Phim hoạt hình Klaus lấy trung tâm là nhân vật anh chàng Jesper (Jason Schwartzman) – một công tử đúng kiểu “con ông cháu cha” ngồi mát ăn bát vàng kinh điển. Chán với cảnh ông con vô tích sự chỉ biết hưởng thụ, ông bố tống Jesper lên thẳng cực Bắc làm chân đưa thư. Khổ nỗi, cái thị trấn Smeerensburg chỉ rặt một đám người “cục súc” lo đánh nhau, trẻ con thì bỏ học, nên thư từ làm gì có. Từ một thiếu niên ăn trên ngồi trốc, Jesper đã phải vật lộn để có công ăn việc làm và vô tình thay đổi cuộc sống của tất cả mọi người nơi đây…
Câu chuyện về ông già tuyết chưa bao giờ được kể
Nếu như hầu hết các truyền thuyết về Santa đều liên quan đến chủ đề tôn giáo (dựa trên hình tượng Thánh Nicolaus ở thế kỷ thứ 4), thì Klaus đem đến một câu chuyện hoàn toàn mới về ông già Noel. Đó không phải là một vị thánh thần nào, mà chỉ là một ông cụ bằng xương bằng thịt với những đức tính giản dị của một người lao động. Cũng như Jesper hay cô giáo Alva, Klaus che giấu nét đẹp tâm hồn đằng sau vẻ ngoài xù xì không mấy thiện cảm, mà chỉ khi khán giả nán lại tương tác đủ lâu, họ mới thấu hiểu và cảm thông.
Đặc biệt, đây là bộ phim về ông già Noel nhưng trung tâm lại là cậu chàng đưa thư mảnh khảnh Jesper. Từ một thiếu gia tự phụ và khôn lỏi nhà không có gì ngoài tiền, Jesper bị ném vào một trong những thị trấn hoang sơ nhất. Tưởng chừng như con người ở đó đều “hóa thú” vì thiếu thốn và thù hận. Nhưng rồi ở đó, chính trái tim ấm áp và sự nỗ lực của anh đưa thư này đã hóa giải Smeerensburg. Klaus có thể được cả thị trấn biết tới, nhưng ông không thể “hóa phép” mà thiếu đi vai trò to lớn của Jesper.
Bộ phim cũng khéo léo lồng ghép những chi tiết lí giải đầy thú vị về hình tượng những chú tuần lộc biết bay, cách mà “ông già tuyết” chui qua ống khói để tặng quà khi tụi nhóc say ngủ, hay tại sao phim hoạt hình Klaus lại có bộ đồ đỏ quen thuộc… Chúng đều là những hành động rất đời thường được nhìn qua lăng kính háo hức và đầy màu sắc của lũ trẻ, trở thành phép màu kỳ diệu của Giáng Sinh mà một người như Klaus tưởng chừng không bao giờ thấy lại một lần nữa.
Bước tiến công nghệ làm phim hoạt hình 2D
Ngoài câu chuyện lôi cuốn, đội ngũ SPA Studios của đạo diễn Sergio Pablos đã đem tới cả một cuộc cách mạng về công nghệ làm phim hoạt hình truyền thống. Cùng với Les Films Du Poisson Rouge, họ đã tạo ra kỹ thuật hoạt họa mới cho phép các họa sĩ không phải mất công tô vẽ từng khung hình như cách truyền thống. Thay vào đó, họ chỉ cần vẽ một vài khung hình chính và các phần mềm sẽ tự động chạy trên thời gian thực để tính toán căn chỉnh. Họ gọi tool này là Klaus Light and Shadow.
Thêm vào đó, việc phát triển công nghệ xếp lớp ánh sáng và các mảng tối khiến hình ảnh của phim không bị thô cứng mà trở nên mềm mại chân thực không thua kém một bộ phim 3D nào, trong khi không mất đi nét vẽ tay truyền thống. Nhất là nửa cuối của bộ phim khi cư dân Smeerensburg bắt đầu trang hoàng cho Giáng Sinh, ánh sáng lung linh của lễ hội phản chiếu trên khuôn mặt của các nhân vật thật tuyệt vời như được cắt ra từ khung cảnh thần tiên nào đó.
Với sự đột phá trong nội dung và kỹ thuật, phim hoạt hình Klaus xứng đáng là một trong những phim hoạt hình gốc hay nhất mà Netflix từng đưa tới. Cuộc cách mạng của bộ phim chắc chắn sẽ thôi thúc nhiều nhà làm phim 2D trước sự lấn át của phim 3D và những gã khổng lồ như Disney.
__
Tạp chí Phái mạnh ELLE Man
Bài: Phúc Nguyễn – Hình ảnh: tư liệu