Xu hướng 25/03/2017

Nike Air Max 1 – Có một huyền thoại đã ra đời

Bài ELLE Team

Ngày hội Nike Air Max Day 26/3/2017 đối với những người mê Air Max, giống như là ngày sinh nhật thứ 2 vậy. Háo hức. Hồi hộp. Đợi chờ. Nhưng lần này đặc biệt hơn, còn là dịp kỷ niệm Air Max 1 tròn 30 tuổi.

Đối với con người, 30 không chỉ là một cột mốc, đó là bước ngoặt. Thời điểm thường được xem là sự kết thúc của tuổi trẻ, khi những chàng trai bắt đầu trở thành quý ông, và phải đạt được những thành công nhất định trong sự nghiệp.

Đối với giày dép, việc tồn tại trong ba thập kỷ mà vẫn giữ nguyên thiết kế ban đầu, hẳn là một phép lạ. Thời trang vốn được biết đến như một ngành công nghiệp xây dựng trên nền tảng của sự nhất thời. “Đổi mới”, “đương đại”, “xu hướng” là những cụm từ khiến cho các nhà sản xuất phải liên tục tung ra những con át chủ bài để tránh bị lỗi thời. Cho dù thời trang có xoay vòng, lặp lại, thì đó cũng phải là một sự tịnh-tiến-có-chủ-đích.

Nhưng hôm nay, những sneakerhead chân chính đang đếm ngược từng giờ để chào đón ngày kỷ niệm Nike Air Max 1 tròn 30 tuổi. Và như thế, có một huyền thoại đã ra đời.

Nike Air Max 8
Nike Air Max 1 OG “Anniversary”.

 

Đế chế độc nhất vô nhị

Mặc dù vô số xu hướng đã đến và đi trong suốt 30 năm qua, sức hút từ chiếc đế bong bóng của Tinker Hatfiled chưa bao giờ bị suy chuyển. Đối với những người đam mê sneakers, Air Max không chỉ là cuộc cách mạng vĩ đại nhất mà Nike dành cho nền công nghiệp giày, mà còn là biểu tượng văn hoá của làng thời trang thế giới.

Quay lại một chút, vào mùa Xuân năm 1987, lúc ấy, không ai nghĩ rằng một thương hiệu giày sẽ làm chuyện hết sức liều lĩnh là… bơm khí vào đế giày. Ấy vậy mà Nike đã làm, và thay đổi hoàn toàn cuộc chơi giữa các “ông lớn”. Người thay đổi cuộc chơi ấy là bậc thầy thiết kế Tinker Hatfield và Giám đốc Dave Forland, cả hai đã chung tay nghiên cứu, thử và sai rất nhiều lần để cho ra đời công nghệ Air Max.

Trước Air Max, Dave Forland đã nghiên cứu ra công nghệ Air Tailwind (đuôi gió) với mục đích tạo ra phần đệm khí phía sau gót của đôi giày. Sau đó, Tinker Hatfield cũng tham gia vào nghiên cứu này và nghĩ đến việc liên kết những túi khí lại với nhau thành một dãy các túi khí nhỏ riêng biệt. Bên cạnh việc sáng tạo ra phần “cửa sổ” bằng cao su trong nhằm giúp cho người dùng có thể nhìn rõ công nghệ này thì điểm độc đáo của “air max” chính là bơm nhiều khí nhất có thể vào bộ đệm của đôi giày.

Nike Air Max 5
Bộ đệm khí đầu tiên của Nike Air 1.

 

Nike Air Max 1 thực sự đã tiêu tốn không ít sức lực và thời gian của đội ngũ thiết kế. Một mặt phải đưa túi khí ngày càng to lên và trải rộng cả bộ đế, một mặt phải đảm bảo được lớp cao su bảo vệ đạt được trang thái bền bỉ nhất khi sử dụng. Rồi ngày ấy cũng đến. Ngày 26/3/1987 là một ngày thật sự quan trọng, khi đứa con tinh thần được khai sinh với cái tên Nike Air Max trước toàn thế giới. Cột mốc ấy, cho đến bây giờ, vẫn giữ được tầm quan trọng, khi cứ đúng ngày 26/3 hàng năm, tất cả tín đồ của sneakers nói chung và Nike Air Max nói riêng lại tề tựu và cùng chia sẻ đam mê.

