10 siêu phẩm nhạc Việt bị lãng quên nửa đầu năm 2025

Bài Tuan Anh

nhạc việt
Bên cạnh những bản hit lớn được đông đảo công chúng đón nhận, nhạc Việt nửa đầu năm 2025 vẫn còn những ca khúc chưa được biết đến nhưng lại có nhiều sáng tạo nghệ thuật đắt giá.

 

Nhạc Việt trong những năm qua vẫn đang có sự phát triển mạnh mẽ, xuất hiện những thể loại mới lạ, kén người nghe chứ không chỉ theo đuổi những trào lưu đang thịnh hành trên thế giới. Các nghệ sĩ có định hướng này không quá nổi bật trên truyền thông, mạng xã hội, cũng không đạt được lượt streaming quá cao, nhưng họ vẫn đang miệt mài sáng tạo những âm thanh độc đáo, riêng biệt, mang tính cá nhân và nghệ thuật cao.

 

Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu 10 ca khúc xứng đáng là “Siêu phẩm” nhạc Việt nhưng lại bị lãng quên đáng tiếc trong vòng nửa đầu năm 2025 đã qua.

phim hàn

1. Phùng Khánh Linh – Em đau nhạc việt

 

Dream pop hay Shoegaze không phải là thể loại quen thuộc với khán giả Việt, hay có thể nói rằng thể loại này chưa từng xuất hiện tại địa hạt mainstream Việt Nam. Tuy nhiên, thế cục đó đã thay đổi khi Phùng Khánh Linh phát hành single “Em đau”, mang đến những khái niệm cơ bản, rõ ràng nhất về dream pop nhưng vẫn đảm bảo được một cấu trúc dễ nghe, dễ cảm.

 

Những yếu tố quan trọng của một bản nhạc dream pop là chất liệu alternative pop cùng neo-psychedelia đều được đội ngũ sản xuất cho “Em đau” thực hiện tốt. Phần sáng tác của Phùng Khánh Linh được tối giản khá nhiều để giữ một cấu trúc đơn giản, dễ tiếp cận và làm nổi bật được phần phối khí đầy tham vọng. Sự táo bạo trong hướng tiếp cận khán giả của Phùng Khánh Linh là một điều rất đặc biệt mà ít thấy được ở một pop girl nào khác ở Vpop, điều đó phần nào khiến cô khó tạo hit nhưng bù lại nó khiến cho discography của Linh đa dạng bậc nhất ở nhạc Việt hiện nay.

phùng khánh linh
Ảnh: Tư liệu

2. Min – (từng là) Boyfriend, Girlfriend

 

Sau một thời gian dài ngưng hoạt động, lần trở lại trong năm 2025 của Min không đạt được hiệu quả như mong muốn khi single “(từng là) Boyfriend, Girlfriend” của nữ ca sĩ có thành tích khá thấp, rời top trending nhanh chóng, kém xa kỳ vọng của khán giả dành cho cô. Tuy nhiên, nếu chỉ xét về chất lượng nhạc, đây vẫn là single hay của Min.

 

Hợp tác với người cộng sự lâu năm Khắc Hưng, “(từng là) Boyfriend, Girlfriend” vẫn theo đuổi phong cách pop/R&B thiên hướng US-UK mà Min thực hiện trong nhiều sản phẩm thành công trước đây. Dẫu cho nhiều khán giả cho rằng cách triển khai cấu trúc bài và sử dụng synth xuyên suốt ở đây rất giống với bản hit “We can’t be friends” của Ariana Grande, nhưng việc học hỏi từ những ca khúc tốt nhất, trending nhất trên thế giới không phải là điều xấu trong bối cảnh nhạc Việt, và Khắc Hưng vẫn cho thấy mình là một người “học sinh” tài ba.

min
Ảnh: Tư liệu

3. Mỹ Anh – phases of the moon nhạc việt

 

Mỹ Anh vẫn miệt mài hoạt động âm nhạc trong những năm qua mặc dù sản phẩm của cô vẫn thường bị xem là kén người nghe, không gần gũi với sở thích của người Việt. Mặc dù vậy, Mỹ Anh vẫn kiên định với hành trình của mình, phát hành sản phẩm có phần kén người nghe hơn năm ngoái, nhưng lại đạt đến đẳng cấp rất cao về nghệ thuật.

