Review phim Gravity: Vũ trụ trong mỗi con người

01/02/2020, 13:00 PM

Bộ phim Gravity (tựa tiếng Việt Cuộc chiến không trọng lực) là bộ phim khoa học viễn tưởng kể một câu chuyện về cách mà con người tranh đấu để giành giật sự sống trong một tai nạn bên ngoài vũ trụ. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, bộ phim mang tới một ẩn dụ nội tâm của nhân vật chính, về cuộc chiến bên trong cô, nó tương tự như những hiểm nguy mà cô đang phải chịu đựng trong chính không gian của vũ trụ bao la.

Alfonso Cuarón là đạo diễn người Mexico nổi tiếng với những tác phẩm được đánh giá cao như Children of man, Gravity hay gần đây nhất là Roma (2018). Từng hai lần nhận giải Oscar cho đạo diễn xuất sắc nhất với RomaGravity. Alfonso Cuarón đã có niềm đam mê với vũ trụ khi còn là một cậu bé, nhưng điều tốt nhất ông có thể làm lại là phim ảnh. Bộ phim Gravity được ông tạo ra như thể đang thách thức đam mê thám hiểm vũ trụ của bất kỳ một cô, cậu bé nào, bởi bên cạnh việc tạo ra những khung hình đẹp đẽ thì ông còn xây dựng những hiểm nguy khủng khiếp mà công việc đầy khó khăn này có thể đem lại.

Chuyện phim Gravity xoay quanh nữ Tiến sĩ Ryan Stone – người đang thực hiện nhiệm vụ không gian đầu tiên của mình. Trong một lần sửa chữa và nâng cấp phần cứng cho kính viễn vọng Hubble bên ngoài không gian, cô cùng đồng nghiệp bị đám mây những mảnh vỡ tạo ra do một vệ tinh bị trúng tên lửa của Nga tạo thành. Cứ mỗi 90 phút trường mảnh vỡ sẽ hoàn thành quỹ đạo và quay lại gây nguy hiểm cho Ryan và những vệ tinh gần đó. Khi cuộc chiến giành lại sự sống trong tình trạng không trọng lực gần như hoàn toàn cô độc của Ryan diễn ra cũng đồng thời là khi người xem được khám phá chính nội tâm đầy đau khổ của cô. Và những tranh đấu đang diễn ra bên trong dường như cũng tàn khốc như chính những gì mà Ryan phải gánh chịu trong không gian vũ trụ.

 

Ở độ cao 600 km so với bề mặt trái đất, nhiệt độ giao động trong khoảng từ 125 đến -100 độ C, không có vật chất nào truyền âm thanh, không có áp suất khí quyển, không có khí Oxy, không có sự sống nào có thể tồn tại trong không gian vũ trụ. Đó là cách mà Cuarón mô tả bối cảnh mà nhân vật chính đang sống trong. Xa rời với sự sống và đồng loại, khắc nghiệt, lơ lửng, cô độc, nguy hiểm và không một ai lắng nghe.

Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc của phim Gravity

Tim Webber – người phụ trách hầu hết hiệu ứng hình ảnh của bộ phim tuyên bố rằng 80% bộ phim Gravity được tạo ra bằng CGI, so với Avatar của James Cameron (2009) là 60% CGI. Tất nhiên điều đó không có nghĩa rằng phần trăm sử dụng công nghệ CGI càng cao thì bộ phim càng chất lượng. Thông điệp thực sự ẩn chứa sau những hình ảnh đẹp như kỳ vọng ấy mới là điều thực sự quan trọng. Alfonso Cuarón là một thiên tài, ông ấy biết được những gì mình đang làm và thứ ngôn ngữ mà bản thân mong muốn.

Bộ phim Gravity là một bức tranh tuyệt đẹp về con người trong mối tương quan với cái rộng lớn, vô tận và nguy hiểm của vũ trụ cùng với đó là cái đẹp đẽ và xa vời của trái đất khi nhìn từ một khoảng cách khác bên ngoài nó. Phải đứng bên ngoài nó con người mới thấy Trái Đất thực sự đẹp đến thế nào và rồi có lẽ họ đã tưởng tượng những điều không có thật về nó. Phải rời xa Trái Đất thì con người mới thấy trân trọng nó thế nào, trân trọng một việc tầm thường nhất đó là chạm chân vào mặt đất.

Âm thanh của sự im lặng

Âm thanh không tồn tại trong không gian, vậy nên khi xem Gravity người xem sẽ dễ dàng nhận thấy những âm thanh xuất hiện là những âm thanh do nhân vật tạo ra bên trong lớp đồ bảo hộ hay bên trong những con tàu vũ trụ, đôi khi hoàn toàn là sự im lặng.

Chính điều này mang đến độ chân thực đáng kinh ngạc, cùng với cách mà máy quay tiếp cận nhân vật đã giúp người xem đặt mình vào điểm nhìn của nhân vật. Và đôi khi sự im lặng hướng người xem tự nhìn bằng góc nhìn của họ và mang họ tới cuộc chiến không trọng lực của chính mình.

Bộ phim Graivity là ẩn dụ về con người và những chướng ngại mà họ gặp phải

Có thể thấy, Gravity hoàn toàn là một ẩn dụ. Đó không đơn thuần là một bộ phim khoa học viễn tưởng về một người phụ nữ gặp tai nạn bên ngoài vũ trụ tìm cách trở về Trái Đất mà đó còn là câu chuyện về cuộc chiến nội tâm con người khi đứng trước chướng ngại một mình, họ trôi nổi, cô độc, không nơi bấu víu.

Không trọng lực ở đây là một trạng thái mà con người không thể tự làm chủ, những mảnh vỡ lao nhanh theo quỹ đạo của nó là những vật cản có tính sát thương mà con người gặp phải, màn solo của Sandra Bullock là biểu hiện cho việc con người đã luôn cô độc trong cuộc chiến nội tâm của chính mình. Nhưng điều đó không có nghĩa là vô vọng.

Alfonso Cuarón từng nói: “Đối với tôi, những bộ phim mà tôi tạo ra không giống như những đứa trẻ. Chúng giống như vợ cũ của tôi. Chúng đã mang tới cho tôi thật nhiều; tôi cũng đã trao cho chúng thật nhiều; tôi yêu chúng rất nhiều; chúng tôi chia cách và thật ổn khi chúng tôi chia cách.”

Điều này cho chúng ta thấy được rằng Cuarón đã trưởng thành từ việc tạo ra những bộ phim như cách mà con người trưởng thành từ tình yêu cùng sự chia ly. Và trưởng thành là điều sau cùng mà chúng ta sẽ tìm thấy không chỉ trong bộ phim Gravity mà còn ở hầu hết những bộ phim khác mà Cuarón tạo ra.

Review phim Ad Astra: Màn trình diễn cô độc giữa không gian của Brad Pitt

Nhìn Brad Pitt vào vai nhà phi hành gia đi tìm cha mình giữa vũ trụ bao la trong bộ phim Ad Astra, người xem bất giác bật khóc. Đó không chỉ là...

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: Phúc Nguyễn