Theo đó chỉ trong tuần đầu ra mắt, Hồi Hồn Kế đã lọt Top 3 tác phẩm Hoa ngữ được xem nhiều nhất Netflix, đồng thời lọt top 10 streaming tại hơn 12 quốc gia châu Á. Thành công nói trên không chỉ nhờ dàn diễn viên đỉnh cao, mà chất lượng tác phẩm ở hầu hết các khâu cũng rất ấn tượng.

Hồi hồn kế: Hơi thở thời sự
Về nội dung, Hồi Hồn Kế xoay quanh cuộc chiến của ba người mẹ gồm Huệ Quân (Thư Kỳ), Triệu Tĩnh (Lý Tâm Khiết) và Nghi Trân (Giả Tịnh Văn) có con gái bị bắt cóc bởi một băng nhóm buôn người. Trong khi con gái Nghi Trân an toàn trở về, con của Huệ Quân trở thành người thực vật thì Triệu Tĩnh không còn bao giờ nhìn thấy lại con.
Trải qua một thời gian dài đấu tranh, cuối cùng thì kẻ đứng sau là Trương Sĩ Khải (Phó Mạnh Bá) chính thức bị tuyên án tử bằng cách dùng thuốc độc. Nhưng khi chứng kiến “màn trả giá” ấy, cả Huệ Quân và Triệu Tĩnh đều thấy quá nhẹ, không thể bù đắp cho nỗi đau đớn và sự mất mát của mình. Vì vậy họ đã quyết định nhờ đến ma thuật để hồi sinh Trương Sĩ Khải trong vòng 7 ngày.

Nếu pháp luật không thể mang lại công lý, những người mẹ sẽ tự tay thực thi. Trong hành trình ấy, nhiều nhân vật bị cuốn vào vòng xoáy báo thù, từ chàng trai trẻ Easton, đến chủ tiệm thuốc Pong, người mang trong lòng mối hận riêng với Trương Sĩ Khải. Tuy nhiên khi kế hoạch được triển khai, họ sớm nhận ra rằng chỉ loại bỏ kẻ thủ phạm, gây ra nỗi đau nhất thời, là vô nghĩa. Họ chuyển sang nhắm vào cả gia đình y, tin rằng điều đau đớn nhất không phải tuyệt vọng mà là hy vọng triền miên. Từ đó, cuộc trả thù hé lộ một âm mưu sâu rộng với những mảng tối của xã hội: Rửa tiền, hối lộ, lừa đảo bảo hiểm, chuyên quyền và tham nhũng, khiến câu chuyện không chỉ dừng ở bi kịch cá nhân mà mở rộng thành lời tố cáo xã hội sắc bén.
Hồi Hồn Kế đạt được thành tích ấn tượng không chỉ nhờ vào dàn diễn viên thu hút mà còn bởi chất lượng nội dung vượt trội. Sở hữu cốt truyện mang tính thời sự, phim khai thác sâu vào những vấn nạn nhức nhối như mạng lưới buôn người, lừa đảo qua điện thoại, lạm dụng và buôn bán nội tạng. Trong suốt 9 tập phim, phong cách kể chuyện được biến hóa linh hoạt, liên tục thay đổi để giữ nhịp tò mò cho khán giả. Nếu tập đầu tiên gây ấn tượng với yếu tố siêu thực, pha trộn tâm linh qua câu chuyện hồi sinh Trương Sĩ Khải, thì tập thứ hai lại đậm chất noir, gợi nhớ đến các bộ phim báo thù đặc trưng của điện ảnh Hàn Quốc. Hiểu rõ nhịp cảm xúc của người xem, bộ đôi đạo diễn Trần Chính Đạo và Hứa Triệu Nhậm đã khéo léo chuyển hướng, mở rộng chiều sâu tác phẩm từ câu chuyện báo thù sang những thông điệp nhân sinh rộng lớn và đa tầng hơn.

