thanh gươm diệt quỷ
Cấu trúc tường thuật đa tuyến
Phần phim mới nhất – Vô Hạn Thành mở màn cho hồi kết của Thanh Gươm Diệt Quỷ, chuyển thể từ chương cuối cùng trong manga. Câu chuyện nối tiếp trận chiến ở Làng Thợ Rèn, khi Tanjiro cùng các Trụ Cột bị cuốn vào không gian vô cực mang tên Vô Hạn Thành – thành trì của quỷ vương Muzan Kibutsuji. Mê cung khổng lồ này không ngừng biến đổi, buộc các Trụ Cột phải chia thành ba mũi tấn công, đối đầu những Thượng Huyền mạnh nhất dưới trướng Muzan.
Với Vô Hạn Thành, loạt phim Thanh Gươm Diệt Quỷ cho thấy chuyển dịch trọng tâm từ một câu chuyện phiêu lưu sang một bi kịch hiện sinh, đánh dấu sự thay đổi cơ bản về cấu trúc và chủ đề. Phim đặt sinh tử, hi sinh và mất mát vào trung tâm, tạo nên một bầu không khí nặng nề nhưng giàu cảm xúc.
Sự thay đổi này được thể hiện rõ qua cấu trúc tường thuật. Nếu các phần trước tập trung vào hành trình khám phá và giải quyết từng vấn đề nhỏ, thì Vô Hạn Thành lại là một chuỗi đối đầu liên tục, không ngừng nghỉ. Phim theo chân ba tuyến nhân vật chính: Tanjiro – Giyuu, Obanai – Mitsuri, Sanemi – Gyomei như một thủ pháp nhằm cá nhân hóa cuộc chiến. Mỗi tuyến đối đầu với một Thượng Huyền khác nhau.
Sự “méo mó” của Vô Hạn Thành không chỉ là bối cảnh, mà còn là một phép ẩn dụ cho chính sự hỗn loạn và tuyệt vọng mà các nhân vật phải đối mặt. Mỗi trận chiến là một cao trào tâm lý riêng biệt, được phân tách rõ ràng về bối cảnh, mục đích.
Cách kể chuyện chậm rãi nhưng mạch lạc này cho phép người xem, dù là khán giả mới, có thể thấu hiểu trọn vẹn những cuộc chiến cá nhân, từng lát cắt tâm lý và số phận nhân vật. Việc không nhồi nhét nhiều trận chiến vào cùng một khung hình đã tạo ra một nhịp điệu riêng, đủ mạnh mẽ để giữ chân khán giả, nhưng cũng đủ tinh tế để đào sâu vào nỗi đau, động cơ và bi kịch các nhân vật.
Thông điệp nhân văn thanh gươm diệt quỷ
Thông qua các trận đấu, tác phẩm chạm tới những chủ đề mang tính triết lý cao hơn như bản chất của cái ác và nguồn gốc của bạo lực. Khác với việc khắc họa những con quỷ như những kẻ phản diện đơn thuần, phim hé lộ quá khứ của Muzan, Akaza và bí ẩn quanh Nezuko.
Theo đó, các Thượng Huyền trước khi trở thành ác quỷ khát máu, họ cũng là những con người sống lương thiện nhưng bị chà đạp, tổn thương, bị đẩy đến giới hạn. Họ là những mảnh vỡ của một xã hội bất công, những con người khốn khổ, bị bỏ rơi, và cuối cùng tìm thấy sự giải thoát trong bóng tối. Sự lựa chọn của họ không phải là sự tha hóa vô cớ mà là hệ quả bi kịch của những nỗi đau không thể hàn gắn. Cách tiếp cận này đã tạo ra một lớp lang cảm xúc dày đặc, khiến người xem vừa căm ghét vừa thương xót cho số phận của kẻ phản diện.
Tương tự, ở phe chính diện, các Trụ Cột – những kiếm sĩ mạnh mẽ nhất của Sát Quỷ Đoàn cũng không phải là những anh hùng lý tưởng. Họ đều mang trong mình những tổn thương riêng. Mỗi người đều chiến đấu không chỉ vì nghĩa vụ, mà còn vì những mất mát cá nhân. Tanjirou chiến đấu để cứu em gái và trả thù cho gia đình, Giyuu bị ám ảnh bởi mặc cảm tội lỗi, hay Rengoku sống trong sự cô độc. Chính những tổn thương này đã tạo nên động lực mạnh mẽ, biến mỗi cuộc chiến đấu thành một hành trình chuộc lỗi và chữa lành.
Từ đó, thông điệp cốt lõi được truyền tải một cách tinh tế: chính nghĩa không nằm ở sức mạnh tuyệt đối, mà ở sự kiên định với lòng nhân hậu ngay cả khi đối mặt với sự mất mát và tuyệt vọng. Điều này tạo nên sự đồng cảm sâu sắc với khán giả, biến mỗi nhân vật thành một tấm gương phản chiếu những nỗi đau và khát vọng thầm kín của con người.
Đồ hoạ, âm thanh mãn nhãn
Thành công của Thanh Gươm Diệt Quỷ: Vô Hạn Thành không thể tách rời khỏi chất lượng hình ảnh vượt trội. Bối cảnh Vô Hạn Thành là một thực thể đầy mê hoặc với cấu trúc kiến trúc liên tục biến đổi. Việc sử dụng ánh sáng, bóng tối và các chi tiết được sắp đặt một cách có chủ đích đã tạo ra một mê cung thị giác, đánh lừa nhận thức của khán giả và làm gia tăng cảm giác bất an, căng thẳng.
Cùng với đồ họa mãn nhãn, các cảnh hành động trong Thanh Gươm Diệt Quỷ cũng ghi điểm với động tác, cách di chuyển, từng đòn thế, hay thậm chí là nhịp thở của nhân vật đều được phối hợp nhịp nhàng với chuyển động và hiệu ứng kỹ xảo. Hệ thống màn hình lớn, độ phân giải cao và âm thanh vòm mạnh mẽ đã khuếch đại trải nghiệm điện ảnh, giúp khán giả đắm chìm hoàn toàn vào thế giới của phim, cảm nhận được từng cảm xúc và sự quyết liệt trong từng đòn đánh.
Chất lượng hình ảnh của phim được duy trì xuyên suốt, với những trận chiến đầy kịch tính, mượt mà và chi tiết. Phong cách chiến đấu độc đáo của từng nhân vật được làm nổi bật, giúp khán giả hiểu rõ hơn về tính cách và sức mạnh của từng nhân vật.
Bên cạnh đó, âm nhạc trong phim cũng đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt cảm xúc. Bộ sưu tập nhạc phim chất lượng cao đã khéo léo khuếch đại tính hào hùng, hoành tráng của những phân đoạn chiến đấu, đồng thời chạm đến trái tim khán giả trong những cảnh chia ly đầy xúc động.
______
Bài: Hoàng Thúy Vân