Nguồn cảm hứng từ kiến trúc

Đối với Air Max 1, Tinker Hatfield không chỉ đơn giản tạo ra một đôi giày đẹp. Ngoài giày dép và thời trang, cái ông để lại chính là một thiết kế đáng nhớ. Và không phải ai cũng biết, chiếc đế bong bóng signature của Air Max được lấy cảm hứng từ mặt tiền của tòa nhà Le Centres George Pompidou tại Paris.

Được xây dựng vào những năm 1970, Pompidou là viện bảo tàng nghệ thuật hiện đại, vừa mang tính đột phá, vừa gây tranh cãi khi ngoại thất của nó bao gồm các ống dẫn trong suốt. Thông thường, đường dẫn, cầu thang thường ẩn giữa các bức tường ở hầu hết mặt tiền của những tòa nhà, nhưng đối với Pompidou, chúng lại được phơi bày như một “bộ xương ngoài”. Chủ nghĩa hậu hiện đại của tòa nhà thực sự tạo chấn động khi đặt cạnh những kiến trúc bảo thủ của khu vực xung quanh. Nhưng, nhờ vậy mà Pompidou trở thành một trong những kỳ quan kiến trúc vĩ đại nhất hành tinh.

Nike Air Max 2
Mặt trước của tòa nhà Le Centres George Pompidou.

 

Điều này đã tạo cảm hứng cho Hatfield khi thiết kế bề mặt đôi giày. Không chỉ đế giày có cửa sổ trong suốt mô phỏng đường ống của Pompidou, mà ngay cả phần upper của đôi giày cũng bắt nguồn từ thiết kế vĩ đại này. Đường viền màu đỏ uốn lượn, phần may đắp bằng da lộn có khả năng tùy chỉnh đến vô cùng là một phần minh chứng cho lý do vì sao Air Max 1 vẫn có đủ sức hút để bước vào thập kỷ thứ ba.

Nike Air Max 3
Tinker Hatfield và thiết kế huyền thoại.

 

Biến hóa khôn lường

Trong khi các dòng sneakers chỉ có thể mở rộng theo một mẫu duy nhất mỗi năm thì hai phiên bản phổ biến của Air Max, phiên bản gốc năm 1987 và phiên bản năm 1990, lại liên tục được tái hiện lại trong các collabs hoặc các bản phối màu mới. Thiết kế đa năng, cấu tạo đa dạng giống như những khối màu Lego của Air Max, cứ vài tháng lại tái xuất với vật liệu, kiểu dáng mới, nhưng chưa bao giờ gây nhàm chán.

Nike Air Max 6
“Quá trình tiến hóa” của Nike Air Max.

Chiếc Air Max 95 được thiết kế bởi Sergio Lozano, một nhà thiết kế thời trang trẻ trung của Nike chứ không phải Tinker Hatfield, nhưng ảnh hưởng của Tinker vẫn luôn hiển hiện. Phía trên đôi giày, phần xương sườn được lấy cảm hứng từ những dải gai dựng trên mặt đá ở Grand Canyon, cũng như cơ thể con người: xương sườn, xương sống, mô cơ và da đều được thể hiện thông qua thiết kế này. Hay dòng Air Max 97 cổ điển trông giống như những chiếc bullet train – tàu điện hình viên đạn của Nhật Bản, đã nắm bắt được tinh thần của thời đại Y2K bằng một thiết kế mang đậm chi tiết futuristic.

Mỗi dòng Air Max đều có một câu chuyện riêng, nhưng tất cả đều được xây dựng trên thành tựu của Air Max 1. Có thể có AM93, AM95, AM97, AM2015, có thể có AM180, AM360, nhưng tuyệt nhiên không có AM2, AM3, AM4. Chỉ có phiên bản đầu tiên được gọi là Air Max 1 – phiên bản của sự khởi đầu.

Người ta thường nói, huyền thoại sống trong sự hồi tưởng của các thế hệ. Năm nay, không còn phải hồi tưởng nữa, vì Nike đã quyết định chiều lòng người hâm mộ khi tái sinh Air Max 1 OG “anniversary” với thiết kế giữ nguyên như phiên bản đầu tiên.

Nike Air Max 4
Huyền thoại Nike Air Max 1 được tái sinh với phiên bản kỷ niệm trong năm nay.

Và vượt qua những yếu tố thương mại, sức hấp dẫn của đôi giày vẫn là không thể lay chuyển.

Đoàn Trúc (Tạp chí Phái mạnh – ELLE Man)

No more