Trong EP mang tên FLVR kết hợp cùng Low G, công chúng đã thấy lại một tlinh “slay” và không ngần ngại thể hiện cá tính qua các lời rap bộc trực, thẳng thắn. Chẳng hạn như trong The Regionals: Vietnam, tuy chỉ xuất hiện phía cuối ca khúc nhưng đoạn hát “Họ hỏi chị nghĩ sao về những cái vấn đề đang hot?/ Chị không biết, chị chịu” của nữ rapper gen Z lại có sức ảnh hưởng và gây sốt trên mạng xã hội TikTok. Chuyển từ những ca khúc có phần nghịch ngợm, ngổ ngáo ở quãng đầu sự nghiệp, ở ái, ta thấy tlinh đã có câu chuyện và biết khai thác tâm tư của mình một cách sâu sắc và chân thành hơn. Nhưng bởi phải “gánh” nội dung mà ít nhiều kỹ năng phong phú của nữ nghệ sĩ chưa vượt được lên. Tuy nhiên, EP FLVR đã khắc phục được hoàn toàn điều đó. Như cô chia sẻ: “Sau khi làm nhạc tình (album ái) mình muốn giải phóng năng lượng hiphop một chút, lại có một vài demo đã thực hiện với Low G nhưng chưa hoàn thiện nên chúng mình quyết định viết thêm và ra nhạc chung.”
Ở dự án FLVR, điều nổi trội nhất vẫn là sự tự do, tính sáng tạo và thứ âm nhạc có cá tính riêng của hai nghệ sĩ. Nó ngẫu hứng trong cả nội dung cũng như thông điệp, vì hầu như không có điều gì quá quan trọng được truyền tải trong EP này. Nó là phút giây để các nghệ sĩ phơi bày cá tính và một góc khác của bản thân mình mà khán giả tương đối ít thấy, bởi những ràng buộc khác trong các sản phẩm đi theo concept. Gồm 4 bài hát DÂU TẰM, NGÂN, HOP ON DA SHOW và PHÓNG ZÌN ZÌN, lần hợp tác này không chỉ có 2 cái tên nổi bật là tlinh và Low G, mà còn nằm ở tên tuổi các nhà sản xuất như Maikin, 2pillz và Machiot – những người đã có EP cũng như album được cho ra mắt và đánh giá cao trong năm 2023.
Với sự khai phóng về mặt hình thức, mỗi bài trong album này – đúng như tựa đề EP – lại mang theo một “hương vị” tương đối mới lạ, đặc trưng và không trùng lặp. Tuy nhiên, nó vẫn có điểm chung là tinh thần hip-hop ngẫu hứng, tự do, phóng khoáng.
Mở đầu dự án FLVR, bài hát DÂU TẰM được gửi gắm cho producer Maiki cũng bắt đầu bằng một đoạn intro tương đối nghịch ngợm như các chương trình truyền hình trên TV nhiều thập kỷ trước. Nhưng ngay sau đó nó được dẫn hướng bằng đoạn beat bắt tai và đầy năng lượng.
Với một cái tên gây nhiều tò mò, DÂU TẰM là bản freestyle phá vỡ “khuôn khổ”, có nội dung phóng túng, gợi nhiều liên tưởng vốn là đặc trưng trong các ca khúc từ trước đến nay của tlinh. Trong khi Low G làm vô cùng tốt trong việc tạo “nền tảng” với nửa đầu tương đối vừa vặn, thì càng về sau bằng cách delivery có dấu ấn và màu sắc riêng, tlinh đã làm “sáng bừng” toàn bộ ca khúc với sự nữ tính cũng như đặc trưng nhã chữ theo kiểu buông lơi cuối câu làm nên thương hiệu. Những âm bass nịnh tai và liên tục lặp đi lặp lại có thể nói là yếu tố đáng khen của ca khúc này, dẫn hướng cho màu sắc freestyle của toàn EP.
