Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 38: Evisu

19/05/2020, 11:05 AM

Dẫn đầu làn sóng vintage denim vào đầu những năm 2000, thương hiệu Nhật Bản Evisu với thiết kế quần jeans thô mang logo thương hiệu hình hải âu được vẽ tay từng là giấc mơ của hàng triệu tín đồ hiphop và thời trang đường phố toàn cầu. Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu về lịch sử cũng như logo thương hiệu Evisu trong bài viết này!

Nổi lên sau màn bắt tay gần đây với ông hoàng streetwear “xứ sương mù” Palace, ít ai biết, thương hiệu Nhật Bản Evisu từng là niềm khao khát mãnh liệt của những tay chơi thời trang có hạng vào đầu thập niên 2000 với những mẫu quần denim thô phong cách vintage với logo thương hiệu hình hải âu được vẽ trên túi sau.

logo thương hiệu
Evisu x Palace năm 2020

Lịch sử của Evisu được bắt đầu gần 10 năm trước đó, được thành lập bởi Hidehiko Yamane vào năm 1991 tại Osaka, Nhật Bản. Yamane bắt đầu trong ngành công nghiệp thời trang với xuất phát điểm là một thợ may sau đó chuyển hướng sang kinh doanh trang phục vintage nhập khẩu và cuối cùng là từ bỏ công việc thợ may để tập trung vào mục tiêu duy nhất: tái sản xuất những chiếc quần denim vintage đúng nghĩa thay vì những phiên bản đại trà với chất liệu mỏng mà ông tìm thấy ở những cửa hàng phục trang nam tại Nhật Bản.

logo thương hiệu
Nhà sáng lập Hidehiko Yamane
Ảnh: NNSmagazine

Để tạo ra những chiếc quần jeans thô đúng nghĩa, Yamane tìm về những chiếc máy may cổ từ tận thập niên 1950, đã qua 40 năm không được sử dụng. Những chiếc quần jeans Evisu cũng được nhuộm bằng những chiếc máy nhuộm kiểu cổ, sau đó phơi trên nóc nhà máy để màu nhuộm oxi hóa, quá trình này cũng được lặp lại 30 lần, dẫn đến giá thành có phần đắt xắt ra miếng và mất nhiều thời gian để hoàn thiện được một sản phầm quần. Do tập trung vào sản xuất thủ công với mục tiêu tạo ra những sản phẩm chất lượng nhất, Evisu ban đầu chỉ cho ra đời 14 cặp quần jeans mỗi ngày, với logo hải âu được vẽ tay độc đáo bởi chính Hidehiko Yamane.

Chi tiết logo thương hiệu hình đôi cánh hải âu được vẽ tay đặc trưng trên những chiếc quần denim của Evisu.

Ban đầu, Evisu được đặt tên là Evis, tuy nhiên vì những tranh chấp pháp lí với Levi’s, nhà sáng lập Yamane đã quyết định đổi tên thương hiệu thành Evisu theo tên vị thần tài Nhật Bản là Ebisu, người luôn xuất hiện cùng chiếc cần câu cá – cũng đồng thời là sở thích của chính nhà sáng lập, và sau này minh họa thần tài theo đó cũng được in lên patch da của những chiếc quần denim thô Evisu.

Evisu được đặt tên theo vị thần tài Ebisu trong truyền thuyết Nhật Bản

logo thương hiệu

Được xem như một trong những hãng quần jeans “designer” đầu tiên với phom dáng và những đặc trưng độc đáo, khi những ông lớn Calvin Klein hay Tommy Hilfiger còn chưa thực sự dấn thân vào sản xuất từ A đến Z cho những chiếc quần jeans mà chỉ đơn thuần gắn mác cho những sản phẩm được sản xuất bởi những nhà máy khác, Evisu nhanh chóng được ưa chuộng bởi những tay chơi thời trang thứ thiệt tại Nhật Bản. Chính đám đông này đã góp phần hồi sinh lại xu hướng denim vintage, đầu tiên là tại Nhật Bản và sau đó là toàn cầu, mang đến sự phát triển ngoạn mục cho Evisu.

Mẫu quần jeans mang logo bản lớn được xem là kinh điển của Evisu – item được khao khát bậc nhất vào những năm đầu thập niên 2000.

Khi thương hiệu bắt đầu ‘cất cánh’, Yamane bắt đầu giới thiệu dòng thời trang may đo đầu tiên của Evisu, theo sau đó là sự xuất hiện của dòng trang phục và phụ kiện dành cho bộ môn câu cá và golf, vốn là một trong những sở thích của chính ông.

Vào năm 1999, Evisu bắt tay vào tạo nên dòng thời trang cho nữ giới Evisu Donna, đưa bản thân Evisu trở thành một thương hiệu thời trang toàn diện thay vì chỉ tập trung vào sản xuất quần jeans.

