Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối gây chú ý từ khi công bố. Tác phẩm được đầu tư mạnh về bối cảnh, âm thanh và kỹ xảo, hướng tới kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước.
Tên tuổi đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cùng dàn diễn viên thực lực gồm Thái Hòa, Quang Tuấn, Hồ Thu Anh… là yếu tố bảo chứng cho chất lượng nghệ thuật.
Nhờ câu chuyện nhân văn và giàu cảm xúc, phim lập tức gây sốt khi ra mắt, hiện đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu của Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập).
Cuộc chiến sống còn dưới lòng đất
Địa đạo đưa người xem trở về năm 1967 – giai đoạn cam go và tàn khốc nhất của chiến tranh Việt Nam. Căn cứ Bình An Đông (Củ Chi) trở thành nơi ẩn mình của đội du kích gồm 21 người, do Bảy Theo (Thái Hòa) chỉ huy.
Nhận nhiệm vụ bảo vệ một nhóm tình báo, cả đội lập tức trở thành mục tiêu truy lùng của quân đội Mỹ. Để bảo vệ căn cứ và đồng đội, từng người lính phải gạt bỏ lợi ích cá nhân để chiến đấu đến hơi thở cuối cùng.
Khác các phim chiến tranh Việt Nam trước đó, Địa đạo gây ấn tượng về bối cảnh và cách kể chuyện. Phần lớn thời lượng tập trung vào không gian chật hẹp, ngột ngạt của những đường hầm Củ Chi.
Nhiều góc quay cận cảnh dưới lòng đất khắc họa rõ nét sự khắc nghiệt của hoàn cảnh. Camera di chuyển chậm rãi qua các đường hầm, khiến người xem như thể đang sống cùng các nhân vật.
Bóng tối và sự tĩnh lặng trở thành công cụ để đạo diễn làm nổi bật sự sống. Bên cạnh những khoảnh khắc bom đạn và khói lửa, phim gây ấn tượng mạnh với những cảnh quay không lời. Đạo diễn bắt trọn từng nhịp thở của các nhân vật, cho thấy sự mong manh của con người trong chiến tranh, nơi sự sống – cái chết chỉ cách nhau gang tấc.
Không những vậy, tác phẩm còn là lát cắt về tình đồng đội, lòng trung thành và những hy sinh lặng thầm giữa khói lửa. Đặc biệt, tình yêu trong phim được khắc họa một cách kín đáo, ý nhị.
Những ánh nhìn, cái chạm tay vụng về trong không gian tù túng của địa đạo trở thành thứ ánh sáng dẫn lối người lính, giúp họ vượt qua những giây phút đen tối để vững tin và hy vọng.
Diễn xuất nâng tầm tác phẩm
Trong phim, Thái Hòa đóng vai trò chủ đạo, dẫn dắt và nâng đỡ dàn diễn viên trẻ. Anh hóa thân thuyết phục một người chỉ huy du kích vừa cứng rắn vừa giàu tình cảm. Sự quyết đoán của Bảy Theo được thể hiện rõ qua từng chi tiết nhỏ. Đó có thể cái nhíu mày, ánh mắt sắc lạnh khi đối mặt kẻ thù, hay chỉ là cái vỗ vai đồng đội nhẹ nhàng nhưng đầy tin tưởng.
Ấn tượng nhất là cảnh Bảy Theo ngồi trong địa đạo với khuôn mặt khắc khổ. Thái Hòa diễn như không diễn, vẫn cho thấy nỗi đau của một người chỉ huy luôn kìm nén cảm xúc để giữ vững tinh thần cho đồng đội.
Vai Tư Đạp của Quang Tuấn cũng đáng chú ý. Với ngoại hình góc cạnh và ánh mắt trầm buồn, nam diễn viên mang đến hình ảnh một người lính khát khao sống, nhưng cũng sẵn sàng đánh đổi tất cả vì lý tưởng và tình yêu.
Bất ngờ nhất là Hồ Thu Anh với vai Ba Hương. Sau nhiều vai diễn chưa tạo được dấu ấn, cô chứng minh khả năng nhập vai đáng nể khi trở thành một nữ du kích vừa mạnh mẽ vừa mong manh. Nhân vật là hình ảnh đại diện cho những người phụ nữ Việt Nam dũng cảm, kiên cường nhưng vẫn đầy nữ tính.
Quang Tuấn và Hồ Thu Anh tương tác tốt trước ống kính, tạo thành tuyến tình cảm nhẹ nhàng mà sâu lắng, cân bằng nhịp cảm xúc giữa khói lửa chiến tranh. Dàn diễn viên phụ cũng tròn vai, góp phần làm nên sức sống cho phim.
Dẫu vậy, Địa đạo vẫn tồn tại một số hạn chế. Đôi lúc, phim hơi tối và ngột ngạt. Kịch bản chưa thực sự đẩy cao trào ở một vài đoạn, khiến nhịp phim đôi chỗ bị chùng xuống.
Giọng lồng tiếng miền Nam của Hồ Thu Anh chưa đủ mượt mà, tạo cảm giác thiếu tự nhiên.
Dù vậy, Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối vẫn là điểm sáng của phim Việt năm nay. Tác phẩm chứng minh sức hút mãnh liệt của những tác phẩm chiến tranh, cho thấy các nhà làm phim vẫn có thể khai thác lịch sử thành công nếu có sự đầu tư đúng đắn.
_______
Bài: Kiến Minh