt là qua album Café Sáng hợp tác cùng nhạc sĩ – nhà sản xuất Võ Thiện Thanh. “Đánh lừa” người nghe với ngoại hình thư sinh cùng những bản ballad “quốc dân” có sức sống trường tồn, thế nên vô cùng bất ngờ khi anh rẽ sang thể loại R&B. Khi mới ra mắt, album chưa thật thành công bởi thể loại này còn khá mới lạ ở thời điểm những năm 2010s (dù cho Mỹ Linh đã đi trước anh khoảng một vài năm với đĩa nhạc Để tình yêu hát), nhưng giới chuyên môn và nhiều khán giả đánh giá rất cao dự án độc lập đầu tay này.
Tuy vậy sau 2 thập kỷ ra mắt, giờ đây khi nghe lại, đó vẫn là một đĩa nhạc cuốn hút, hấp dẫn và không lỗi thời. Không ngoa khi nói có thành công đó là bởi anh đã chọn đúng “phù thủy” cho mình – một người làm nhạc với sự đổi mới, không ngừng tìm tòi. Do đó mỗi lần gắn với Võ Thiện Thanh, người ta biết chắc đó sẽ là một sản phẩm ấn tượng, chất lượng và đậm cá tính. Sau Café Sáng đến Street Rhythm và giờ là Người Việt Nam, khẳng định nói trên ngày càng chính xác hơn bao giờ hết. Với các ca khúc tôn vinh yếu tố dân tộc, EP ngắn này tuy không có câu chuyện quá dài nhưng lại cho thấy sự đầu tư không hề nhỏ của người nghệ sĩ.
Mở đầu với bản intro Những đứa con của rồng dài gần 5 phút, đây có thể coi là bản trường ca vô cùng hấp dẫn. Ở đó ta nghe thấy tiếng đàn tranh réo rắt, những câu ru con Nam Bộ ngọt lùi kết hợp cùng âm thanh điện tử hiện đại cùng dàn dây tạo kịch tích và không gian bao la, xứng đáng là một “đoạn dẫn” hùng tráng vào sản phẩm này. Ở đó mới – cũ, hiện đại – truyền thống kết hợp đan xen, mang đến được nhiều cảm xúc với những người sinh ra ở Nam Bộ, mới lạ với những người ở vùng khác mà vẫn phù hợp với ngày hiện tại. Võ Thiện Thanh vẫn cho thấy được tài năng riêng, khi là một ca khúc hào hùng nhưng không phô trương, đầy tự hào nhưng không màu mè. Đĩa nhạc tiếp nối với Người Việt Nam có cách xây dựng cao trào hấp dẫn, từ nhẹ nhàng tiến dần đến hùng tráng cùng lời hát ý nghĩa. Có thể ví ca khúc này với bản Tình ca bất hủ của cố nhạc sĩ Phạm Duy, khi chỉ trong một ca khúc ngắn mà lại có thể chứa đựng cả một lịch sử vô cùng dài rộng.
Có kết cấu dành cho dàn nhạc lớn, phần hòa thanh của ca khúc trên cũng được tính toán kỹ càng để từ đó khai thác trọn vẹn được một đề tài vô cùng đặc biệt. Điều này cũng sẽ nối tiếp sang Người đi xuyên thời gian – bài hát đại diện cho tham vọng xây dựng một ca khúc nhạc kịch theo kiểu broadway hấp dẫn của 2 nghệ sĩ. Với dàn dây làm nền cùng các chuỗi giai điệu staccato liên tục, đây là ca khúc mà khi được chơi trên sân khấu chắc chắn bất cứ người nghe nào cũng phải thấy sởn gai ốc. Tận dụng được lợi thế của dàn nhạc lớn, Võ Thiện Thanh đã truyền tải được một chủ đề có phần trừu tượng, đôi khi xa lạ nhưng vẫn hấp dẫn và đầy gần gũi.
EP khép lại với Sống đời rực rỡ và 2 phiên bản của bài hát Chân trời. Tuy không quá mới nhưng 2 ca khúc giúp hậu vị của EP trở nên dịu lại sau 3 track nhạc hào hùng. Không khó nói đây là EP tương đối “kén” khán giả như những dự án mà bộ đôi này đã thực hiện trước đó, nhưng cũng qua đây, Hà Anh Tuấn đã cho thấy nghệ sĩ tính trở lại với một dự án đậm tính sáng tạo.
“Chân trời rực rỡ” – Kết hợp Đông Tây
Nếu ở EP Người Việt Nam Hà Anh Tuấn cộng tác cùng Võ Thiện Thanh, thì ở Chân trời rực rỡ, đây là các đĩa nhạc được thực hiện theo phong cách âm nhạc của Kitaro, trong đó có 2 track được vị nhạc sĩ này trực tiếp thực hiện. Cả 2 đều là những tên tuổi New Age hàng đầu ở quê hương mình, và qua đó đã góp phần giới thiệu một không gian đặc biệt. Trong dự án này, dựa trên các bản nhạc không lời của Kitaro, nhạc sĩ Việt Anh đã phổ lời thành 2 bài hát Ánh trăng tan và Đường tơ lụa, Đường cố hương. Khác với Võ Thiện Thanh có sự kết hợp cùng nhiều nhạc cụ điện tử, 2 ca khúc này vẫn trung thành với các âm thanh có phần hoài cổ của Kitaro, như đàn hạc, sáo, đàn đá… nhưng kết cấu vẫn rất tinh tế để vừa tạo ra cảm xúc, vừa tạo được không gian bao trùm cho cả người nghe.
Ngược lại, Hà Anh Tuấn cũng chuyển soạn lời Nhật bản hit Xuân thì của Phan Mạnh Quỳnh và lời Anh Tháng tư là là nói dối của em từ nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng. Bản phối cũng được thực hiện với màu sắc New Age khác hẳn các bản phối Pop đã ra mắt trước đó, mang đến một lựa chọn mới cho các khán giả. Ngoài ra, bản gốc lời Việt cũng 2 ca khúc này cũng như sáng tác mới của nhạc sĩ Việt Anh là Một mình một sớm ban mai cũng góp mặt với tổng thể thống nhất hơn trong toàn album. Với màu sắc chịu nhiều ảnh hưởng của Kitaro, các ca khúc này không chỉ gói gọn trong chuyện tình cảm đơn thuần mà còn được thêm vào bối cảnh, không gian, giúp cho câu chuyện trở nên mới hơn, rộng hơn có nhiều dấu ấn hơn.
Tuy không có quá nhiều bài hát mới, nhưng Chân trời rực rỡ cũng cho thấy sự không ngừng đổi mới của Hà Anh Tuấn. Kết hợp cùng những bản phối chillout trong album Cuối ngày người đàn ông một mình cùng 2 dự án này, có thể thấy bên cạnh việc chiều lòng số đông người hâm mộ bằng những bản nhạc nhẹ nhàng, Hà Anh Tuấn và ekip của mình cũng không ngừng tìm kiếm những chất liệu mới, qua đó thỏa mãn sứ mệnh sáng tạo đặc biệt của người nghệ sĩ. Điều này cho thấy vẫn luôn còn đó một Hà Anh Tuấn nặng lòng với nghệ thuật, luôn luôn sáng tạo để chạm tay đến những vùng đất mới.
_______
Bài: Tuấn Anh