Năm 1994, Yamane bắt tay cùng doanh nhân người Anh Peter Caplower mang Evisu vượt ra khỏi biên giới Nhật Bản đến thị trường toàn cầu: châu Âu, HongKong và Đại Lục và hiện diện tại 400 cửa hàng và trung tâm bách hóa lớn trên khắp thế giới. Evisu nhanh chóng trở thành một cơ sở thương mại trị giá hàng trăm triệu đô, cạnh tranh trực tiếp với những ông lớn bán lẻ thời bấy giờ.

Sự ăn nên làm ra của Evisu cũng mang về cho thương hiệu cơ hội xuất hiện trong những MV Rap danh tiếng như “Show You How” và “Jigga That Nigga” của Jay-Z, “Lock & Load” của Lil Wayne khiến giới trẻ và những tín đồ hiphop không ngừng săn lùng những chiếc quần hải âu đình đám này. Cánh paparazzi cũng từng bắt gặp David Beckham xuất hiện cùng mẫu quần jeans Evisu và sau đó ngôi sao sân cỏ kiêm icon thời trang người Anh này cũng sở hữu cho mình một chiếc quần denim Evisu phiên bản giới hạn với chỉ vàng và khuy vàng 18 carat.

Jay-Z và mẫu quần jeans với logo thương hiệu hiệu Evisu kinh điển.
20 thương hiệu thời trang Nhật Bản đáng chú ý hiện nay

Nếu dành tình yêu lớn cho thời trang, chắc hẳn không dưới một lần bạn từng nghe qua những cái tên như BAPE, KENZO, Yohji Yamamoto hay Comme des...

Điều khiến những chiếc quần denim thô của Evisu khác biệt với những đối thủ còn lại chính là việc trung thành với giá trị cốt lõi của thương hiệu – tính nguyên bản và chất lượng. Tại những cửa hàng Evisu tại Nhật Bản, khách hàng có thể sở hữu những chiếc quần custom với logo thương hiệu được vẽ tay tại chỗ, điểm nhấn độc đáo của chính thương hiệu. Bên cạnh đó, thiết kế đậm chất Á Đông được tạo ra từ những bàn tay khéo léo của những nghệ nhân Nhật Bản cũng khiến những sản phẩm của Evisu trở nên authentic hơn bao giờ hết, đặc biệt khi đặt trên bàn cân với những thương hiệu denim Hoa Kỳ hiện đại.

 

Ảnh: Rakuten
logo thương hiệu
Chi tiết đậm chất Á Đông trên những chiếc quần thuộc thương hiệu Evisu

Và cũng vì Evisu luôn trung thành với triết lí sản xuất tập trung vào chất lượng cũng như việc tiếp cận với những chiếc quần jeans made in Japan còn khó khăn cho giới mộ điệu toàn cầu tại thời điểm đó do Internet chưa phát triển, những nhà máy sản xuất hàng nhái tại Trung Quốc nhanh chóng bắt lấy cơ hội và sản xuất hàng loạt những mẫu quần Evisu replica kém chất lượng làm ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh của thương hiệu Nhật Bản này. Ngoài ra, dù trở thành thương hiệu denim được săn lùng hàng đầu tại thì trường Hoa Kỳ, Evisu cũng ngậm ngùi nhanh chóng bị đánh mất vị thế vì những cái tên mới ra đời dần dần nổi lên nhờ vào làn sóng hiphop và văn hóa thành thị ồ ạt.

Hiện nay, dù không còn là một cái tên đình đám trong checklist của những tay chơi thời trang millennials, không ai có thể chối bỏ đỉnh cao của Evisu vào những năm đầu thập niên 2000 với những chiếc quần tụt mang logo hải âu mà bất cứ con nghiện thời trang và hiphop nào cũng thèm khát. Trong màn bắt tay gần đây với Palace, giới mộ điệu cũng không khỏi tiếc nuối khi không được nhìn thấy sự trở lại cũng những chiếc quần jeans tụt trứ danh với logo thương hiệu được vẽ tay bản lớn đầy ngông nghênh trong bộ sưu tập.

Những chiếc logo hải âu trở lại trong màn bắt tay giữa Palace và Evisu ra mắt vào tháng 4/2020
Ảnh: Hypebeast
Ametora: Sự biến tấu "chất Mỹ" trong phong cách thời trang Nhật Bản

Nhật Bản được xem như là một trong những quốc gia tao ra nhiều sức ảnh hưởng không chỉ về văn hóa, phim ảnh mà còn cả về thời trang. Phong cách...

__

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man Việt Nam

Bài: Blair

Tham khảo: Keezy, Ametora, GQ