“Một khi tôi đã tin tưởng,ấp ủ điều gìtrong tim thì sẽquyết tâm làmbằng được,càng bị phảnđối càng muốnlàm tới cùng.”
Trên thế giới, khônghiếm trường hợpdiễn viên thànhdanh chuyểnhướng sang làmđạo diễn như BenAffleck, JamesFranco… Lý do của việc đổi vịtrí từ trước sang sau máy quaycủa họ thế nào không rõ, cònvới Leon là vì “không muốnchỉ giúp người khác thể hiệný tưởng mà muốn thể hiện ýtưởng của chính mình”. Anhđã đi đến cùng điều đó khi tự thay thực hiện tất cả mọikhâu từ đạo diễn, sản xuất, diễn viên đến dựng phim,thiết kế trang phục, hóa trang, đạo diễn hành động, đạodiễn hình ảnh, biên tập âm nhạc, thiết kế poster… trongbộ phim đầu tay Not Another Kungfu Movie.
Cười giòn, anhphân bua: “Bạn liệt kê nhiều như vậy sẽ khiến nhiều ngườinghĩ tôi tham lam, thích ôm đồm mất! Thật ra, tôi đangtranh thủ để không phải đi học ở trường vì cũng quá tuổirồi, phải làm việc để sinh sống nữa. Vậy nên, học từ thực tếlà cách tốt nhất. Khi đã xác định đạo diễn là hướng đi sắptới, tôi muốn có kinh nghiệm ở tất cả các khâu trong mộtdự án phim, vì việc làm phim bao gồm nhiều khía cạnh: Tưduy, mỹ thuật, kỹ thuật. Là đạo diễn, tôi phải biết, hiểu mọithứ để tiếng nói của mình có giá trị hơn, không bị ngườikhác lừa, bởi nếu cần tôi có thể đưa ra những ví dụ ngonlành và họ sẽ phải đồng ý với yêu cầu của tôi!”.
Phép thử này đã giúp Leon quen với việc lèo lái mộtđoàn phim ra sao và vững tâm để đầu tư cho phần viết kịchbản. “Với tôi, muốn có một bộ phim hay, làm cho khán giảxúc động phải có kịch bản tốt. Không một đạo diễn tên tuổihay dàn diễn viên ngôi sao nào có thể thuyết phục khán giảtin, cảm được câu chuyện mình muốn kể nếu cầm trong taykịch bản dở”.
Là người cầu tiến, luôn tìm cách thúc đẩy bảnthân, Leon buộc mình nỗ lực cải thiện vốn tiếng Việt bằngnhiều cách để viết kịch bản bằng ngôn ngữ mẹ đẻ thật tốt.Tính đến thời điểm này, anh đã hoàn thành xong hai kịchbản phim ngắn và đang viết kịch bản phim dài đầu tiênbằng chính ngôn ngữ mà anh ít có cơ hội sử dụng từ khilên 13 tuổi.
Mắt to tròn, gương mặt góc cạnh, chất giọng ấm, cởi mở,nồng nhiệt, rõ ràng, quyết liệt, Leon là sự hòa trộn nhiềunét cá tính. Tuy nhiên, anh tự thừa nhận mình là kẻ lì lợm,cứng đầu, liều lĩnh. “Một khi tôi đã tin tưởng, ấp ủ điều gìtrong tim thì sẽ quyết tâm làm bằng được, càng bị phản đốicàng muốn làm tới cùng. Vậy nên, dù nhận được khá nhiềulời cảnh báo nhưng tôi gần như bỏngoài tai mọi trở ngại người ta đặtra để ngăn những ý định làm nghệthuật của tôi. Dấn thân vào mộthành trình nhiều bí ẩn, không biếttrước kết quả mới thú vị, phải vấpngã để quý những lần đi ngon lànhmới cảm thấy cuộc đời đáng sống”.
Anh cũng là người không thích sựyên bình thái quá, cả với gia đình,khi cảm thấy mọi việc êm đẹp, suônsẻ không một gợn sóng, Leon lại tìmcách “quậy” lên một chút để cuộcsống thêm phần thú vị. “Có thể xemđó là nguyên nhân vì sao tôi đi dulịch nhiều, sống độc thân. Nếu lậpgia đình, tôi hình dung cuộc sốngcủa mình 5-10 năm sau đó ra sao, tôiphát hoảng với một nhịp sống thiếu sôi động, ngạt thở khinghĩ mình sẽ không biết được những điều thú vị ở ngoàikia”, anh chia sẻ.
Nghệ sĩ thường được gắn với “mác” lãng mạn, ướt át,làm việc tuỳ hứng. Leon cũng lãng mạn, hoài cổ, yêunhững điều xưa cũ, cảm xúc, vốn sống phong phú giúp choviệc làm nghệ thuật thêm màu sắc; mặt khác, lại là ngườiphóng khoáng, thanh thản, cái gì hết là hết, việc xong làxong, không bo bo giữ những điều đã làm. Dĩ nhiên, chẳngphải một sớm một chiều anh có được sự cân bằng ấy, đólà cả quá trình luyện tập.
“Nhìn vào gương, tôi chỉ khôngthích sự già đi về gương mặt, nếu có thể quay về 10 nămtrước chỉ để được trẻ hơn thì tôi từ chối vì bây giờ tôi biếtmình là ai và muốn điều gì”. Chính sự lựa chọn sống quyếtliệt, đặc biệt này đã mang đến cho những người yêu nghệthuật, nhất là điện ảnh có cơ hội được chia sẻ góc nhìn, tưduy, tiếng nói cá nhân với Leon Quang Lê.