 

Trong “phases of the moon”, Mỹ Anh gần như trút bỏ những nỗ lực đến gần đại chúng: sáng tác hoàn toàn bằng tiếng Anh, sử dụng thể loại R&B/neo-soul rất kén khán giả Việt, xây dựng độ dài tới gần 5 phút. Mỹ Anh tập trung hoàn toàn vào sáng tạo nghệ thuật, và “phases of the moon” đi đến một giới hạn rất cao trong khả năng sáng tạo của nữ ca sĩ , khi ca khúc này hoàn hảo trong cả mặt giai điệu lẫn ca từ, kết hợp cùng phần phối khí dày đặc layer âm thanh và cấu trúc biến ảo khôn lường. Không lan tỏa đến đại chúng, nhưng những đôi tai nghe khó tính đều công nhận sự xuất sắc về mọi mặt của “phases of the moon”.

nhạc việt
Ảnh: Tư liệu

4. Nhạc của Trang – Cuộc đàm phán với nỗi đau

 

Nhạc của Trang luôn có một sự dịu dàng, nữ tính rất hiền lành, ngọt ngào không giống với bất kỳ ai trong nhạc Việt cả ở địa hạt mainstream hay indie. Single mới nhất của cô “Cuộc đàm phán với nỗi đau” tiếp tục là một bản nhạc đầy xúc động về việc đối mặt và vượt qua nỗi buồn.

 

Trong sản phẩm này, Trang vẫn theo đuổi trường phái tối giản trong mặt phối khí, lựa chọn những nhạc cụ mộc mạc đơn giản để tập trung vào sự phát triển của bài hát theo dòng cảm xúc, đẩy lên những cao trào rất xúc động. Ca từ của Trang thì luôn chắt lọc, lựa chọn những hình ảnh đẹp, riêng biệt và đắt giá, sự suy tư, chiêm nghiệm của nữ ca sĩ đơn giản nhưng luôn tạo được sự đồng cảm mạnh mẽ. Để một ca khúc có nhiều biến đổi trong mặt âm thanh trở nên xuất sắc thì cần nhiều kỹ năng, còn một bản nhạc đơn giản có thể làm được điều đó thì người nghệ sĩ phải có một tâm hồn, một thái độ sống thật đẹp. Và Trang thì có điều đó rất nhiều.

nhạc việt
Ảnh: Tư liệu

5. Thanh Lam – Tướng phu thê

 

Đã từ rất lâu, diva Thanh Lam không còn phát hành các ca khúc mới. Album gần nhất của cô là “Nơi gặp gỡ của tình yêu” là tổng hợp những bản cover các ca khúc nhạc đỏ. Tuy nhiên, với single mới nhất phát hành trong năm nay có tên “Tướng phu thê”, Thanh Lam cho thấy ngọn lửa đam mê sáng tạo trong cô vẫn còn đang cháy ngùn ngụt.

 

Sử dụng nhạc phẩm của nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến – một trong những người đi tiên phong cho khái niệm “dân gian đương đại” ở Việt Nam, “Tướng phu thê” của Thanh Lam cũng được đan cài khéo léo những ảnh hưởng của đàn tranh, trúc, sáo, tiêu với các nhạc cụ phương Tây là violin, trống, guitar, thậm chí đoạn giang tấu giữa bài còn dành một khoảng thời lượng dài để thực hiện sự hòa trộn giữa hai yếu tố đó một cách rất tinh tế. Giọng ca của Thanh Lam thì vẫn khỏe mạnh, rực cháy như bao nhiêu năm nay chị vẫn từng, nhưng được tô điểm thêm chút lúng liếng, quyến rũ của một người đàn bà trong tình yêu, tạo nên sức hút khác biệt cho “Tướng phu thê” so với những ca khúc lừng lẫy khác trong sự nghiệp của cô.