Câu chuyện của những người mẹ
Việc lựa chọn ba nhân vật trung tâm đều là phụ nữ không phải ngẫu nhiên. Với độ dài của một series truyền hình, mỗi người trong họ đều có không gian để bộc lộ trọn vẹn câu chuyện riêng, là những người vợ chịu nhiều tổn thương, những người mẹ hết lòng vì con và sẵn sàng làm mọi thứ để bảo vệ điều mình tin là đúng. Từ đó, khán giả dễ dàng đồng cảm với Huệ Quân, người phụ nữ phải đối mặt với người chồng nhu nhược, ngoại tình và thiếu chí tiến thủ; cảm phục Triệu Tĩnh, mẫu nữ cường mạnh mẽ, gạt đi nước mắt để đòi lại công bằng; và thấu hiểu Nghi Trân, dù ít đất diễn nhưng vẫn toát lên tình mẫu tử sâu sắc. Ba tuyến nhân vật được xây dựng với sắc thái tâm lý khác biệt nhưng bổ trợ cho nhau: Thư Kỳ dịu dàng, ôn nhu đối lập với Triệu Tĩnh lý trí và kiên cường “chỉ rơi nước mắt hai lần trong đời”, trong khi Giả Tịnh Văn lại mang đến một nốt trầm đầy hy sinh và xót xa.
Bên cạnh đó, Hồi hồn kế gây ấn tượng ở cách xoay chuyển tình thế khi các nhân vật từ cùng chiến tuyến dần trở thành đối thủ, khiến xung đột ngày càng căng thẳng về cuối phim. Cả đạo diễn lẫn biên kịch đều thể hiện sự tinh tế trong việc xây dựng “những ngôi kể không đáng tin cậy” – nơi mỗi nhân vật đều mang hai mặt, khiến người xem khó đoán định đâu là thật, đâu là dối trá. Ngay cả các nhân vật phụ như Pong hay Easton cũng được khắc họa có chiều sâu với câu chuyện riêng, góp phần làm dày mạch phim và tạo nên những cú twist bất ngờ cho đến phút cuối.

Tuy là một bộ phim mang màu sắc u ám, Hồi hồn kế vẫn khéo léo đan cài những mảng sáng đầy sắc thái – từ những khoảnh khắc hài hước như khi Huệ Quân bối rối tra tấn Trương Sĩ Khải hay lừa lọc anh chàng bán thuốc bên cạnh, đến phân đoạn lắng đọng khi hai người mẹ cùng ngồi trên chiếc xe hồi sinh xác chết, nơi nỗi đau của họ được kể lại bằng sự thấu cảm. Tất cả hòa quyện cùng hiệu ứng ánh sáng và âm thanh được xử lý tinh tế, giúp bộ phim trở thành một tổng thể đa sắc nhưng vẫn giữ được sự duyên dáng, tiết chế và đầy cảm xúc.
Một điểm đáng khen khác của Hồi Hồn Kế nằm ở phần hình ảnh. Dù là một series dài tập, hai đạo diễn vẫn thể hiện sự trau chuốt trong khâu thiết kế bối cảnh, tạo nên nhiều khung hình giàu tính ẩn dụ không thua kém một tác phẩm điện ảnh. Có thể thấy điều đó qua những cảnh chuyển tinh tế, như khi chiếc xe của hai người mẹ dừng lại tại ngã ba, nơi các cô con gái từng bị bắt gặp nhau trong quá khứ, hay phân cảnh họ đứng trên cầu bộ hành, mỗi người rẽ về một hướng, tượng trưng cho con đường và lựa chọn khác biệt khi nhận ra con gái của người kia có thể chính là nguyên nhân bi kịch của mình.

Với cấu trúc chặt chẽ, hình ảnh ẩn dụ giàu chiều sâu và thông điệp xã hội mạnh mẽ, Hồi Hồn Kế không chỉ là một tác phẩm đáng xem mà còn là ứng viên sáng giá trong mùa giải thưởng sắp tới, nơi công lý, lòng người và nỗi đau con người được đặt lên bàn cân một cách đầy suy tư.
______
Bài: Tuấn Anh