golden Kpop Demon Hunters
“Kpop Demon Hunters” là một trong những sản phẩm nổi bật nhất của Netflix năm 2025. Nó đã trở thành phim hoạt hình được xem nhiều nhất mọi thời đại trên nền tảng này với số lượng ước tính là gần 200 triệu lượt xem. Nhờ sức hút không tưởng đó, các bản nhạc phim cũng được công chúng đặc biệt chú ý.
Tuy nhiên, có lẽ ít ai ngờ được sự thành công của OST “Kpop Demon Hunters” lại bùng nổ đến vậy, khi ở Hàn Quốc, “Golden” không những đạt thành tích Perfect All Kill (đạt số 1 trên tất cả các bảng xếp hạng âm nhạc lớn) mà thậm chí còn phá kỷ lục của Newjeans để trở thành single có số giờ PAK nhiều nhất mọi thời đại, và vẫn đang tiếp tục tăng lên chứ chưa dừng lại. Tại thị trường Mỹ, single này cũng đã vươn lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100, thành tích mà ngoài BTS ra thì vẫn chưa có idol Kpop nào có thể chạm tới.
Ngoài “Golden”, “Soda Pop” và “Your Idol” cũng rất được yêu thích và lọt vào top 10 các BXH lớn. Thành tích vô tiền khoáng hậu này khiến cho “Kpop Demon Hunters” sở hữu album OST thành công bậc nhất trong nhiều năm trở lại đây, xây dựng được đời sống riêng. Bởi, ngoài sức hút sẵn có của bộ phim, những ca khúc này còn sở hữu nhiều yếu tố khác khiến cả cộng đồng phải “phát cuồng”.
Kpop nhưng lại không phải Kpop
Kể từ khi bắt đầu hình thành từ cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, Kpop vay mượn một chút từ mô hình thần tượng và âm nhạc pha R&B/hiphop đang thịnh hành ở US-UK giai đoạn đó. Tuy nhiên sau này, khi ngày càng phát triển, Kpop dần định hình được phong cách riêng qua từng giai đoạn, tạo nên một “chất” đặc biệt không giống ai. Các idol Kpop sở hữu kỹ năng trình diễn rất tốt, hát nhảy đồng đều với mức tiêu chuẩn ngày càng cao, tách biệt với các idol Nhật Bản chú trọng vào sức hút tự nhiên. Âm nhạc sau gen 1 đặc hiphop/R&B theo chân Âu Mỹ thì giờ đây liên tục khai thác những chất liệu khác biệt, âm thanh riêng đặc trưng.
Phần âm nhạc của “Kpop Demon Hunters” cũng mượn cách xây dựng từ chính những yếu tố quen thuộc đó. Cụ thể nhất là “Golden” được đánh giá là rất giống với bản hit năm 2023 của IVE là “I AM” bởi cùng sử dụng yếu tố synth pop mạnh mẽ và đoạn chorus đưa vào những high note rực rỡ đúng với phong cách quen thuộc của Kpop. Sau đó, bước đến verse 2, bài bất ngờ hạ tempo, chuyển sang thể loại khác trước khi quay trở lại với chorus. Thoạt nghe thì thấy nhóm ảo HUNTR/X có rất nhiều nét của thần tượng Hàn Quốc.
Tuy nhiên, khi đi kỹ vào cách thức sản xuất, người nghe thấy rõ sự khác biệt. Đầu tiên, Kpop chuộng những cô gái đang ở độ tuổi còn rất trẻ, đặc biệt ở lứa gen 4 gen 5 gần đây các nghệ sĩ ra mắt từ 14, 15 tuổi. Chính vì thế, màu sắc chung của các girlgroup Kpop là sự tươi mới, rực rỡ, các bài hát cũng đều được đặt ở tông giọng rất cao. Trong khi đó, 3 giọng ca thực sự đứng sau HUNTR/X thì đã có 2 ca sĩ ở lứa tuổi trên 30. Chính vì thế, cách thể hiện của nhóm có phần mạnh mẽ, trưởng thành, nhiều sức nặng hơn là các idol Kpop “phiên bản gốc”, bài hát cũng được đặt ở tông thấp hơn phần lớn các bản nhạc Kpop khác.
Đặc biệt, một trong những yếu tố được xem là làm nên “thành công” của Kpop trong những năm qua là đoạn bridge “đắt giá” thì đã bị lược bỏ trong ca khúc “Golden”, mà được nhập vào với verse 2 để khiến cho cấu trúc bài gọn gàng hơn. Nhóm nhạc nam Saja Boys thì mang yếu tố Kpop nhiều hơn bởi nhóm có vocalist khá “chuẩn Hàn” cũng như xây dựng âm nhạc dựa trên hình mẫu của BTS khá rõ ràng. Tuy nhiên, âm nhạc của nhóm cũng mang phong cách của BTS giai đoạn Mỹ Tiến nhiều hơn là những gì đang thực sự diễn ra ở Kpop hiện tại.
Chính bởi sự vừa lạ vừa quen đó, kết hợp với cú nổ lớn từ “Kpop Demon Hunters”, HUNTR/X và Saja Boys mang đến làn gió mới cho cả Kpop và US-UK và đạt được thành công lớn ở cả 2 thị trường.
Sức hút từ idol ảo golden Kpop Demon Hunters
Idol ảo cũng lại là một khái niệm được bắt nguồn từ Nhật Bản từ đầu thập niên 2000s, nổi bật nhất là dòng nhạc có tên riêng “vocaloid” cùng thần tượng tóc xanh Hatsune Miku đạt tầm nổi tiếng trên cả quốc tế. Trong những năm gần đây, thần tượng ảo mới bắt đầu len lỏi mạnh mẽ hơn ở địa hạt Kpop dưới nhiều dạng thức khác nhau. Đầu tiên là nhóm ảo K/DA trong bản hit POP/STARS – bản nhạc quảng bá cho game LOL nhưng cũng đã “thoát vòng” để có đời sống riêng. Tiếp tới là sự ra mắt của aespa với 2 thế giới thực – ảo và concept “đánh quái” có phần hack não nhưng cũng rất hút fan, đem lại sự chú ý cho nhóm giữa hàng loạt các girlgroup gen 4 nổi bật khác. Gần đây, nhóm nhạc ảo Plave cũng thu hút được lượng người hâm mộ đông đảo, thành tích nhạc số thậm chí vượt trội so với nhiều nhóm nhạc nam khác.
Sự xuất hiện của HUNTR/X và Saja boys tiếp tục khiến người hâm mộ “phát cuồng”. Lợi thế của những nhóm nhạc ảo là sở hữu hình tượng “sạch” đến mức hoàn hảo, không sợ dính “phốt”, đặc biệt 2 nhóm bước ra từ một bộ phim thành công như “Kpop Demon Hunters” còn sở hữu sẵn một câu chuyện thú vị và tiếp cận được với nhiều nhóm khán giả khác nhau. Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của AI, xu hướng thần tượng ảo chắc chắn sẽ còn tiếp diễn, và sự thành công của HUNTR/X cũng như Saja boys sẽ chưa phải là đỉnh cao nhất.
_______
Bài: Nam Trần