nhạc việt
Ảnh: Tư liệu

6. MAYonair – Từng ngày từng đêm nhạc việt

 

Từng gây chú ý với khán giả qua nghệ danh Mai Âm Nhạc, tuy nhiên thứ khiến người ta nhớ đến MAYonair vẫn chủ yếu đến từ sự hài hước trên mạng xã hội của cô nàng thay vì những sản phẩm âm nhạc. Điều đó khiến cho single “Từng ngày từng đêm” của Mai dù có chất lượng rất cao trong dòng contemporary R&B ở Việt Nam nhưng lại chưa được đánh giá đúng mực.

 

Trong khi producer của bài là KADO làm dày lớp âm thanh ngay từ đầu và chỉ thêm thắt một chút khi bài hát tiến tới chorus, phần trình bày của MAYonair nhờ vậy mà có dịp tỏa sáng rực rỡ. Cô phô diễn tối đa sự độc đáo trong màu giọng tối và có chút khàn nhẹ của mình để tạo nên sự khác biệt so với những sản phẩm R&B khác trên thị trường, mặt khác cũng thể hiện rất tốt khả năng di chuyển melody nhanh và mượt mà. “Từng ngày từng đêm” và loạt single gần đây chứng minh MAYonair thực sự nghiêm túc với âm nhạc và cũng là một tên tuổi đáng gờm trong làng R&B Việt Nam.

nhạc việt
Ảnh: Tư liệu

7. PiaLinh – Đánh cắp trái tim

 

Vốn nhận được sự quan tâm lớn của khán giả yêu nhạc khi xuất hiện trong bản hit của Đen “Nấu cơm cho em”, sự nghiệp của PiaLinh những năm gần đây lại chưa có sự bứt phá đáng kể bởi âm nhạc thiếu đột phá và phát hành sản phẩm nhỏ giọt. Đầu năm 2025 này, PiaLinh cuối cùng cũng đạt được bước ngoặt đáng kể khi phát hành single “Đánh cắp trái tim” thay đổi hoàn toàn phong cách sáng tác cũng như định hướng tiếp cận khán giả.

 

Nếu như trước đây PiaLinh còn là một cô gái hiền lành, hơi nghiêm túc với những bản pop dễ nghe dễ quên, thì ở “Đánh cắp trái tim” PiaLinh đã tìm thấy một định hướng có chủ đích rõ ràng hơn: teen pop hào nhoáng rực rỡ, tập trung vào việc xây dựng hook bắt tai, đáng yêu và sử dụng đến những trào lưu âm thanh đang phổ biến ở US-UK.

 

Thực tế, PiaLinh hợp với phong cách này hơn hẳn bởi cô sở hữu một giọng hát sáng, cao nhưng lại không quá baby voice, nó đủ trong sáng để thể hiện nét nữ tính, hồn nhiên của tình yêu mới chớm nở nhưng đủ vững vàng để “cân” được các phân đoạn hát khó trong bài. PiaLinh cũng cho thấy sự tiến bộ trong mặt dàn dựng khi ngoài việc dùng Uk Garage thời thượng cho phần lớn thời lượng bài, cô còn tạo ra đoạn drop đủ ấn tượng cho kết bài để không đi theo lối mòn.

nhạc việt
Ảnh: Tư liệu

8. Dzung, Phạm Anh Khoa – Nghinh ông thủy tướng nhạc việt

 

Nhịp chảy của rock Việt ít khi chiếm lĩnh thị trường hay tạo ra trào lưu mạnh mẽ, leo top trending, nhưng vẫn luôn có lượng khán giả trung thành và đủ lớn để khiến cho các nghệ sĩ rock an tâm sáng tạo những âm thanh mới. Đầu năm 2025 này, hai rocker kỳ cựu là Dzung cùng Phạm Anh Khoa đã cùng kết hợp để tạo ra một sản phẩm rock đầy mới mẻ, rất bắt tai, dễ nghe và mang đậm màu sắc văn hóa Việt Nam.