Ca khúc thứ hai NGÂN lại có phần transition hay chuyển tiếp từ bài hát đầu vô cùng mượt mà, gần như không có chút lấn cấn nào. Có màu old-school, ca khúc nói về một nhân vật hư cấu mà cái tên của nó gợi nhiều liên tưởng đến sức mạnh đồng tiền. Đây là sản phẩm có sự độc đáo từ trong lời hát, bởi không khó nhận ra cả hai nghệ sĩ đã dùng những “trend” chỉ mới gần đây nhưng gây sốt lớn như “flex” của cộng đồng mạng. tlinh tiếp tục cho thấy sự “slay” của bản thân mình trong cách delivery và điều chỉnh âm sắc để tạo ra sự châm biếm đặc biệt. Đây có thể nói là ca khúc rất gần với chuẩn Hiphop US-UK mà cặp đôi này đã sáng tạo được.
EP FLVR tiếp tục với cao trào là ca khúc thứ 3 HOP ON DA SHOW với sự sản xuất của 2pillz. Cũng như EP Sunset của bản thân gồm các bản hit được mix thành một track nhạc kéo dài 10 phút, HOP ON DA SHOW cũng kết nối trực tiếp với NGÂN trước đó thành một tổng thể không thể đứt rời. Tương tự DÂU TẰM, các beat và bass nịnh tại đã tạo nên nguồn năng lượng bùng nổ, kích thích giác quan. Có thể do được thực hiện cho show diễn riêng của Last Fire Crew cách đây ít lâu mà ca khúc có phần giai điệu uyển chuyển, mượt mà, khiến cho người nghe không ngừng nhún nhảy. Vẫn như thường lệ, 2pillz luôn biết cách làm người nghe bất ngờ bằng việc giải cấu trúc toàn ca khúc, để dồn những âm thanh “ngoại lệ” vào cuối ca khúc và biến nó thành những điểm nhấn lớn.
Đây cũng là single mở đường cho toàn dự án với MV riêng và những khung hình ấn tượng, được đầu tư lớn. Với nền tảng vững chắc khi từng là thành viên của nhóm nhảy Last Fire Crew, cả Low G và tlinh đã thể hiện được thông điệp phóng khoáng và không giới hạn của bài hát này. Điều cũng khiến cho khán giả bất ngờ là tạo hình mới mẻ của Low G, khi chuyển từ trang phục đậm chất hiphop với áo phông và quần ống rộng thành những bộ vest cũng như vật phẩm hàng hiệu sang trọng. Với các góc máy đa dạng, ấn tượng cũng như khác biệt, đạo diễn Phương Vũ và đội ngũ sáng tạo Antiantiart đã mang đến những hiệu ứng độc lạ, đậm chất đường phố. Kết hợp với ekip giàu tính sáng tạo, không hề quá lời khi nhận định rằng HOP ON DA SHOW tiếp tục là dấu ấn lớn của 2 nghệ sĩ nói riêng cũng như là của Hiphop Việt nói chung.
Cuối cùng, EP FLVR khép lại với PHÓNG ZÌN ZÌN – track dài nhất và cũng “lạ” nhất xuyên suốt dự án. Không “dark” và đầy ngẫu hứng, hoang dại như 3 track đầu, ca khúc raplove này lại mang màu sắc vui tươi, dễ thương và đầy tươi sáng như những bản hit mà Machiot đã từng thực hiện. Không thể phủ nhận đây là ca khúc “sở trường” của cả 2 giọng hát, góp phần trung hòa lại những sắc thái có phần bùng nổ xuất hiện trước đó. Thông điệp khi mô tả lại diễn biến tâm lý của những người đang yêu cũng gần gũi và quen thuộc với bất cứ ai, đóng góp vào các kết đẹp và đầy thỏa mãn cho dự án này.
Có thể nói FLVR đã cho thấy được những góc rất khác của hai nghệ sĩ. Ở đó ta thấy có một tlinh được bung xõa mình sau những bản R&B nhiều tâm tư, cũng như một Low G chất chơi và đầy ngẫu hứng. Đây có thể không phải là sản phẩm dài hơi của 2 tên tuổi, nhưng đã góp phần cho thấy khả năng, kĩ năng, nghệ sĩ tính và khả năng sáng tạo của những nghệ sĩ triển vọng trong làng rap/hiphop Việt Nam.
______
Bài: Tuấn Anh