phạm anh khoa
Ảnh: Tư liệu

Trong ca khúc “Nghinh ông thủy tướng”, Dzung đã mượn cảm hứng từ lễ Nghinh ông của cư dân miền biển Trung và Nam bộ, xây dựng bài bằng những âm thanh, tiết tấu rực rỡ vui nhộn khiến cho người nghe như được hòa vào không khí lễ hội thực sự. Ca khúc sử dụng các nhạc cụ quen thuộc trong rock nhưng lại phối theo hướng thiên về pop nhiều hơn, dễ nghe dễ cảm với đại chúng. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của Phạm Anh Khoa cũng không quá hầm hố, ngược lại cái chất ngông nghênh, hoang dại của nam rocker này càng tô điểm thêm màu sắc miền biển của lễ hội.

 

Mylina – Tóc em ướt rồi

 

Từng được biết đến với single “Giấc mơ của em”, Mylina cũng đã có những thành công nhất định tuy nhiên đây vẫn còn là cái tên còn mới với nhiều khán giả đại chúng. Mặc dù vậy, cô vẫn duy trì được một chất lượng làm nhạc tốt, tiến bộ qua từng bài mà “Tóc em ướt rồi” là một minh chứng rõ nét.

 

Khi phát hành “Giấc mơ của em”, Mylina và producer 4GOD nhận nhiều ý kiến trái chiều về khúc chuyển đoạn quá đột ngột trong bài. Tuy nhiên, họ vẫn kiên định trong việc phối trộn nhiều phong cách, nhiều đoạn chuyển trong bài và ngày càng lên tay. “Tóc em ướt rồi” không những chỉ chuyển đoạn 1 lần mà còn lặp lại tới 4-5 lần xuyên suốt bài nhưng không tạo cảm giác hổ lốn, đứt gãy mà di chuyển thể loại rất mượt mà. Mylina cũng rất tiến bộ trong mảng vocal production khi hầu như verse nào cũng được chồng rất nhiều lớp bè phía sau, giúp cho bài hát mặc dù dễ thương, baby voice nhưng thông điệp lại rất có sức nặng với người nghe.

nhạc việt
Ảnh: Tư liệu

antransax, sonny – Good talker

 

An Trần không phải là cái tên quá xa lạ với người yêu nhạc bởi nghệ sĩ chơi kèn saxophone này khá có tiếng trong giới và được góp mặt trong nhiều chương trình, concert lớn. Tuy nhiên, phải đến năm 2025, antransax mới chính thức ghi dấu ấn với vai trò nghệ sĩ solo bằng một EP gồm 5 bài hát, trong đó “Good talker” là ca khúc nổi bật nhất.

 

Trái ngược với suy nghĩ của khán giả, rằng saxophone sẽ thường đi cùng với dàn nhạc cổ điển hay một ban nhạc jazz, antransax lại mang tiếng kèn của mình vào một bản nhạc R&B/neo-soul rất hiện đại. Phần lyrics cũng như hát của bài được thể hiện khá tối giản, ngắn gọn, tập trung vào sự hài hòa, biến ảo về mặt âm thanh cũng như xây dựng bầu không khí hiện đại, uptown rất đặc trưng của neo-soul. antransax đặt tiếng saxophone của mình ở gần cuối, giao thoa cùng tiếng guitar của sonny ngo, không cố gắng làm nó quá nổi bật mà tiết chế mọi thứ để tổng thể bài giữ được màu sắc thú vị.

nhạc việt
Ảnh: Tư liệu

Không cố gắng theo đuổi những trào lưu thịnh hành, nhiều nghệ sĩ Vpop vẫn kiên định theo đuổi định hướng âm nhạc riêng và giữ vững bản sắc của mình, ngày càng hoàn thiện về mặt nghệ thuật để mang đến cho thị trường những sản phẩm có chất lượng rất cao. Đối với những khán giả muốn tìm kiếm những âm thanh mới mẻ, khác biệt với những gì đang xuất hiện trên top trending, nhạc Việt vẫn có cả một kho tàng chờ bạn khám phá.

em xinh say hi

______

Bài: Nam Trần

No more